02/10/2013 16:59 GMT+7

Lật tẩy đường dây lừa đảo "Hoa Mai Hội"

GIA MINH
GIA MINH

TTO - Chiều 2-10, đại tá Nguyễn Xuân Mừng, phó thủ trưởng Cơ quan an ninh điều tra, Bộ Công an cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Thành Chơn (ngụ Q.6, TP.HCM) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

wbsdu37i.jpgPhóng to
Chiếc thẻ đặc biệt Chơn làm để dụ những nạn nhân cả tin - Ảnh: G.M (chụp lại)

Theo đại tá Mừng, trong nhiều năm qua, một tổ chức lừa đảo có quy mô lớn đã liên tục tung tin, đồn thổi về một tổ chức có tên Hoa Mai Hội. Hội này có hàng trăm kho tiền cổ và USD trị giá tới 900 tỉ USD nằm rải rác khắp các địa phương trên cả nước.

Hoa Mai Hội tổ chức thành nhiều nhánh, hoạt động khắp các tỉnh thành, được giao cho các cụ cao niên, có uy tín của các địa phương trông giữ và thuyết phục nhiều người nhẹ dạ, trong đó có cả các cán bộ hưu trí tham gia vào hội để tăng giá trị thông tin với người khác.

Các thành viên của hội thuyết phục những người nhẹ dạ rằng các kho tiền đã tới thời điểm khai thác, Nhà nước Việt Nam cũng có chủ trương cho khai thác, sẽ trích phần trăm thưởng, số tiền thưởng lên tới hàng chục, hàng trăm triệu USD. Tuy nhiên, ai muốn tham gia vào hội, khai thác những kho vàng này phải đóng các loại tiền như “tiền ngoại giao”, tiền thăm hỏi các cụ trông giữ kho báu…

Chơn là một trong nhiều thành viên của “Hội Hoa Mai” hoạt động tại TP.HCM. Để khẳng định vai trò là một “nhân vật quan trọng” trong bộ máy chính quyền, Chơn “vẽ” ra hàng loạt giấy tờ như: thẻ Bất khả xâm phạm của ban Cố vấn chiến lược trung ương mang tên và hình của mình, giấy công lệnh, giấy giới thiệu của ban cố vấn chiến lược trung ương cho Chơn là thành viên của tổ công tác đặc biệt.

Thực tế, tại Việt Nam không hề có các đơn vị này tồn tại, Chơn chỉ làm các loại giấy tờ này để “hù” những người yếu bóng vía và thu hút sự chú ý của các nạn nhân.

Tháng 8-2012, Chơn gặp ông C (ngụ H.Bình Chánh, TP.HCM), đưa ra hai hộp kim loại trên in hình tiền USD (bond) ghi sản xuất năm 2003-2006 và “nổ” mỗi hộp có giá (đại diện) 274 tỉ 300 triệu USD. Nếu ông C giao nộp 2 hộp này cho Cục dự trữ liên bang Mỹ, Quỹ tiền tệ quốc tế hay Ngân hàng thế giới sẽ nhận được số tiền thưởng 0,5% của tổng số hơn 270 tỉ USD.

Để tăng tính thuyết phục, Chơn đưa một “vị cao niên” đang “trông giữ kho báu” tới gặp, thuyết phục ông C. Từ những viễn cảnh này, ông C đã giao cho Chơn hai lần, tổng cộng hơn 2 tỉ đồng để “làm chương trình” và “vận chuyển kho tiền” từ một hòn đảo của Kiên Giang về.

Tương tự, Chơn gặp một phụ nữ khác tên L cũng ở TP.HCM, đưa ra các hình thức tương tự, nhưng nói tỷ lệ tiền thưởng lên tới 30% trên tổng số hơn 270 tỉ USD và thuyết phục bà L giao cho mình hơn 3,2 tỉ đồng. Sau khi lấy được tiền của các nạn nhân, Chơn cho đàn em đi tới các tiệm vàng, ngân hàng tại TP.HCM đổi ra một số tờ USD có mệnh giá từ 1-100 USD có số seri liền nhau, thuộc lô in trong hai năm 2003 và 2006 để các nạn nhân thêm phần tin tưởng, tiếp tục rót tiền vào.

Tuy nhiên cho tới ngày bị bắt, toàn bộ “kho báu” mà Chơn “vẽ” ra không hề xuất hiện. Một vị “cao niên” mà nhóm của Chơn đưa tới giới thiệu với các nạn nhân là “người trông giữ kho báu” đã được Cơ quan an ninh điều tra xác định là một ông già chăn vịt tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên