10/05/2014 09:06 GMT+7

Khai mạc Hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TTO - Hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN đã chính thức khai mạc lúc 9g sáng nay ở Nay Piy Taw, thủ đô Myanmar.

uNDca0Tg.jpgPhóng to
Các bộ trưởng ngoại giao ASEAN bắt tay khai mạc hội nghị ngoại trưởng ASEAN - Ảnh: T.Tuấn

Phó thủ tướng - Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn VN tham dự hội nghị này. Vấn đề biển Đông tiếp tục được dự kiến là chủ đề nóng bỏng nhất của ngày hôm nay.

Cuộc họp SOM của các quan chức cao cấp hôm qua đều thống nhất là ASEAN phải lên tiếng chung về vấn đề biển Đông, nội dung cụ thể câu chữ của thông điệp sẽ được bàn thảo chi tiết trong cuộc họp của các ngoại trưởng trong ngày hôm nay.

Trả lời Tuổi Trẻ bên lề cuộc họp SOM hôm qua, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh, trưởng SOM ASEAN, nói các nước ASEAN đều thống nhất những diễn biến mới ở biển Đông là “rất nghiêm trọng, xảy ra ngay tại khu vực và diễn ra ngay trước hội nghị cấp cao của ASEAN và ASEAN cần phải lên tiếng”.

“Trong bối cảnh phức tạp hiện nay thì phải kêu gọi kiềm chế, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực. Không làm leo thang căng thẳng và giải quyết các vấn đề một cách hòa bình. Đây là những nhận thức rất quan trọng”, ông Vinh nói.

Trả lời Tuổi Trẻ, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sớm kết thúc COC giữa Trung Quốc và ASEAN.

fhsNyYVv.jpg
Phó thủ tướng bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh tại hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN - Ảnh: T.Tuấn

“Những diễn biến kiểu này luôn là điều chúng tôi quan ngại. Việc một loạt tình huống tương tự xuất hiện cho thấy điều quan trọng của việc phải sớm kết thúc đàm phán bộ quy tắc ứng xử (COC) trên biển Đông, bởi nguy cơ của khủng hoảng, nguy cơ của việc leo thang căng thẳng là có thật. Tôi hi vọng tại cuộc gặp các ngoại trưởng vào ngày 10-5 và cuộc gặp của các lãnh đạo sau đó một ngày sẽ tái khẳng định mạnh mẽ thông điệp (về việc sớm kết thúc đàm phán COC) này”, ông Marty Natalegawa bày tỏ.

Ông Phạm Quang Vinh nói thêm một trọng tâm của hội nghị lần này là về “xây dựng cộng đồng ASEAN sao cho thành công vì cái đích của nó là vào cuối 2015. Đồng thời làm sao để thúc đẩy ASEAN phát triển một cách mạnh mẽ những thập kỷ sau 2015”.

"Ngay trước thềm hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN, Phó Thủ tướng Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp bên lề với ngoại trưởng Myanmar Wunna Maung Lwin. Bên lề hội nghị ngoại trưởng, Phó Thủ tướng sẽ còn có cuộc gặp bên lề với ngoại trưởng INdonesia Marty Natalegawa."

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Biển Đông sẽ làm nóng nghị trìnhHọc giả TQ Lý Lệnh Hoa: Trung Quốc phải tuân thủ UNCLOS“Thỏa thuận trong bất đồng”Nhiều nước lên án Trung Quốc gây căng thẳng ở biển Đông Cơ hội đối phó các thách thức trong thế kỷ 21

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên