13/12/2013 22:18 GMT+7

Nguyên chủ tịch HĐQT công ty con của Vinashin gây thiệt hại hơn 32 tỉ đồng

M.QUANG
M.QUANG

TTO - Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty liên doanh Container Vinashin - TGC, nay là công ty cổ phần Container Quốc tế CAS (Cascon), truy tố bị can Nguyễn Hồng Anh (41 tuổi, trú Hà Nội), nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty Cascon về tội danh trên.

Cáo trạng của viện KSND tối cao nêu rõ Công ty Cascon có tiền thân là Công ty liên doanh Container Vinashin, trong đó Vinashin góp vốn 55%. Trong quá trình điều hành công ty, để có vốn lưu động sản xuất kinh doanh cho công ty, năm 2009, Nguyễn Hồng Anh đã ký hai hợp đồng tín dụng vay vốn của Công ty Tài chính Công nghiệp tàu thủy (VFC) và đã được giải ngân gần 200 tỉ đồng và hơn 3,23 triệu USD.

Ngoài ra, công ty này còn vay 30 tỉ đồng vốn dài hạn của VFC. Để đảm bảo vốn vay, công ty của Nguyễn Hồng Anh phải thế chấp tài sản gồm toàn bộ kho thép cuộn, container bán cho cho Công ty vận tải biển Nam Triệu và Công ty TNHH một thành viên vận tải Viễn Dương đang được bảo quản tại Hải Dương gồm 658 chiếc Container thành phẩm, 1.087 container bán thành phẩm, 249 cuộn thép, tổng trị giá tài sản thế chấp gần 154 tỉ đồng.

Sau đó, tháng 4-2010, Nguyễn Hồng Anh ký biên bản làm việc với công ty VFC thống nhất nội dung VFC cho bán một phần tài sản thế chấp với các điều kiện cụ thể, trong đó có nội dung toàn bộ số tiền bán vỏ container phải được trả cho VFC. Tuy nhiên, bị can Nguyễn Hồng Anh đã có hành vi bán tài sản thế chấp nhưng không trả đủ tiền cho công ty VFC.

Tổng số tiền bán một phần tài sản thu được hơn 38 tỉ đồng nhưng Nguyễn Hồng Anh chỉ trả cho VFC 10 tỉ đồng. Hành vi của bị can đã gây thiệt hại cho VFC 32 tỉ đồng gồm 28 tỉ đồng tiền gốc và hơn 4 tỉ đồng nợ lãi.

Ngoài hành vi trên, bị can Nguyễn Hồng Anh còn bị điều tra trong một vụ án khác về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an xác định bị can này cùng đồng phạm đã làm và sử dụng hợp đồng giả để vay tiền của Vietcombank. Cho đến nay công ty Cascon còn nợ Vietcombank gần 20 triệu đồng không có khả năng thanh toán.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Ụ tàu rách mua 9 triệu USDXử lý Vinashin: thôi tập đoàn, trở lại tổng công tyTập đoàn Vinashin trở lại mô hình tổng công tyVinashin đã thi hành án được 31 tỉ đồngNhiều giải pháp cứu Vinashin

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên