28/02/2014 14:50 GMT+7

Cầu treo đứt, 8 người tử vong do ốc nối bị làm ẩu

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TTO - Báo cáo với Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nói nguyên nhân cầu treo Chu Va 6 bị đứt là do quá trình chế tạo không đúng thiết kế. Cụ thể là làm ẩu ốc neo, thay vì dùng khoan khoét lỗ thì lại dùng máy hàn tạo lỗ.

Chưa khởi tố vụ án đứt cầu treo vì thiếu căn cứCận cảnh cầu treo đứt, hất đoàn đưa tang xuống suối Hai trực thăng đưa bác sĩ lên cứu nạn nhân sập cầu treo

WJE682OG.jpg
Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng đoàn cán bộ đến hiện trường vụ cầu treo Chu Va 6 đứt - Ảnh: Q.Thế

Tại phiên họp Chính phủ sáng nay 28-2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng báo cáo về sự cố đứt cầu treo Chu Va (huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu).

Dp1vR3at.jpgPhóng to
Cầu Chu Va 6 bị xoắn nghiêng xuống suối - Ảnh: Quang Thế

Thủ tướng Chính phủ đặt câu hỏi công ty làm cây cầu nêu trên là doanh nghiệp nhà nước hay tư nhân và ai thẩm định cây cầu này?

Bộ trưởng Đinh La Thăng báo cáo đây là doanh nghiệp cổ phần. Chủ đầu tư là UBND huyện Tam Đường, công ty thiết kế và công ty thi công cũng của huyện Tam Đường. Thẩm định thiết kế là Bộ Giao thông vận tải. Tuy nhiên theo Bộ trưởng, về thiết kế thì tốt và không có vấn đề gì.

Ông Đinh La Thăng cho biết Bộ GTVT đã cử đoàn độc lập kiểm tra đánh giá nguyên nhân. “Ắc neo gãy trong quá trình khai thác là do lỗi chế tạo. Đáng lẽ phải khoan (tạo lỗ buộc dây cáp -PV) thì dùng máy hàn nên sắt bị giòn như chuyển sang trạng thái thành gang nên khi nứt là đứt hẳn ra. Còn bình thường hàng trăm người lên cầu treo cũng không đứt được vì thiết kế an toàn cao hơn gấp nhiều lần” - ông Thăng nói. Theo ông Thăng thiết kế cầu treo được thẩm định là tốt, không có vấn đề gì, lỗi là do chế tạo ắc neo không đúng.

Thủ tướng nêu rõ công trình dân sinh công cộng liên quan đến tính mạng của dân thì phải có cơ quan quản lý nhà nước thẩm định và phê duyệt, “nếu không có thì gay go”. Ví dụ nhà cao tầng ở Hà Nội, chủ đầu tư có thể là nước ngoài hay tư nhân, nhưng cơ quan quản lý nhà nước phải chịu trách nhiệm về thẩm định thiết kế, an toàn thì mới cho làm.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên