07/05/2014 13:29 GMT+7

Học giả TQ Lý Lệnh Hoa: Trung Quốc phải tuân thủ UNCLOS

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Một lần nữa học giả Lý Lệnh Hoa, nổi tiếng với quan điểm phản bác “đường lưỡi bò” hay “đường chin đoạn” mà Trung Quốc tuyên bố phi lý ở biển Đông, đã viết trên blog cá nhân của ông trên mạng Sina rằng Trung Quốc nên tuân thủ Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982.

Yt3sZQDd.jpgPhóng to
Một tàu chiến Trung Quốc được cho là neo đậu ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam Ảnh: chinamilitary

Trong bài viết được đăng vào lúc 21g39 ngày 6-5, học giả Lý cho biết phóng viên của Thời báo Hoàn Cầu đã liên hệ hỏi quan điểm của ông về tình hình mấy ngày qua ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam (Trung Quốc gọi là Tây Sa), sau khi nước này đưa giàn khoan Hải Dương 981 đến khai thác thăm dò ở vùng biển trên.

Vị học giả này đã trả lời rằng Trung Quốc là một trong các nước ký kết Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 thì nên tuân theo điều thứ 74 và 83 của công ước này, phải tôn trọng chủ trương thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của các nước ven biển xung quanh. Ông khẳng định nội dung liên quan đến vấn đề này ông thường xuyên viết trên blog của mình trong thời gian gần đây, ông hi vọng phóng viên của Thời báo Hoàn Cầu nên xem qua.

Học giả Lý Lệnh Hoa, cựu thành viên Trung tâm Tin tức hải dương Trung Quốc, từng khẳng định Trung Quốc không có bất kỳ căn cứ nào để xác định "đường chín đoạn" là đường biên giới quốc gia của mình. Ông Lý cũng từng nhận định các học giả và phương tiện truyền thông của Trung Quốc đã góp phần không nhỏ vào việc kích động người dân về vấn đề biển Đông, trong khi không đưa ra được căn cứ cụ thể để chứng minh những tuyên bố phi lý của Trung Quốc ở biển Đông là đúng.

Ông cũng từng phản bác thẳng thừng luận điệu của giáo sư Lý Kim Minh thuộc Đại học Hạ Môn cho rằng “chủ quyền Trung Quốc có trước UNCLOS”, hay việc học giả Lý Quốc Cường thuộc Trung tâm Nghiên cứu sử địa biên giới Trung Quốc cứ nói rằng “Bắc Kinh có đủ bằng chứng pháp lý” mà không đưa ra được bằng chứng xác thực. Ông kêu gọi các học giả tìm hiểu một cách nghiêm túc, dựa vào sự thật mà nói, thay đổi quan niệm lỗi thời và không chính xác của mình liên quan đến vấn đề biển Đông (Trung Quốc gọi là Nam Hải).

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên