31/05/2014 22:39 GMT+7

Tàu Trung Quốc vẫn hoạt động quyết liệt, sẵn sàng đâm va tàu ta

Đ.BÌNH
Đ.BÌNH

TTO - Báo cáo của Cục kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) chiều 31-5 cho biết trong ngày tàu kiểm ngư, cảnh sát biển của ta vẫn kiên cường bám trụ đấu tranh yêu cầu giàn khoan rút khỏi vùng biển Việt Nam.

Chiếc mặt nạ "trỗi dậy hòa bình" đã rơi

Về phía Trung Quốc, theo quan sát của lực lượng kiểm ngư, số lượng tàu Trung Quốc từ 120 đên 125 chiếc, trong đó có 38 - 40 tàu hải cảnh, 25 - 30 tàu vận tải và tàu kéo, 45 - 50 tàu cá, 4 tàu chiến.

Về máy bay, có 3 máy bay của Trung Quốc hoạt động trong ngày, trong đó máy bay cánh bằng bay ở độ cao 150 – 200m và máy bay chiến đấu bay 2 lần chiếc quanh khu vực giàn khoan ở độ cao khoảng 1.500m.

Các tàu hải cảnh, ngư chính, tàu kéo, tàu vận tải của Trung Quốc vẫn tiếp tục tổ chức bảo vệ nhiều vòng, nhiều lớp ngăn cản ta vào đấu tranh. Họat động của họ cũng rất quyết liệt, sẵn sàng sử dụng vòi rồng, còi hú, đâm va, áp sát đẩy lực lượng của ta khi di chuyển vào, ra ngoài 10 - 12 hải lý. Trong khi đó, tàu cá Trung Quốc tập trung lực lượng lớn 45 - 50 chiếc liên tục tiến hành bao vây, ép không cho ngư dân Việt Nam tổ chức đánh bắt cá. Từ khoảng cách cách giàn khoan Hải Dương 981 từ 20 - 25 hải lý, các tàu cá Trung Quốc đã ngăn cản quyết liệt và sẵn sàng đâm va tàu ngư dân Việt Nam. Tàu cá Trung Quốc bao vây khóa chặt nhóm tàu cá của ta và có ý đồ cô lập, phân tán lực lượng khi di chuyển.

Theo Cục kiểm ngư, phương thức của các tàu Trung Quốc không thay đổi nhưng các tốp, nhóm tàu có tăng về số lượng và có tàu lớn hơn ngăn chặn, vây ép, hú còi, đâm va quyết liệt khi tàu Việt Nam di chuyển vào khu vực gìan khoan đã gây nên nhiều hư hỏng đối với tàu chấp pháp của ta.

Các tàu thay thể bổ sung kịp thời về lực lượng và hậu cần, các tàu hư hỏng về bờ sửa chữa nhanh chóng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Đ.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên