01/06/2014 07:51 GMT+7

Giàn khoan có nguy cơ làm gián đoạn thương mại toàn cầu

H.GIANG
H.GIANG

TT - Trả lời phỏng vấn Hãng tin Bloomberg (Mỹ) ngày 30-5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép nằm rất gần đường hàng hải huyết mạch của thế giới trên biển Đông, với 2/3 khối lượng hàng hóa thương mại toàn cầu qua đây.

dD3OtZS5.jpgPhóng to
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - Ảnh: Việt Dũng

Tàu Trung Quốc vẫn hoạt động quyết liệt, sẵn sàng đâm va tàu ta "Mỹ sẽ không ngồi yên khi trật tự thế giới bị đe dọa"Chiếc mặt nạ "trỗi dậy hòa bình" đã rơi

Do đó nếu không giải quyết việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng biển chủ quyền của Việt Nam, chỉ một hành động thiếu trách nhiệm, gây xung đột sẽ làm gián đoạn dòng hàng hóa khổng lồ này, và các nền kinh tế không chỉ trong khu vực mà cả thế giới đều phải gánh chịu hậu quả khôn lường.

Việt Nam kiên quyết đấu tranh

Trước các câu hỏi liên quan đến quan điểm, cách thức đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Đảng và Nhà nước Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: “Việt Nam đã và sẽ làm hết sức để bảo vệ chủ quyền vùng biển của mình bằng biện pháp hòa bình, vì độc lập, chủ quyền của Tổ quốc Việt Nam là thiêng liêng, bất khả xâm phạm. Đấu tranh pháp lý theo luật pháp quốc tế là một biện pháp hòa bình. Lãnh đạo Việt Nam đang cân nhắc giải pháp này”.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Thủ tướng nêu rõ hành động của Trung Quốc vừa qua đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), đe dọa nghiêm trọng hòa bình, ổn định ở khu vực.

Thủ tướng cho biết Việt Nam kiên quyết đấu tranh và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển chủ quyền của mình, đồng thời Việt Nam cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế lên tiếng mạnh mẽ yêu cầu Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế, rút giàn khoan ra khỏi vùng biển của Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của Bloomberg về quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch với Trung Quốc trong tình hình hiện nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng: “Các quốc gia hợp tác kinh tế với nhau đều trên cơ sở kinh tế thị trường, bình đẳng, cùng có lợi. Việt Nam với Trung Quốc cũng như vậy. Đến giờ này, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam - Trung Quốc nhìn chung vẫn đang diễn ra bình thường. Việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền vùng biển của Việt Nam đã có một số tác động đến một vài lĩnh vực của kinh tế Việt Nam. Việt Nam đã có những giải pháp ứng phó thích hợp”.

Việt Nam gửi công hàm phản đối Trung Quốc lên Liên Hiệp Quốc

Theo TTXVN, ngày 28-5 phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã gửi thư cho Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon đề nghị lưu hành công hàm của Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Công hàm cho biết Trung Quốc không chịu chấm dứt các hoạt động xâm phạm chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo quy định của Công ước LHQ về Luật biển năm 1982 mà cả Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên.

Trong công hàm, Việt Nam kiên quyết bác bỏ lập luận của phía Trung Quốc cho rằng vị trí hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 thuộc vùng biển của cái gọi là “quần đảo Tây Sa”, và một lần nữa khẳng định “quần đảo Tây Sa” mà Trung Quốc đề cập đến chính là quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà Trung Quốc đã chiếm đóng trái phép bằng vũ lực năm 1974.

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 cùng các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam, chấm dứt các hoạt động gây ảnh hưởng đến an toàn, an ninh hàng hải cũng như hòa bình và ổn định ở khu vực.

Phái đoàn đại diện thường trực nước ta tại LHQ đề nghị tổng thư ký LHQ cho lưu hành văn bản trên như một tài liệu chính thức của khóa 68 Đại hội đồng LHQ.

Trước đó ngày 9-5, LHQ cũng đã cho lưu hành một công hàm của Bộ Ngoại giao nước ta phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo của nước ta.

H.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên