07/03/2014 07:52 GMT+7

Lại chết thương tâm dưới bánh xe buýt

MẬU TRƯỜNG - N.ẨN - VIỄN SỰ - MINH MẪN
MẬU TRƯỜNG - N.ẨN - VIỄN SỰ - MINH MẪN

TT - Thêm một vụ tai nạn chết người do xe buýt cán. Cái chết này không phải là cá biệt, tại TP.HCM mỗi năm có hàng chục vụ tai nạn liên quan tới xe buýt.

bSL7GV3k.jpgPhóng to
Chiều 6-3, vợ chồng ông Nguyễn Đức Minh và bà Nguyễn Thị Lệ Thu trở lại thắp hương tại ngã tư Phan Xích Long - Phan Đăng Lưu, Q.Phú Nhuận, TP.HCM - nơi con họ chết thảm dưới bánh xe buýt - Ảnh: Viễn Sự
U8J1j8Bi.jpgPhóng to
Em Nguyễn Đức Bảo Huy bàng hoàng sau cái chết của em trai Nguyễn Đức Bảo Trác - Ảnh: Minh Mẫn

Khoảng 6g15 ngày 6-3, tại ngã tư Phan Đăng Lưu - Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) xảy ra một vụ tai nạn giao thông giữa xe buýt tuyến 55 (Công viên phần mềm Quang Trung - Khu công nghệ cao) và một xe máy khiến một học sinh tử nạn. Nạn nhân được xác định là em Nguyễn Đức Bảo Trác (12 tuổi, học sinh lớp 6 Trường THCS Hà Huy Tập, Q.Bình Thạnh).

Hình ảnh đau lòng

"Hiện TP vẫn chưa có làn đường dành riêng cho xe buýt, trong khi đó đường sá ở khu vực các quận trung tâm TP rất chật hẹp. Cho nên mỗi lần xe buýt ghé trạm cũng như mỗi lần ra trạm là có thể gây va chạm với xe máy, dễ dẫn tới những tai nạn đáng tiếc. Cần có giải pháp tách rời hai làn xe buýt và xe máy ra thì mới giải quyết được va chạm giữa xe buýt và xe máy"

Phó giáo sư,tiến sĩPHẠM XUÂN MAI(Trường đại học Bách khoa TP.HCM)

"Ngay như bản thân tôi, trên đường đi làm hằng ngày, khi thấy “mấy ổng” (xe buýt) thì tôi cũng sợ lắm. Nói chung, cảm giác khi thấy xe buýt là những người chạy xe trên đường rất e ngại"

ÔngTRẦN VĂN KHUYÊN(đại biểu HĐND TP.HCM)

Theo thông tin ban đầu từ một số người dân sống gần hiện trường vụ tai nạn, bà Nguyễn Thị Lệ Thu (51 tuổi, ngụ Q.Tân Phú) đang chở hai con là Nguyễn Đức Bảo Trác và anh trai của Trác là Nguyễn Đức Bảo Huy đi học. Khi đến ngã tư Phan Đăng Lưu - Phan Xích Long, xe máy của bà Thu va quẹt với xe buýt tuyến 55 mang biển số 53N-4204 chạy cùng chiều. Sau cú va chạm, xe máy ngã xuống đường, em Trác bị chính chiếc xe buýt này cán qua đầu, tử vong tại chỗ.

Tại hiện trường, chiếc xe máy cùng nạn nhân nằm trên vạch kẻ dành cho người đi bộ trên đường Phan Đăng Lưu. Còn chiếc xe buýt đậu cách hiện trường vụ tai nạn khoảng 300m. Cạnh thi thể nạn nhân còn vương vãi những hạt cơm và thức ăn mà theo lời kể của một người thân trong gia đình nạn nhân, đó là cơm em Trác mang đến trường để ăn sáng. Bên cạnh thi thể con trai, bà Thu gào khóc thảm thiết. Thỉnh thoảng, bà lại áp má sát vào khuôn mặt không còn nguyên vẹn của con rồi gục xuống với vẻ mặt thất thần. Nhiều người đi qua đường không cầm được nước mắt trước hình ảnh hết sức thương tâm này.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, Công ty TNHH một thành viên xe khách Sài Gòn (đơn vị quản lý xe buýt) báo cáo vụ tai nạn xảy ra là do hai xe máy va chạm và ngã vào bánh sau bên phải xe buýt. Tốc độ xe buýt lúc đó là 20 km/giờ (ghi nhận trên thiết bị giám sát hành trình).

“Con ơi, mẹ đánh mất em rồi”

Trưa qua, giữa cái nắng gay gắt, hai vợ chồng ông Nguyễn Đức Minh và bà Nguyễn Thị Lệ Thu ôm bình nhang nghi ngút khói đến tụng kinh cho đứa con trai ở góc đường Phan Đăng Lưu - Phan Xích Long, nơi xảy ra tai nạn. Từ lúc con trai mất, bà Thu vẫn mặc chiếc áo khoác còn dính đầy máu của Trác. Đây là chiếc áo khoác mà bà Thu dùng để che thi thể con trai.

Khoảng hơn hai giờ sau vụ tai nạn, thi thể của Trác được đưa về nhà tang lễ An Bình (Q.5). Trong căn nhà lạnh lẽo kia, nhân viên nhà xác thay áo quần, chỉnh lại hình hài của Trác để chuẩn bị khâm liệm. Người thân, hàng xóm, phụ huynh của bạn học cùng lớp Trác lần lượt đến nhà tang lễ chia buồn cùng gia đình bà Thu.

Tinh thần hoảng loạn, bà Thu không còn nhớ rành mạch tình huống đã cướp đi sinh mạng của con mình. Buổi sáng định mệnh ấy, bà Thu ghé vào tiệm mua cho Trác hộp cơm gà, món ăn mà em thích nhất, rồi chở hai con đến trường. Trác ngồi giữa, một tay cầm bịch cơm, tay kia choàng ôm lấy mẹ. “Như thường ngày tôi chở hai con trai (học cùng Trường Hà Huy Tập) đến lớp. Tôi chỉ nhớ tay lái mình bị va quẹt mạnh rồi loạng choạng ngã ra ngoài. Ngoái lại thì thấy xe buýt đè lên người con rồi...” - bà Thu nói.

“Mẹ xin lỗi con. Mẹ để mất em con rồi. Mẹ không ngờ sự việc xảy ra như vậy” - bà Thu ôm con trai còn lại khóc. Nguyễn Đức Bảo Huy cũng không nhớ nổi chuyện gì xảy ra. Huy chỉ thấy chiếc xe buýt vừa trờ lên từ phía sau thì tay lái mẹ loạng choạng. Huy vừa té chống tay xuống đường thì nhìn thấy em Trác đã nằm dưới bánh sau của xe buýt. “Thường ngày mẹ chở đi học, Trác hay nói chuyện hài lắm. Sáng nay không biết sao em không nói gì. Giờ thì mãi mãi cháu không được nghe em nói” - Huy gục mặt xuống bàn.

Khuôn mặt đẫm nước mắt, bà Thu kể đêm trước khi mất, Trác đưa bài kiểm tra môn sinh học được 9 điểm và nói bài kiểm tra còn sai một câu, xin mẹ đừng la, bữa sau sẽ cố gắng hơn. Nhưng bây giờ lời hứa ấy đã theo Trác đi xa mãi mãi. Không khí ở nhà tang lễ Bệnh viện An Bình càng trở nên buồn bã khi người nhà đem bộ đồ học sinh của Trác mới vừa được bà Thu ủi hôm qua để mặc cho em. Bà Thu nói đó là bộ đồ mà bà ủi để dành cho con trai trong buổi học ngày mai... Giờ thì Trác sẽ mặc bộ đồ ấy, nhưng không bao giờ đến trường nữa.

Ở Trường THCS Hà Huy Tập, giờ ra chơi buổi chiều qua, nhà trường tập hợp học sinh đột xuất, thông báo về tai nạn thương tâm của Trác. Một thùng quyên góp để các học sinh chia sẻ với gia đình được đặt trên bục cao giữa sân trường. Lần lượt từng học sinh tiến lên trước thùng quyên góp, cúi đầu vĩnh biệt một người bạn. “Trác hiền khô. Từ nay về sau cháu không còn được thấy bạn ấy ở trường nữa” - em Nguyễn Duy Minh, bạn thân của Trác, nói trong nước mắt. Cô giáo Lê Thị Kim Ngân, chủ nhiệm lớp 6/2, nghẹn ngào: “Sáng nay, nhiều thầy cô và học sinh trong trường đi qua nơi Trác bị nạn, nhưng không ai ngờ đó là học sinh của trường”.

Một số vụ tai nạn liên quan đến xe buýt

Theo Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM, trong năm 2013 xảy ra 62 vụ tai nạn liên quan đến xe buýt, tăng hai vụ so với năm trước. Dưới đây là một số vụ tai nạn chết người đáng chú ý:

- Ngày 4-1, tại giao lộ Âu Cơ - Nguyễn Hồng Đào (P.14, Q.Tân Bình), xe buýt tuyến 23 (ngã ba Giồng - Chợ Lớn) biển số 53N-4775 cán chết anh Hồ Đắc Hưng (20 tuổi, ngụ Q.Tân Bình) khi anh Hưng chạy xe máy cùng chiều và ngã xuống đường sau khi xảy ra va quẹt với chính chiếc xe buýt này.

- Ngày 14-3, trên đường Đỗ Xuân Hợp (P.Phước Long B, Q.9), ông Lưu Văn Quyền (44 tuổi, quê Sóc Trăng) đang đi dọc tuyến đường để bán vé số thì bị xe buýt số 29 (phà Cát Lái - chợ nông sản Thủ Đức) chạy cùng chiều tông trúng khiến ông tử vong tại chỗ. Khi tử nạn, trên tay ông vẫn cầm một xấp vé số chưa kịp bán hết.

- Tối 15-3, tại giao lộ Nguyễn Trọng Tuyển - Nguyễn Văn Trỗi (Q.Phú Nhuận) xảy ra một vụ tai nạn giữa xe máy và xe buýt tuyến số 26 (Bến Thành - bến xe miền Đông) khiến ông Trần Tấn Đức (49 tuổi, ngụ Tây Ninh) tử vong tại chỗ.

- Ngày 5-9, trước số nhà 366 Lê Văn Sỹ (P.14, Q.3), chị Dương Diễm Diệp Trinh (21 tuổi, quê Quảng Trị) - sinh viên Trường đại học Sư phạm TP.HCM - bị xe buýt tuyến số 28 (Bến Thành - chợ Xuân Thới Thượng) cán chết sau khi xe đạp điện do chị Trinh lái xảy ra va chạm với một xe máy và ngã xuống đường.

- Ngày 30-9, xe buýt tuyến 53 (Lê Hồng Phong - Đại học Quốc gia) cán chết một người phụ nữ Nhật Bản 49 tuổi tại trạm xe buýt Bến Thành, khi người này đang đi bộ băng qua đường để đón xe buýt.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Lại chết thương tâm dưới bánh xe buýtNgười bán vé số chết thảm dưới bánh xe buýt Xe buýt cán chết một học sinh Xe tải tông xe máy, nữ du khách nước ngoài thiệt mạngXe tải làm đường cán em chết, chị bị thương

MẬU TRƯỜNG - N.ẨN - VIỄN SỰ - MINH MẪN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên