18/03/2014 23:52 GMT+7

Nhật Bản và Việt Nam thúc đẩy hợp tác quốc phòng

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TTO - Ngày 18-3, trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Nhật Bản của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Nhật Bản và Việt Nam đã ra tuyên bố chung về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á.

Chủ Tịch nước: Việt Nam - Nhật Bản là những người bạn chân thànhChủ tịch nước hội kiến Nhà vua Nhật BảnChủ tịch nước thăm Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp

1YqhW8Yk.jpgPhóng to
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bắt tay Thủ tướng Nhật Bản Abe - Ảnh: V.V.Thành

Theo tuyên bố này, hai bên đánh giá cao vai trò quan trọng và nhất trí duy trì các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao giữa lãnh đạo cấp cao hai nước cũng như đẩy mạnh hơn nữa giao lưu, trao đổi giữa các chính đảng và quốc hội hai nước, trong đó có các tổ chức nghị sĩ hữu nghị.

Hai bên nhất trí tiếp tục thực hiện hiệu quả của các cơ chế đối thoại hiện có như Ủy ban hợp tác Việt Nam - Nhật Bản cấp Bộ trưởng Ngoại giao và đối thoại đối tác chiến lược cấp thứ trưởng ngoại giao cũng như trao đổi thường xuyên giữa lãnh đạo và các cục, vụ liên quan của bộ ngoại giao hai nước.

Về hợp tác quốc phòng, hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp triển khai hiệu quả “Bản ghi nhớ giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng Nhật Bản về hợp tác và trao đổi quốc phòng song phương” ký năm 2011;

Tiếp tục thực hiện đối thoại chính sách quốc phòng cấp thứ trưởng Việt - Nhật, tăng cường trao đổi đoàn ở các cấp, trong đó có cấp bộ trưởng, quan chức cấp cao và chuyên gia;

Thúc đẩy hợp tác giữa các quân chủng của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và Quân đội Nhân dân Việt Nam và đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực, thăm viếng của các tàu quân sự.

Phía Nhật hoan nghênh quyết định của Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc và khẳng định sẽ hỗ trợ Việt Nam thông qua giúp phát triển nhân lực, chia sẻ kinh nghiệm và dưới các hình thức khác.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao Nhật Bản tuyên bố hỗ trợ Việt Nam rà phá bom mìn thông qua Quỹ Hỗ trợ hội nhập Nhật Bản-ASEAN (JAIF).

Được biết trong đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm Nhật Bản lần này có Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh.

* Mời bạn đọc VÀO ĐÂY xem toàn văn Tuyên bố bố chung do phóng viên Tuổi Trẻ gửi về từ Tokyo.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên