03/10/2013 03:23 GMT+7

Tung tin kho báu trăm tỉ USD để lừa đảo

GIA MINH
GIA MINH

TT - Chiều 2-10, đại tá Nguyễn Xuân Mừng - phó thủ trưởng Cơ quan an ninh điều tra, Bộ Công an - cho biết vừa triệt phá thành công một nhánh của đường dây lừa đảo xuyên Việt, khởi tố và bắt tạm giam Nguyễn Thành Chơn (ngụ Q.6, TP.HCM) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lật tẩy đường dây lừa đảo “Hoa Mai Hội”

R9FkN94O.jpgPhóng to
Cơ quan an ninh điều tra đọc lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở của Nguyễn Thành Chơn (phải) - Ảnh: G.M. chụp lại
Af7dA8IN.jpg
Thẻ do Chơn tự tạo để thuyết phục nạn nhân - Ảnh: G.M. chụp lại

Theo đại tá Mừng, vừa qua một tổ chức lừa đảo có quy mô lớn, trên phạm vi toàn quốc đã liên tục tung tin về tổ chức có tên gọi Hoa Mai Hội, nắm giữ hàng trăm kho báu chứa tiền cổ và tiền USD trên lãnh thổ Việt Nam và nước ngoài, có giá trị tới khoảng 900 tỉ USD, do các cụ cao niên, có uy tín của nhiều vùng đất linh thiêng bí mật canh giữ. Năm 2012-2013 là thời điểm lý tưởng để khai thác các kho báu, do đó kêu gọi nhiều người tham gia đóng góp tiền để “ngoại giao” tới các cấp cao nhất của Việt Nam xin được phép khai thác kho báu này. Nhóm lừa đảo cũng tuyên truyền khi khai thác được sẽ chia theo tỉ lệ phần trăm rất cao cho những người đóng góp tiền.

Các thành viên trong đường dây này đã thuyết phục được cả cán bộ cao cấp của Việt Nam đã về hưu tham gia để tăng “sức nặng” với các nạn nhân, thuyết phục các nạn nhân bỏ hàng tỉ đồng để “ngoại giao”, chuẩn bị khai thác kho báu. Ngoài ra, Chơn đã làm ra nhiều loại giấy tờ như thẻ bất khả xâm phạm của ban cố vấn chiến lược trung ương in tên và dán hình của mình, giấy công lệnh, giấy giới thiệu của ban cố vấn chiến lược trung ương cấp cho Chơn, là thành viên của tổ công tác đặc biệt. Thực tế, tại Việt Nam không hề có các đơn vị này tồn tại.

Đại tá Mừng dẫn chứng: Giữa năm 2012, Chơn gặp ông C. (ngụ huyện Bình Chánh) đưa ra hai hộp bằng kim loại (gọi là hộp bond), phía trên in hình tờ tiền USD ghi sản xuất năm 2003 và năm 2006, Chơn “nổ” rằng mỗi hộp bond này có giá trị đại diện cho 274,3 tỉ USD. Nếu ông C. giao nộp hai bond này cho các tổ chức như Cục Dự trữ liên bang Mỹ, Quỹ Tiền tệ quốc tế hay Ngân hàng Thế giới, ông C. sẽ nhận được số tiền thưởng 0,5% của tổng số hơn 274 tỉ USD. Để tăng tính thuyết phục nạn nhân, Chơn đưa một “vị cao niên” đang “trông giữ kho báu” tại một hòn đảo thuộc tỉnh Kiên Giang tới gặp, thuyết phục ông C. góp tiền. Từ những viễn cảnh này, Chơn thuyết phục ông C. giao cho Chơn hai lần, tổng cộng hơn 2 tỉ đồng.

Cùng khoảng thời gian này, Chơn gặp bà L. (cũng ở TP.HCM) và đưa ra các hình thức tương tự, nhưng nói tỉ lệ tiền thưởng lên tới 30% trên tổng số hơn 274 tỉ USD và thuyết phục bà L. giao cho Chơn hơn 3,2 tỉ đồng. Sau khi lấy được tiền của các nạn nhân, Chơn cho đàn em tới các tiệm vàng, ngân hàng tại TP.HCM đổi với giá cao để lấy một số tờ USD có mệnh giá từ 1 tới 100 USD có số xêri liền nhau và thuộc lô in trong hai năm 2003 và 2006 để các nạn nhân thêm phần tin tưởng, tiếp tục rót tiền vào. Chơn hứa sẽ lấy được bảy block tiền USD có mệnh giá từ 1 tới 100 USD và 1 triệu USD. Tuy nhiên cho tới ngày bị bắt, toàn bộ “kho báu” mà Chơn “vẽ” ra không hề xuất hiện. “Vị cao niên” mà nhóm của Chơn đưa tới giới thiệu với các nạn nhân là “người trông giữ kho báu” đã được cơ quan an ninh điều tra xác định là một ông già chăn vịt tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Đại tá Mừng cảnh báo: đường dây lừa đảo này hiện còn hoạt động rất mạnh trên phạm vi cả nước, đã lừa được rất nhiều người với số tiền đặc biệt lớn.

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên