21/05/2014 08:55 GMT+7

ADMM kêu gọi giải quyết hòa bình căng thẳng biển Đông

TTXVN
TTXVN

TT - Ngày 20-5, Hội nghị bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 8 (ADMM-8) ở Nay Pyi Taw (Myanmar) đã ra tuyên bố chung kêu gọi tôn trọng luật pháp quốc tế trên biển Đông.

Việt Nam dự Hội nghị bộ trưởng quốc phòng ASEAN

Tuyên bố chung của hội nghị kêu gọi tăng cường hợp tác bảo đảm thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), tuân thủ các nguyên tắc đã được thừa nhận chung của luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS).

Hội nghị kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, không sử dụng vũ lực, không tiến hành các hoạt động có thể làm gia tăng căng thẳng và sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Hội nghị tái khẳng định cam kết của ASEAN trong việc củng cố hợp tác quốc phòng nhằm hướng tới việc thành lập cộng đồng chung vào năm 2015.

Các trưởng đoàn hoan nghênh các biện pháp xây dựng lòng tin như thiết lập đường dây liên lạc, đường dây nóng, cam kết không sử dụng vũ lực giữa các quốc gia ASEAN, điều sẽ thúc đẩy hơn nữa hòa bình và ổn định trong khu vực.

Tại ADMM, các trưởng đoàn bày tỏ mong muốn căng thẳng hiện nay ở biển Đông phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS và DOC mà Trung Quốc đã ký với ASEAN.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh cho biết việc Trung Quốc đã hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam khiến các nước ASEAN quan ngại và gây bức xúc trong nhân dân Việt Nam.

Theo bộ trưởng, trước sự việc này, chủ trương của Việt Nam là đấu tranh bảo vệ chủ quyền bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS và DOC, để duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở biển Đông.

Việt Nam quyết tâm giữ vững ổn định chính trị trong nước, duy trì quan hệ đoàn kết hữu nghị và hợp tác toàn diện với Trung Quốc. Việt Nam đã tích cực liên hệ, đối thoại với Trung Quốc ở nhiều cấp, kể cả kênh ngoại giao nhân dân, với mong muốn hai bên kiềm chế, giải quyết vấn đề bằng biện pháp hòa bình.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh: “Việt Nam sẽ hết sức kiềm chế để không xảy ra xung đột quân sự trên biển. Chúng tôi không sử dụng máy bay, tàu tên lửa, tàu pháo, lực lượng đặc công người nhái tấn công, phá hủy giàn khoan của Trung Quốc. Việt Nam chỉ sử dụng các tàu cảnh sát biển, tàu kiểm ngư và tàu cá của ngư dân để bảo vệ chủ quyền. Tàu Việt Nam không chủ động đâm va cũng như sử dụng vòi rồng phun vào các tàu của Trung Quốc, mà chỉ sử dụng các biện pháp tuyên truyền, vận động”.

Trước những diễn biến đáng lo ngại tại biển Đông, tất cả trưởng đoàn dự ADMM-8 đã thống nhất nêu vấn đề này tại cuộc gặp không chính thức giữa bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN và bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc bên lề ADMM-8.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên