10/05/2014 13:30 GMT+7

Các ngoại trưởng ASEAN thông qua tuyên bố về biển Đông

THANH TUẤN (từ Nay Pyi Taw)
THANH TUẤN (từ Nay Pyi Taw)

TTO - Trong khuôn khổ Hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN, các bộ trưởng ngoại giao ASEAN vừa thông qua tuyên bố về tình hình tại biển Đông liên quan tới những diễn biến mới diễn ra trong những ngày gần đây.

Khai mạc Hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN

KQPPUSh3.jpgPhóng to
Cuộc gặp bên lề giữa Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa - Ảnh: T.Tuấn
XtkJF61S.jpgPhóng to
Cuộc gặp bên lề giữa Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa - Ảnh: T.Tuấn

Thỏa thuận về tuyên bố này được các ngoại trưởng đạt được trong cuộc họp kéo dài sáng nay.

Việc đạt được thỏa thuận này có thể coi là một thắng lợi ngoại giao khi trước đó đã có những lo ngại khối sẽ không dễ dàng thống nhất tuyên bố về biển Đông do lợi ích của các bên là khác nhau, cũng như ảnh hưởng bao trùm của Trung Quốc tại khu vực.

Bên lề hội nghị bộ trưởng ngoại giao lần này, Phó thủ tướng - Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Myanmar Wunna Maung Lwin và Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa.

Tại cuộc họp với Bộ trưởng ngoại giao Myanmar, hai bên bày tỏ hài lòng với sự phát triển của quan hệ của cả hai. Ngoại trưởng Myanmar cũng bày tỏ quan ngại về những diễn biến trên biển Đông lúc này.

Ngay sau Hội nghị ngoại trưởng ASEAN, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cũng có cuộc gặp với Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa, ngoại trưởng Indonesia bày tỏ hài lòng khi hai nước đạt được sự đồng thuận trên nhiều vấn đề cả về song phương cũng như trong khu vực.

Ngoại trưởng Indonesia cũng bày tỏ quan ngại về những diễn biến mới đang diễn ra tại biển Đông mà ông cho rằng ASEAN nên có tiếng nói chung thống nhất về vấn đề này. Ông cũng một lần nữa khẳng định tầm quan trọng chiến lược của VN trong đối ngoại của Indonesia.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Biển Đông sẽ làm nóng nghị trìnhHọc giả TQ Lý Lệnh Hoa: Trung Quốc phải tuân thủ UNCLOS“Thỏa thuận trong bất đồng”Nhiều nước lên án Trung Quốc gây căng thẳng ở biển Đông Cơ hội đối phó các thách thức trong thế kỷ 21

THANH TUẤN (từ Nay Pyi Taw)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên