05/06/2014 01:12 GMT+7

Nhật chỉ dừng giải ngân ODA một gói thầu cho VN

V.V.THÀNH - C.V.KÌNH
V.V.THÀNH - C.V.KÌNH

TT - Sáng 4-6, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng khẳng định “cho đến giờ phút này” ông chưa nhận được thông tin, văn bản, chỉ đạo nào liên quan đến việc Nhật Bản tạm dừng giải ngân vốn viện trợ phát triển (ODA) cho VN.

Chưa thấy ai nói Nhật cắt ODA Năm 2014, Nhật không giảm vốn ODA cho VN

Khi được hỏi về việc phía Nhật Bản đã công bố là đối với các dự án ODA mới thì sẽ phê duyệt dựa trên cơ sở phía VN cam kết thực hiện điều tra và xử lý nghiêm các cá nhân hoặc tập thể liên quan đến nghi án Công ty Tư vấn đường sắt Nhật Bản (JTC) đưa hối lộ và xây dựng các biện pháp phòng ngừa phát sinh những vụ việc tương tự, Bộ trưởng Đinh La Thăng xác nhận: “Đúng vậy”. Ông Thăng cho biết thêm: “Bây giờ chúng ta đang làm, điều tra, đã bắt rồi, nhưng phải có kết luận, đưa ra tòa theo quy trình tố tụng. Quan trọng là các giải pháp sắp tới, bao gồm những việc như không để tái phát tiêu cực cũ và không xuất hiện tiêu cực mới. Hai bên đang phối hợp rất chặt chẽ, trong đó có Đại sứ quán Nhật, Tổ chức Jica, hôm vừa rồi cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế của Bộ Ngoại giao Nhật đến VN cũng có bàn về việc đó”.

Về việc công an mời ông Nguyễn Hữu Bằng, nguyên tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN, lên làm việc, Bộ trưởng Thăng nói: “Khi gọi lên là bị tạm giữ hành chính để làm việc, không phải tạm giam, tạm giữ rồi cho về”.

Đối với dự án đường sắt đô thị Hà Nội số 1 Ngọc Hồi - Yên Viên (dự án xảy ra nghi án đưa hối lộ), Bộ trưởng Thăng cho biết: “Triển khai bình thường. Bộ đã chỉ đạo thanh tra tất cả dự án ODA mà đường sắt đang làm và dự án có ODA của ngành giao thông vận tải, chỗ nào thấy sơ hở thì chấn chỉnh, cái nào tốt rồi thì làm tốt lên. Thanh tra kỹ, không chạy đua theo thời gian, bao giờ có kết luận thì sẽ công khai”.

Cùng ngày, trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Vụ Kinh tế đối ngoại, Bộ Kế hoạch - đầu tư khẳng định phía Nhật Bản không tạm dừng cấp vốn ODA cho VN như thông tin trên một số báo gần đây mà chỉ tạm dừng một dự án do JTC thực hiện vì liên quan đến nghi án hối lộ 16 tỉ đồng đã được báo chí nêu. Nghĩa là chỉ một gói thầu duy nhất do JTC thực hiện bị dừng giải ngân. Hiện tại JTC đang tham gia hai dự án khác, tuy nhiên hai dự án này phía Nhật yêu cầu phía VN làm rõ xem liệu có tiêu cực hay không.

V.V.THÀNH - C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên