07/09/2013 08:56 GMT+7

Nước mắt Can Hồ A

XUÂN LONG - QUANG THẾ
XUÂN LONG - QUANG THẾ

TT - Thôn Can Hồ A, xã Bản Khoang (huyện Sa Pa, Lào Cai) ngày 6-9 là một ngày thấm đẫm nước mắt khi thân nhân của những gia đình có người thiệt mạng không còn đủ sức để tiễn đưa nhau.

Lũ quét tại Lào Cai, 2 người chết, 12 người mất tíchTìm thấy 7 người thiệt mạng trong trận lũ quét tại Sa PaLũ quét ở Lào Cai: tìm thêm được 1 thi thể

60iLObCS.jpgPhóng to
Những cuốn giáo án của giáo viên và sách vở của học sinh Trường THCS Bản Khoang được tìm thấy trong đống đổ nát sau vụ lũ quét - Ảnh: Quang Thế
x9VuYW7j.jpgPhóng to
Lực lượng chức năng giúp giáo viên và người dân ở Bản Khoang thu dọn - Ảnh: Quang Thế

Ở thôn Can Hồ A ngày 6-9, nơi đâu cũng thấy bùn và đất đá. Hàng trăm tảng đá rất lớn, nặng 40-50 tấn kèm theo những cây cổ thụ rộng 2-3 người ôm do lũ đưa về đã biến thôn Can Hồ A với biết bao công trình, nhà ở trở thành những đống đổ nát.

Một gia đình 5 người chết, 3 người nhập viện

Ông Tẩn Văn Chẩn - bí thư Đảng ủy xã Bản Khoang - chua xót nói lũ để lại đất đá và tang thương: “Trong đời tôi chưa thấy trận lũ quét nào dữ thế. Đến những cây cổ thụ cũng đã bị lũ vặt trụi cành, rễ do va đập thì làm sao con người kháng cự nổi”.

Trong số 11 người chết và mất tích, tang thương nhất xảy ra với “đại gia đình” bà Lý Tả Mẩy. Chồng bà Mẩy mất lâu rồi, nhưng sức bà cũng gắng gượng lo cho bốn người con trai có cơ ngơi, lo cho người con gái duy nhất học tới Cao đẳng Sư phạm Lào Cai, nhưng lũ đến đã lấy đi tất cả. “Chỉ có mấy phút thôi mà nhà tôi tan hoang cả. Hai đứa con trai tôi đều mất vợ, đứa anh mất cả vợ và hai con, giờ mới thấy xác vợ nó và đứa con gái, còn đứa con trai 2 tháng tuổi không biết trôi đâu chưa thấy. Vậy mà đã hết đau đâu, đứa con trai út mới lấy vợ, vợ nó xinh lắm, mang bầu tới tháng thứ tám rồi... vậy mà lũ cũng giết cả hai mẹ con nó” - bà Mẩy nghẹn giọng.

Chưa dứt lời, bà Mẩy òa khóc nhắc tên người con gái duy nhất cũng xấu số thiệt mạng trong đêm lũ đến. Trong số năm người con, bà Mẩy nói Chảo Tả Mẩy là người con bà yêu mến nhất. “Nó là con gái duy nhất trong gia đình, lúc bé cứ đòi làm cô giáo, giờ nó học lên đến cao đẳng sư phạm rồi. Nó chọn khoa mầm non vì lúc nào cũng nghĩ đến dạy học cho trẻ nhỏ trong bản. Vậy mà chỉ vì hết tiền nó mới phải về đột xuất, muốn ngủ với mẹ một đêm... nhưng đêm bên con đâu có được trọn vẹn. Giờ đến giấc mơ của nó cũng dở dang, sao lũ mang đi hết thế” - bà Mẩy khóc ngất. Tính cả đứa bé tám tháng còn trong bụng mẹ, vậy là gia đình bà Mẩy mất đi sáu người trong lũ quét.

Thầy Trần Quang Sáng - hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Can Hồ A - cũng ngậm ngùi khi nhắc đến cô giáo tương lai Chảo Tả Mẩy: “Tôi dạy em từ năm lớp 6, tôi không nhớ nhầm thì năm nay em 21 tuổi. Em là người Dao hiếm hoi học lên đến cao đẳng và lúc nào cũng chỉ ước mơ làm cô giáo, vậy mà...”.

AL85tsZk.jpgPhóng to
Thôn Can Hồ A có hàng chục mái nhà, sau lũ chỉ trơ trọi bãi đá - Ảnh: Xuân Long

5 năm, 2 lần lỡ khai giảng

Thầy Trần Quang Sáng kể: đúng năm năm trước, ngày 4-9-2008, chỉ có khác là việc diễn ra vào buổi sáng, cả thôn háo hức chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới thì bàng hoàng hay tin cô hiệu trưởng Trường mầm non Can Hồ A Đoàn Thị Mười và cô giáo Nguyễn Thị Lý, Trường tiểu học Bản Khoang 1, bị lũ cuốn khi đi qua suối. “Sự ra đi của các cô khi đó khiến giáo viên trong ngành rơi lệ suốt những ngày đầu năm học. Ai ngờ năm năm sau, cũng đúng ngày 4-9, thì cả thôn tan hoang. Các thầy cô may mắn giữ được mạng nhưng cũng đã có thầy mất con” - thầy Sáng kể.

Cả dãy nhà tập thể giáo viên với sáu gia đình sinh sống, sau lũ chỉ còn lại những kỷ vật, có chỗ bùn đất vùi lấp bằng khen, có chỗ vùi lấp lên những tập giáo án. “Sau khi lũ ập xuống, giáo viên trong trường đổ xô đi tìm, ai nấy rụng rời chân tay vì cả khu tập thể bị xóa sổ, nghĩ bụng các thầy cô mất cả rồi. May mà lũ đưa nước về trước nên các thầy cô chỉ bị nước cuốn, không bị đất đá vùi lấp” - thầy Sáng nói.

Ông Doãn Văn Hưởng - phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lào Cai - cho biết thiệt hại trong trận lũ quét tại thôn Can Hồ A rất nặng nề. Hạ tầng tại xã Bản Khoang có nhiều khu vực bị chia cắt do đất đá vùi lấp. Nhiều trường học, trạm xá, nhà công vụ giáo viên đều bị hư hỏng nặng không thể khắc phục trong một sớm một chiều. Theo ông Hưởng, khó khăn nhất trong khắc phục hậu quả sau lũ quét tại thôn Can Hồ A là hạ tầng đường sá trong thôn bị chia cắt nhiều, xe cộ chưa thể đi lại được, vì vậy việc đưa phương tiện cơ giới vào xử lý đất đá còn rất khó khăn. “Trước mắt chúng tôi tập trung lo ổn định nơi ăn ở cho 10 gia đình bị mất nhà, tập trung khắc phục hậu quả, thu dọn vệ sinh trường lớp để sớm ổn định việc học” - ông Hưởng nói.

Áp thấp gây mưa ở Trung bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương ngày 6-9, áp thấp nhiệt đới đã hình thành khu vực đông bắc biển Đông. Tối qua, áp thấp nhiệt đới hoạt động cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 400km về phía đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (39-61km/giờ), giật cấp 8-9.

Áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng giữa tây và tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km và còn có khả năng mạnh thêm. Theo ông Lê Thanh Hải - phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, áp thấp nhiệt đới sẽ gây thời tiết xấu trên biển. Cụ thể vùng biển giữa khu vực bắc và giữa biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Khu vực Trung Trung bộ và Bắc Trung bộ sẽ có đợt mưa vừa.

Huy động 400 người khắc phục hậu quả lũ quét

Ông Lê Đức Luận, chủ tịch UBND huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, cho biết trong ngày 6-9 tỉnh Lào Cai đã huy động gần 400 chiến sĩ quân đội, công an, các lực lượng, đoàn thể, giáo viên tham gia tìm kiếm người mất tích và khắc phục hậu quả sau lũ quét.

Ngày 6-9, Trung ương Hội Chữ thập đỏ đã trích quỹ cứu trợ thiên tai để hỗ trợ nạn nhân lũ quét tại Lào Cai và Lai Châu. Theo đó, mỗi gia đình có người chết được Trung ương Hội hỗ trợ 3 triệu đồng, Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ 2 triệu đồng.

Thống kê từ văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn và các địa phương, từ ngày 3-9 đến sáng 6-9 mưa lũ, sạt lở đất ở các tỉnh phía Bắc đã làm 22 người chết, 2 người mất tích và 16 người bị thương. Lào Cai là địa phương bị thiệt hại nặng nhất về người khi có 10 người chết, 1 người mất tích và 12 người bị thương do lũ quét ở xã Bản Khoang (huyện Sa Pa) đêm 4-9.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận thăm và tặng quà

Sáng 6-9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - đào tạo Phạm Vũ Luận đã tới Bệnh viện đa khoa huyện Sa Pa thăm bốn thầy cô giáo và năm người dân bị thương. Tiếp đó, ông Luận đã tới thăm, động viên các thầy cô giáo trường trung học, tiểu học, mầm non xã Bản Khoang. Thay mặt lãnh đạo bộ, ông Luận trao tặng 200 bộ sách giáo khoa cho các trường; tặng quà cho mỗi trường trị giá 20 triệu đồng; tặng mỗi thầy cô mất nhà cửa một bộ máy tính và 5 triệu đồng; tặng mỗi gia đình có người chết 3 triệu đồng.

XUÂN LONG - QUANG THẾ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên