08/09/2013 11:13 GMT+7

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm người dân vùng lũ

 XUÂN LONG - QUANG THẾ
 XUÂN LONG - QUANG THẾ

TTO - Chiều 7-9, Phó thủ tướng, trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ tới thị sát hiện trường nơi xảy ra lũ quét, thăm và động viên người dân thôn Can Hồ A.

Khu tái định cư cho bà con bị ảnh hưởng lũ quétNước mắt Can Hồ ATìm thấy 7 người thiệt mạng trong trận lũ quét tại Sa PaSạt lở, lũ quét làm 18 người chết, mất tích

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Phó thủ tướng chia sẻ nỗi đau mất người thân, mất nhà của bà con thôn Can Hồ A. “Mất mát đó không gì có thể bù đắp nổi, nhưng Đảng và Nhà nước sẽ có trách nhiệm chăm lo, giúp bà con vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống” - Phó thủ tướng chia sẻ. Phó thủ tướng cũng đã trao tặng thân nhân mỗi gia đình có người thiệt mạng 5 triệu đồng, trao tặng mỗi người bị thương 1 triệu đồng.

Báo cáo với Phó thủ tướng, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Văn Vinh cho biết trận lũ quét tại thôn Can Hồ A cho thấy sự khắc nghiệt của thiên nhiên ngày càng khó lường. “Trước kia 4-5 năm mới có thiên tai nhưng mấy năm gần đây năm nào cũng xảy ra. Tỉnh cũng đã cố gắng cảnh báo, di dân ra khỏi vùng có nguy cơ nhưng biến đổi của thời tiết khiến những nơi tưởng chừng là an toàn cũng khó tránh được nguy hiểm” - ông Vinh nói.

Theo ông Vinh, mấy ngày gần đây thiên tai đã làm 15 người chết, trong đó chỉ tính riêng tại thôn Can Hồ A đã có 10 người chết và một người vẫn mất tích. Mưa lũ cũng phá hủy hàng chục nhà dân, cả khu tập thể giáo viên, làm chia cắt nhiều tuyến tỉnh lộ. Tổng thiệt hại lên tới gần 200 tỉ đồng, trong đó chỉ tính riêng tại thôn Can Hồ A đã thiệt hại gần 30 tỉ đồng. “Trước mắt tỉnh đã quyết định hỗ trợ gạo ăn cho mỗi gia đình mất nhà cửa 15kg gạo/khẩu/tháng, thời gian hỗ trợ từ 6 tháng đến một năm. Ngoài ra sẽ bố trí kinh phí làm lại nhà cho bà con, kinh phí làm nhà cho 10 gia đình mất nhà cửa trên 25 triệu đồng/căn, đề nghị trung ương hỗ trợ tỉnh 200 tấn gạo để giúp người dân ổn định cuộc sống” - ông Vinh nói.

Thay mặt người dân vùng chịu thiệt hại nặng, Bí thư Huyện ủy Sa Pa Hầu A Lềnh đề nghị trung ương hỗ trợ kinh phí thực hiện ngay việc xây dựng khu tái định cư với quy mô 55 hộ tại thôn Can Hồ Mông. “Khu vực này đã được khảo sát, đã có đất, chỉ thiếu nguồn lực, cần có khoảng 55 tỉ. Đồng thời hỗ trợ nguồn xây mới trạm y tế, phòng khám, trường tiểu học và khắc phục hệ thống thủy lợi. Tổng kinh phí cần hỗ trợ khoảng 170 tỉ đồng” - ông Lềnh đề xuất.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu chính quyền địa phương cần tiếp tục chăm lo cho những gia đình có người mất, gia đình mất nhà cửa, người bị thương. “Tôi yêu cầu các cấp của tỉnh Lào Cai cần tạo mọi điều kiện, ưu tiên tối đa để giải quyết nhanh nhu cầu về chỗ ở cho bà con. Tuyệt đối không để cảnh màn trời chiếu đất, không để bất cứ trường hợp nào đói, rét” - ông Phúc nhấn mạnh.

Trước mắt, Phó thủ tướng yêu cầu tỉnh Lào Cai, huyện Sa Pa cần củng cố trạm xá, phòng khám tạm thời để khám cấp thuốc cho bà con. Đồng thời khẩn trương sửa chữa trường học để đảm bảo khai giảng đúng ngày 9-9 như kế hoạch. Về một số đề nghị của tỉnh Lào Cai, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý và giao Bộ NN & PTNT chuẩn bị cấp cho Lào Cai 200 tấn gạo cứu đói cho người dân các vùng bị thiệt hại.

Phó thủ tướng cũng giao Bộ Kế hoạch - đầu tư chủ trì cùng Bộ Tài chính nghiên cứu, có phương án cấp kinh phí cho vùng bị thiệt hại thực hiện các hạng mục xây dựng trường, xây dựng khu tái định cư, sửa chữa khắc phục sự cố về đường, điện, trạm xá. “Việc xây mới, lo chỗ ở mới cho người dân phải đảm bảo tốt hơn nơi ở cũ. Chọn khu vực nào phải đảm bảo an toàn, cũng cần lưu ý phong tục người Dao hay sống gần sông suối rất nguy hiểm” - Phó thủ tướng lưu ý.

Tại cuộc họp của tỉnh Lào Cai với huyện Sa Pa cuối giờ chiều 7-9, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lào Cai Doãn Văn Hưởng yêu cầu các lực lượng quân đội, dân phòng tiếp tục tìm kiếm cháu bé 2 tháng tuổi còn mất tích.

CvbmEYyP.jpgPhóng to
Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (thứ hai từ phải sang) chủ trì phiên họp khắc phục hậu quả sau lũ
p7jbD9hH.jpgPhóng to
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra khu vực nơi vừa xảy ra lũ
4ox9zEfi.jpgPhóng to
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (bìa trái) thăm hỏi, động viên thầy cô giáo Bản Khoang.
ooZMwyQx.jpgPhóng to
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi một phụ nữ người dân tộc tại Sa Pa
 XUÂN LONG - QUANG THẾ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên