17/09/2013 06:45 GMT+7

Tiểu thương TTTM Hải Dương tố chữa cháy yếu kém

ĐỨC BÌNH - T.HINH
ĐỨC BÌNH - T.HINH

TT - Chiều 16-9, UBND TP Hải Dương đã tổ chức họp các tiểu thương để lắng nghe tâm tư, ý kiến của những người kinh doanh tại chợ Trung tâm thương mại (TTTM) Hải Dương sau vụ cháy kinh hoàng nửa đêm về sáng 15-9...

mV0BwHoK.jpgPhóng to
Hiện trường khu vực tầng 1 chợ Trung tâm thương mại Hải Dương - Ảnh: ĐỨC BÌNH

Tại cuộc họp, các tiểu thương đồng loạt chê trách, tố công tác tuần tra bảo vệ chợ, và đặc biệt là công tác chữa cháy của tỉnh quá yếu kém, nên đã gây ra những thiệt hại vô cùng lớn.

Tiểu thương bức xúc

Ngay sau lời mở đầu của ông Vũ Tiến Phụng - phó chủ tịch thường trực UBND TP Hải Dương - bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ của chính quyền tỉnh, TP đối với mất mát to lớn của người dân sau “thảm họa” lần đầu tiên xảy ra, gần 10 ý kiến đại diện 536 tiểu thương kinh doanh tại chợ TTTM Hải Dương đã đồng loạt bày tỏ bức xúc.

Lập hàng rào ngăn tiểu thương vào chợ

Cả ngày 16-9, lực lượng phòng cháy chữa cháy tỉnh Hải Dương vẫn tiếp tục bơm nước vào phía trong chợ TTTM. Công an dựng các lều dã chiến để túc trực, cùng hai lớp hàng rào để ngăn cản người dân, tiểu thương lại gần khu vực chợ vì còn quá nhiều nguy hiểm...

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, đến trưa qua khói vẫn bốc ra mù mịt ở một số điểm. Mùi khét từ nhựa, vải cháy khá đậm đặc. Toàn bộ cửa kính phía ngoài đều vỡ. Đã xuất hiện nhiều vết nứt lớn, kéo dài trên các bức tường xung quanh

Là người đầu tiên phát biểu, ông Nguyễn Tuấn Độ (số 2/4 Bùi Thị Cúc, TP Hải Dương) thẳng thắn: “Lực lượng bảo vệ chợ TTTM không có năng lực, nghiệp vụ. Hệ thống phòng cháy chữa cháy không thể hoạt động trong khi xảy ra cháy.

Công an cứu hỏa có nhiệm vụ cứu hỏa mà máy móc chỉ có hai xe hoạt động mà hiệu quả rất kém. Và nếu không có sự hỗ trợ của sáu xe cứu hỏa bên tỉnh bạn Hưng Yên, một số xe bên huyện Đông Triều (Quảng Ninh), của công ty xăng dầu, công ty ximăng thì không biết bao giờ mới dập được đám cháy”.

Bà Hoàng Thị Hải kể: “Nghe tin cháy, khoảng 1g tôi chạy ra, lúc đó mới một nửa chợ cháy, mà tất cả các cửa đều đóng. Chúng tôi quá hoảng loạn, chỉ kêu gào, khóc lóc khi nhìn hàng loạt cửa vẫn đóng, mà lửa ngày một phát to phía trong. Hệ thống báo cháy không hoạt động, chữa cháy kém... Người ta đã quá coi thường tài sản của chúng tôi”.

Chữa cháy yếu, lại thiếu...

Chiều 16-9, trao đổi với CTV Tuổi Trẻ, đại tá Nguyễn Danh Thuy, trưởng Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an Hải Dương, cho biết năm 2001 chợ TTTM đi vào hoạt động và năm 2002, chợ Phú Yên ở gần đó được sáp nhập và trung tâm đã chuyển sang mô hình hoạt động của một chợ đầu mối lớn của tỉnh. Từ sự chuyển đổi mục đích sử dụng này nhiều hạng mục công trình, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống cháy nổ, bị biến dạng và không còn phù hợp.

Theo đại tá Nguyễn Danh Thuy, Công an tỉnh thường xuyên kiểm tra an toàn cháy nổ tại chợ TTTM. Các kết quả thống kê cho thấy công tác an toàn phòng chống cháy nổ tại đây bị xem nhẹ. Bộ phận quản lý trên thực tế rất chủ quan, lơ là trong PCCC.

Cụ thể, ngay từ năm 2004, hệ thống báo cháy tự động đã hoàn toàn bị tê liệt. 2/4 bể nước ngầm cứu hỏa khô ráo do bị hư hỏng, không thể tích nước. Tương tự, 2/4 máy bơm chữa cháy hỏng động cơ, các van điều khiển bị gỉ sét, không thể vận hành.

Lối vào khu vực đặt máy bơm đã bị hai quầy hàng che lấp... Thậm chí từ năm 2006-2012, Công an tỉnh đã có các công văn yêu cầu UBND TP Hải Dương và ban quản lý chợ TTTM sửa chữa toàn bộ hệ thống, thiết bị phòng, chữa cháy, nhất là việc cải tạo lại hệ thống điện, hệ thống thông gió và các đường thoát nạn...

Cũng do chậm chuyển biến, thực hiện công tác PCCC nên đầu năm 2012, cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương đã phạt hành chính 30 triệu đồng với trung tâm do những vi phạm về sử dụng điện.

Đến cuối năm 2012, hệ thống báo cháy, PCCC, hệ thống đường điện đã được sửa chữa, nhưng chỉ sửa chữa được trục chính, lại sai với thiết kế ban đầu. Đặc biệt, việc sửa chữa này ban quản lý chợ không hề có văn bản báo cáo với cơ quan chuyên ngành. Hơn nữa, từ năm 2006 đến nay, chợ TTTM không hề tổ chức một lớp tập huấn về công tác PCCC nào...

--------------------------------------

Đọc thêm

Trung tâm thương mại Hải Dương trước nguy cơ sụp đổ Trung tâm thương mại Hải Dương còn trơ khung sắt Cháy TT thương mại Hải Dương: Thiệt hại khoảng 500 tỉ đồngTTTM Hải Dương cháy: bà con tiểu thương mất gần 400 tỉ đồngTrung tâm thương mại Hải Dương vẫn mù mịt khóiHuy động xe cứu hỏa 3 tỉnh và nhiều doanh nghiệp chữa cháyKhói lửa chưa tan, tiểu thương Trung tâm TM Hải Dương khóc ròng

ĐỨC BÌNH - T.HINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên