22/05/2014 08:44 GMT+7

Quốc hội phản đối hành động sai trái của Trung Quốc

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Trong thông cáo số 2 của kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII cho biết: “Quốc hội thảo luận (tại đoàn) về tình hình biển Đông, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, chủ trương và giải pháp của Việt Nam”.

Toàn cảnh vụ Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 vào vùng biển VNChủ tịch Quốc hội: "Hòa bình và an ninh đang bị đe dọa" Cơ quan của Quốc hội đã nghe báo cáo về giàn khoan HD 981

piOSxLJl.jpgPhóng to
Tàu Trung Quốc hung hăng xịt vòi rồng vào tàu kiểm ngư Việt Nam - Ảnh: Viễn Sự

Bản thông cáo nêu rõ: Quốc hội khẳng định việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam; vi phạm luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982; vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC); trái với thỏa thuận cấp cao giữa hai đảng, nhà nước Việt Nam - Trung Quốc. Tình hình biển Đông căng thẳng. Hòa bình và an ninh đang bị đe dọa.

Yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan

Quốc hội cùng với toàn thể đồng bào, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài bày tỏ sự lo ngại và kiên quyết phản đối những vi phạm, sai trái của phía Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Quốc hội cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với các tổ chức, cá nhân, dư luận quốc tế đã đồng tình, ủng hộ Việt Nam.

Quốc hội tin tưởng và nhất trí cao với chủ trương của Đảng, Nhà nước đã lãnh đạo quân dân ta có nhiều biện pháp kiên quyết trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ trên cơ sở luật pháp quốc tế. Đồng thời kiên trì đấu tranh, gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước; kiên trì bảo vệ, giữ vững quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Diễn biến tình hình trên biển Đông còn phức tạp và khó lường. Quốc hội đề nghị Chính phủ, các ngành, các cấp cùng đồng bào cả nước đoàn kết, thống nhất và đặc biệt quan tâm giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại của đất nước.

Phải vạch trần âm mưu của Trung Quốc

Trong khi đó, trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo một số đoàn cho biết nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ sự ủng hộ các biện pháp của Chính phủ đã thực hiện vừa qua để đấu tranh bảo vệ chủ quyền, đồng thời đề nghị phải hết sức cảnh giác trước âm mưu của Trung Quốc.

“Tất cả ý kiến tại đoàn Hải Phòng đều khẳng định việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là vi phạm Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982, vi phạm DOC cũng như không tôn trọng các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam - Trung Quốc” - phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng Trần Ngọc Vinh cho biết. Đây cũng là quan điểm của các đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa, được trưởng đoàn Nguyễn Tấn Tuân khẳng định với Tuổi Trẻ. “Hành động của Trung Quốc là sai trái rõ ràng” - ông Tuân nói.

Theo ông Trần Ngọc Vinh, các đại biểu nhận định: “Chúng ta đã kiên trì đấu tranh thông qua con đường ngoại giao và các biện pháp hòa bình khác, thế nhưng Trung Quốc vẫn cố tình thực hiện âm mưu của mình. Vì vậy, chúng ta cần theo dõi sát diễn biến tình hình tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép. Đồng thời chúng ta phải nỗ lực thông qua các kênh ngoại giao, thông tin quốc tế để đông đảo lãnh đạo và nhân dân các nước nắm đầy đủ tình hình, âm mưu cũng như hành động của Trung Quốc”.

Ông Nguyễn Tấn Tuân cũng nói: “Trong hoàn cảnh này, chúng ta phải thể hiện thống nhất ý chí, nguyện vọng của dân tộc Việt Nam là chúng ta mong muốn hòa bình. Và quan trọng nhất là chúng ta phải đoàn kết, từ Chính phủ đến các tỉnh thành, từ cán bộ đảng viên đến các tầng lớp nhân dân, không để kẽ hở cho kẻ địch lợi dụng để chống phá. Mặt khác chúng ta phải kiên trì, kiên quyết cả đấu tranh trên thực địa và đấu tranh ngoại giao, làm cho nhân dân các nước trên thế giới thấy rõ âm mưu của Trung Quốc và ủng hộ Việt Nam bảo vệ lẽ phải”. Ông Tuân nhấn mạnh: “Riêng với Khánh Hòa thì chúng tôi vẫn tiếp tục động viên ngư dân bám biển, hoạt động kinh tế bình thường. Chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa cùng với quân, dân huyện đảo Trường Sa xây dựng huyện đảo ngày càng vững mạnh, bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc và cuộc sống bình yên của nhân dân nơi đầu sóng ngọn gió này”.

Tại đoàn Hà Nội, nhiều đại biểu đồng tình với nhận định của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng là “hòa bình và an ninh bị đe dọa” trước hành vi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, kèm theo việc sử dụng tàu quân sự và máy bay. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp và khó lường, chúng ta cần nêu cao cảnh giác và có những bước đi phù hợp. Tại đoàn Hải Dương, “ý kiến chung là Quốc hội cần có hình thức văn bản để thông báo quan điểm chung của đại biểu Quốc hội, còn việc có ra nghị quyết hay không thì cần phải cân nhắc” - phó trưởng đoàn Lê Đình Khanh cho hay.

Trao quà cho tàu cá trước giờ ra khơi

6A4oGxlM.jpgPhóng to
Ảnh: Trường Trung

Chiều 21-5, tại cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), đại diện báo Tuổi Trẻ đã trao quà và hỗ trợ tiền cho đội tàu cá tỉnh Quảng Ngãi đang neo đậu tại đây trước khi các tàu này nhổ neo ra ngư trường Hoàng Sa đánh bắt cá (ảnh). Theo đó, báo Tuổi Trẻ đã trao tiền mặt cùng các nhu yếu phẩm như mì gói, nước ngọt, gạo...

* Đại biểu TRẦN NGỌC VINH:

Đề phòng Trung Quốc tiếp tục bất chấp luật pháp

Chúng ta vẫn sử dụng mọi kênh đàm phán với Trung Quốc. Nhưng chúng tôi cũng đề nghị Chính phủ tăng cường bảo vệ các quần đảo, đảo và cơ sở kinh tế cũng như hoạt động của ngư dân ta trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Luôn luôn chủ động, đề cao cảnh giác, phòng ngừa các âm mưu và hành động bất chấp luật pháp quốc tế của phía Trung Quốc. Đề phòng Trung Quốc lại ngang nhiên xâm phạm cả những vùng biển khác. Thậm chí, vì tình hình không thể lường trước được, nếu Trung Quốc liều lĩnh dùng vũ lực thì chúng ta cũng phải chủ động phản ứng kịp thời để giữ vững chủ quyền biển đảo của chúng ta.

* Đại biểu ĐẶNG NGỌC TÙNG(chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam):

Đưa vụ việc ra trọng tài quốc tế

Tôi cho rằng chúng ta phải thật bình tĩnh, khôn ngoan để xử lý vấn đề này sao cho có lợi nhất cho đất nước của chúng ta và đừng để lọt vào âm mưu của Trung Quốc. Theo tôi, thế mạnh của chúng ta là chân lý, lẽ phải, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân trên thế giới, yêu chuộng hòa bình và sự tự do giao thông ở biển Đông. Bên cạnh đó, sức mạnh của chúng ta là tinh thần đoàn kết và ý chí một lòng của người dân Việt Nam vì sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước. Quan điểm của cá nhân tôi, Việt Nam cần dùng những sức mạnh nói trên mà mình có để đưa vụ việc ra trọng tài quốc tế phân xử.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Trung Quốc tăng cường tàu kéo, điều máy bay chụp ảnh tàu VNNgư dân Lý Sơn thẳng tiến Hoàng Sa Bộ trưởng Quốc phòng Việt - Trung gặp gỡ song phương ADMM kêu gọi giải quyết hòa bình căng thẳng biển Đông

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên