06/03/2014 12:12 GMT+7

Năm 2014, Nhật không giảm vốn ODA cho VN

LÊ THANH
LÊ THANH

TTO - Sáng 6-3, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam đã tổ chức họp báo thường kỳ hằng năm, công bố những dự án mới và cập nhật tiến độ những dự án đang tiến hành ở VN.

DOr3ahqx.jpgPhóng to
Cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) - một dự án đầu tư bằng nguồn vốn vay JICA - Ảnh: Đông Hà

Quan hệ Việt - Nhật đang tốt đẹp nhấtVới 1,8 tỉ USD, đi đường sắt Bắc - Nam còn 25 giờ 24 phút

Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam - ông Mori Mutsuya khẳng định vốn ODA cho năm 2014 chưa được công bố nhưng sẽ không thấp hơn số vốn ODA năm 2013 mà Nhật Bản đã dành cho VN.

Tổng số vốn vay trong năm 2013 duy trì ở mức cao khoảng 200 tỉ yen.

Ông Mori Mutsuya cho biết theo đề xuất của Chính phủ hai nước Việt Nam và Nhật Bản, một loạt hiệp định vay vốn sẽ được JICA ký kết.

f7kcRkw1.jpg
Họp báo của Văn phòng JICA tại Việt Nam sáng 6-3 - Ảnh: Lê Thanh

Cụ thể, hôm nay, tại Tokyo, hiệp định vay với tổng kinh phí khoảng 25 tỉ yen cho hai dự án là Tín dụng hỗ trợ quản lý kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh và Chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 4 đã được ký kết. Cuối tháng 3 này, JICA dự kiến tiếp tục cung cấp khoản vay với tổng kinh phí khoảng 120 tỉ yen cho Việt Nam.

“Cơ sở hạ tầng là lĩnh vực được Nhật Bản ưu tiên hỗ trợ. Trong đó, phải kể đến hệ thống tàu điện ngầm mà Hà Nội và TP.HCM đang xây dựng. Nhật Bản đã và đang chuyển giao các công nghệ cần thiết như vận hành tàu điện ngầm, xây dựng hệ thống thu phí, thành lập công ty vận hành các tuyến đường sắt… Để phát triển hệ thống đường sắt đô thị và gia tăng hiệu quả vận hành giao thông công cộng, Nhật Bản sẽ hỗ trợ việc sử dụng thẻ điện tử. Trước hết, thẻ điện tử sẽ được áp dụng với vé tháng xe buýt, sau đó sẽ áp dụng với tàu điện ngầm trong tương lai”, trưởng đại diện JICA nhấn mạnh.

Theo JICA, từ năm 1995 đến nay, Nhật Bản luôn là nhà tài trợ ODA lớn nhất trong các nhà tài trợ song phương cho VN. Tính từ năm 1992-2011, tổng số vốn viện trợ ODA của Nhật Bản cho Việt Nam trong giai đoạn này lên đến hơn 2 tỉ yen, chiếm 30% tổng số vốn viện trợ mà các nhà tài trợ quốc tế dành cho VN.

Theo ông Mori Mutsuya, hai dự án có ảnh hưởng lớn đến giao thông Việt Nam và Hà Nội sẽ hoàn thành trong năm 2015 là dự án xây dựng nhà ga hành khách số 2 sân bay quốc tế Nội Bài và dự án cầu Nhật Tân.

Ngoài việc góp phần gia tăng năng lực vận chuyển từ Hà Nội sang Nội Bài, mỗi dự án này sẽ tạo việc làm cho khoảng 1.000 người/ngày ở Hà Nội và các khu vực lân cận của thủ đô.

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên