05/07/2013 10:39 GMT+7

Ra Bắc: bay, vào Nam: đông lạnh!

HÀ BÌNH
HÀ BÌNH

TT - Tại cụm thi Quy Nhơn (Bình Định), do lượng thí sinh dự thi có nguyện vọng vào các trường đại học ở Hà Nội ít nên bài thi được “ưu tiên” đi máy bay, còn vào TP.HCM bằng xe đông lạnh...

Kỳ 1: Áp lực trên 1.500km Kỳ 2: “Tới đâu rồi, tới đâu rồi, ổn không?” Kỳ 3: Bài thi đại học qua sông bằng chuyến phà riêng

nNw1ePVO.jpgPhóng to
Các giám thị bắt đầu nhận nhiệm vụ trước giờ thi ở cụm thi Quy Nhơn - Ảnh: Trường Đăng
Zinqo65G.jpgPhóng to
Trong kho chứa bài thi ở Trường ĐH Hàng hải - Ảnh: Thân Hoàng

Ra Hà Nội: “bay” hạng thương gia

Có một nguyên tắc trong quá trình vận chuyển bài thi từ TP Quy Nhơn ra Hà Nội theo đường hàng không: “hành lý” phải luôn xách tay chứ không được ký gửi theo dạng hàng hóa thông thường. Và trên đường vận chuyển bao giờ cũng có nhân viên an ninh đi cùng cán bộ Trường ĐH Quy Nhơn.

... Kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2012 kết thúc, ông Hoàng Đức Hoàn - ủy viên hội đồng tuyển sinh cụm thi Quy Nhơn - được cụm thi giao nhiệm vụ “ôm” bài thi từ TP Quy Nhơn ra Hà Nội bàn giao cho các trường. Số lượng bài thi để vừa một vali chuyên dùng đựng quần áo và được niêm phong cẩn thận bên ngoài. Dù quá trọng lượng hàng xách tay nhưng ông Hoàn và một cán bộ an ninh PA83 Công an tỉnh Bình Định vẫn được mang lên máy bay chứ không phải ký gửi hành lý. “Bài thi được bên hàng không bố trí cho “ngồi” ở hạng thương gia, có ghế rộng hơn - ông Hoàn nói - bên cạnh là nhân viên an ninh canh giữ 24/24 suốt chuyến bay”.

Trong khi đó, thiếu tá Lê Hồng Quang - cán bộ PA83 Công an tỉnh Bình Định - ấn tượng mãi về một chuyến vận chuyển bài thi từ TP Quy Nhơn ra Hà Nội do mình đảm trách. Năm đó, kết thúc thi đại học đợt 1 ngày 5-7, hội đồng tuyển sinh quyết định bàn giao bài thi cho các trường ở Hà Nội ngay trong ngày hôm sau, 6-7. “Ngặt một nỗi trong ngày không có chuyến bay thẳng từ sân bay Phù Cát ra sân bay Nội Bài - thiếu tá Quang nhớ lại - Bàn bạc các phương án, hội đồng tuyển sinh quyết định đưa bài thi vào... TP.HCM. Đến sân bay Tân Sơn Nhất lúc đó đã 11g30, chỉ kịp ăn cái bánh ngọt rồi nhảy tiếp lên máy bay đi từ TP.HCM ra Hà Nội”.

TS Lê Xuân Vinh - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Quy Nhơn - cho biết hằng năm bài thi của thí sinh có nguyện vọng vào các trường Hà Nội được trường phối hợp cùng PA83 vận chuyển về các trường bằng đường hàng không. “Trường hợp các trường vào Quy Nhơn tham gia tổ chức thi, có nguyện vọng tự mang bài thi về cho kịp giờ chấm vẫn phải có nhân viên an ninh của Công an Bình Định đi cùng” - TS Vinh nói.

7bEo810v.jpgPhóng to
Xe chở bài thi từ điểm thi về ĐH Quy Nhơn - Ảnh: Trường Đăng

Vào Sài Gòn: “nằm” xe... đông lạnh

Trong khi bài thi ra Hà Nội được “đi” máy bay thì bài thi vào TP.HCM từ cụm thi Quy Nhơn lại được chuyên chở bằng xe đông lạnh. Trưa 10-7-2012, tại cụm thi TP Quy Nhơn, khi giám thị bắt đầu thu bài thi môn cuối cùng của thí sinh cũng là lúc một xe đông lạnh tải trọng 2,5 tấn - do hội đồng tuyển sinh Trường đại học Quy Nhơn thuê - chạy vào sân trường. “Xe đông lạnh sẽ giữ cho bài thi không bị hư hỏng khi thời tiết quá nóng, quá lạnh, mưa gió... trên đường vận chuyển” - TS Lê Xuân Vinh giải thích.

Khi xe đông lạnh này đến trường, một đội ngũ chuyên môn của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Định được điều đến để kiểm định chất lượng xe. “Phải đảm bảo trong tình huống nào xe cũng phải chạy được” - ông Phạm Văn Diện, trưởng phòng an ninh nội bộ (PA83) Công an tỉnh Bình Định, nơi được giao nhiệm vụ đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển bài thi, nói. Theo ông Diện, những năm qua khi cảnh sát giao thông đến kiểm định, có xe đã đề không nổ, phanh, lốp không đạt chất lượng để chạy quãng đường 700km không nghỉ. Phía công an đã loại những chiếc xe không đạt yêu cầu như vậy.

Sau khi xe đạt chất lượng, tài xế sẽ được kiểm tra nhân thân, bằng cấp chuyên môn tương ứng với loại xe. “Tài xế có người thân thi đại học sẽ không được tham gia công tác vận chuyển - ông Diện nói - Vì theo quy định chung, tài xế vận chuyển cũng là thành viên tham gia công tác tuyển sinh”. Sau khi kiểm tra xong, xe này sẽ được “quản lý 100%” trong khuôn viên trường do cán bộ an ninh canh gác. Sau đó, bài thi được bỏ vào các bìa sơmi, đóng trong thùng sắt niêm phong lại đưa lên xe vận chuyển. Tất cả công đoạn đều có nhân viên an ninh giám sát.

Đã nhiều lần vận chuyển bài thi vào TP.HCM, một cán bộ Trường ĐH Quy Nhơn cho biết có năm ông giao 47 thùng bài thi vào cho 38 trường ở TP.HCM. Năm ấy, xe khởi hành lúc 5g thì tối hôm trước đã phải kiểm tra số lượng thùng, niêm phong. “Xe nằm trong trường và được canh gác suốt đêm” - cán bộ này nói. “Hộ tống” xe đông lạnh là một xe hơi bốn chỗ chở cán bộ Trường ĐH Quy Nhơn, cán bộ an ninh PA83 đi cùng để giám sát và bảo vệ. “Bộ đôi” này đi đâu cũng có nhau. “Xe này muốn dừng lại đi vệ sinh cũng phải báo cho xe kia biết để cùng... bàn tính và tìm nơi vắng vẻ trên đường” - vị cán bộ hiện là một trưởng khoa nói vui.

Trong khi đó, đại úy Phùng Văn Tùng - cán bộ Phòng PA83 Công an tỉnh Bình Định - nhớ như in chuyến “hàng” anh áp tải năm 2009. “5g bốc bài thi từ kho bài thi của ĐH Quy Nhơn. 6g xuất phát vào TP.HCM. Đến nơi đã 20g là “giờ giới nghiêm” nên xe tải không được vào nội thành. “Để sáng hôm sau thì không kịp thời gian và không an toàn” - đại úy Tùng lo lắng. Sau đó, anh liên hệ với cảnh sát giao thông tại xa lộ Hà Nội - phía trước cầu Sài Gòn - và được mở đường cho xe chạy thẳng vào cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM và giao bài thi cho các trường ngay trong đêm...

2009 là năm đầu tiên thượng úy Đỗ Công Thành - đội y tế, giáo dục, lao động xã hội PA83 Công an tỉnh Bình Định - tham gia áp tải xe bài thi ra Hà Nội (số lượng nhiều nên đi bằng xe đông lạnh thay vì máy bay). Năm ấy, thượng úy Thành nói rằng mình rất “bồn chồn, ngủ không được vì lo”.

Đến TP Vinh, Nghệ An, một xe của công an phải chạy trước dò đường, xe đông lạnh chở bài thi bám đuôi theo sau. “Quyết định nghỉ đêm tại TP Vinh để đảm bảo sức khỏe nhưng cứ chạy vào khách sạn lại quay ra vì không tìm được chỗ đậu xe phù hợp (có cửa sổ để quan sát) - thượng úy Thành kể - Tìm được khách sạn rồi, nói là nghỉ ngơi nhưng đêm đó không ai ngủ cả”. Theo thượng úy Thành, do áp lực thời gian nên qua các đèo dốc vừa phải nhanh vừa phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bài thi...

___________

Ít ai ngờ lực lượng tham gia áp tải bài thi cho các trường ĐH tại Hà Nội hàng chục năm qua chính là trung đoàn cảnh sát cơ động - Công an TP Hà Nội.

Kỳ tới: Khi PK20 “áp tải” bài thi...

HÀ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên