06/09/2013 12:16 GMT+7

Lũ quét ở Lào Cai: tìm thêm được 1 thi thể

HỒNG THẢO - Đ.BÌNH
HỒNG THẢO - Đ.BÌNH

TTO - Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hầu A Lềnh, Bí thư huyện ủy Sapa (Lào Cai) cho biết đến 16g chiều 6-9, các lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thêm 1 thi thể nâng tổng số người chết lên 10 người và chỉ còn một người mất tích.

Ông Lềnh cho hay vào khoảng 16g cùng ngày, người dân xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát (Lào Cai) phát hiện một thi thể phụ nữ. Địa điểm phát hiện gần khu vực đập thủy điện Sùng Vui, thuộc xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát, cách thôn Can Hồ A 6km theo dọc suối.

Theo ông Lềnh, ngay sau khi có thông tin, các lực lượng tìm kiếm của tỉnh, huyện đã có mặt tại hiện trường để thực hiện việc xác minh, nhận dạng. Qua đó đã xác định thi thể phụ nữ là bà Tẩn Lứu Mẩy, sinh năm 1959. Như vậy, chỉ còn duy nhất bé Chảo Láo Tả, 2 tháng tuổi vẫn còn mất tích.

Sau đây là chùm ảnh của phóng viên Tuổi Trẻ ghi nhận tại hiện trường vào sáng 6-9:

MO6P1dKG.jpgPhóng to
Khu nhà tập thể của giao viên trường THCS Bản Khoang như một bãi chiến trường
Aowjhl1L.jpgPhóng to
Hàng chục chiến sĩ công an, quân đội được huy động để vận chuyển bùn đất bị lũ cuốn vào các lớp học ra bên ngoài
3F9OP7nL.jpgPhóng to
Nhiều ngôi nhà và tài sản của trường học, người dân bị chôn vùi trong đá
DVrurnHB.jpgPhóng to
Một gia đình ở thôn Can Hồ A vừa tìm được một chiếc xe máy dưới dòng suối
Z0568wH6.jpgPhóng to
Cùng nhau thu dọn sau trận lũ kinh hoàng
ii5rECSB.jpgPhóng to
Một kệ đựng sách giáo khoa và giáo án của giáo viên được tìm thấy cạnh suối sau khi lũ tan
l6OkMdru.jpgPhóng to
Bằng khen của một cô giáo trường THCS Bản Khoang được tìm thấy trong đống đổ nát
K1dazFmZ.jpgPhóng to
Người dân ở Bản Khoang nhặt nhạnh lại một số lương thực bị đá vùi lấp

Trước đó đêm 5-9, phóng viên Tuổi Trẻ đã có mặt tại bệnh viện đa khoa huyện SaPa (Lào Cai) nơi các thầy cô giáo và người dân bị thương trong trận lũ quét đang được điều trị.

Theo các bác sĩ của bệnh viện, trong số 9 trường hợp phải nhập viện có 5 giáo viên của trường trung học cơ sở Can Hồ A và 4 người dân của bản Can Hồ A… tất cả đều bị đa chấn thương do va đập khi bị lũ cuốn.

Nằm đối diện giường bệnh của vợ, thầy giáo Hà Thanh Sơn chốc chốc lại liếc nhìn qua vợ, chị Đào Thị Thúy - cán bộ địa chính xã, rồi lẳng lặng quay đi khóc trộm.

Gương mặt gần như không còn chỗ nào lành lặn, đến cái hé môi cũng trở nên khó khăn, thầy gượng gạo kể khoảng 9g tối 4-9, nghe thấy tiếng ầm ầm như động đất, cả hai vợ chồng lúc đó đang chăm con trai 27 tháng tuổi lập tức lao ra cửa nhưng đất đá đã chèn chặt không còn đường ra. Từ phía sau, những thác nước, bùn ầm ập đổ xuống cuốn đi tất cả.

“Tôi ôm lấy vợ, vợ ghì giữ lấy con. Có những lúc để tuột mất nhau rồi lại thấy, nhưng lũ lớn nên… Cháu mới 27 tháng, sức nào mà chống nổi”, thầy Sơn nghẹn ngào.

pVjfmh58.jpgPhóng to
Chị Đào Thị Thúy (30 tuổi, quê Lục Nam, Bắc Giang), cán bộ văn hóa xã Bản Khoang, với nhiều thương tích trên người

“Làm sao tôi dám tin, mới đây con còn nghe mẹ ru ngủ, mới đây cả gia đình còn bên nhau… Giờ con nỡ về nơi ấy lạnh lẽo lắm Bách ơi” - mỗi lần tỉnh lại, chị Thúy lại gào gọi tên con.

Cùng nằm điều trị trong khoa ngoại của viện còn có thầy Đoàn Quang Trung - phó hiệu trưởng trường và vợ là cô giáo Bùi Thị Thu Ngàn. Cô Ngàn đang mang thai tháng thứ 7 nhưng các bác sĩ nói may là những chấn thương trong trận lũ quét không ảnh hưởng đến thai nhi.

“Các thầy cô gần như ai cũng bầm dập khắp người. Tôi và vợ không sao, các bác sĩ nói thai nhi vẫn ổn. Các thầy cô giáo rồi cũng sớm bình phục, nhưng mùa tựu trường này không còn tiếng cười nữa. Em Chảo San Mẩy, học sinh lớp 7 của trường đã mãi mãi không còn tới trường nữa. Ước mơ cho em con chữ, ước mơ đi tìm con chữ của Mẩy khép lại mất rồi”, thầy Trung khóc.

Tại bệnh viện đa khoa huyện Sa Pa đêm qua 5-9, ngoài các bác sĩ túc trực điều trị cho các thầy cô và người dân bị thương còn có hàng chục người là những đồng nghiệp trong trường, đồng nghiệp ở xã Bản Khoang đã tình nguyện ở lại chăm sức khỏe cho những người bị thương.

Vụ sạt lở núi ở bãi vàng Minh Lương: 2 người chết, 12 người bị thương

Sáng 6-9, Ban chỉ huy PCLB và TKCN huyện Văn Bàn (Lào Cai) cho biết vụ sạt lở núi tại bãi vàng tại khu vực rừng Vầu và rừng Xanh (thôn Minh Thượng 1, xã Minh Lương, Văn Bàn) ngày 5-9 đã làm 2 người chết, 12 người bị thương; nạn nhân chủ yếu là nam giới tuổi từ 16-40.

Hiện 7 người bị thương nặng đang được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Văn Bàn, còn 5 người bị thương nhẹ đang điều trị tại Trạm y tế xã Minh Lương.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Sầm Thị Định - Phó chủ tịch xã Minh Lương, người trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ vụ tai nạn này cho biết theo thông tin ban đầu thì hai nạn nhân tử nạn là Bùi Văn Ái (SN 1981) và Bùi Văn Khánh (SN 1995), đều quê huyện Lạc Sơn, Hòa Bình. Đến 17g chiều 5-9, sau khi cơ quan chức năng khám nghiệm tử thi, kết luận chết do đá đè thì người thân của nạn nhân đã xin đưa thi thể về quê mai táng.

Về nguyên nhân, theo bà Định và ông Hoàng Ngọc Phiến - Chủ tịch UBND xã Minh Lương, nhiều khả năng do mấy ngày trước đó, khu vực xã Minh Lương và khu vực bãi vàng có mưa lớn, kéo dài nên nước ngấm sâu vào các hầm khai thác vàng thổ phỉ trong lòng núi tạo thành bóng nước, sau đó bục ra gây sạt lở.

Theo bà Định, khu vực bãi vàng rừng Vầu, rừng Xanh nằm sâu trong rừng, cách trung tâm xã khoảng 4 giờ đi bộ, đường ngược dốc, trơn trượt. Các bãi vàng này thường có khoảng 50 người tham gia khai thác vàng thổ phỉ, chủ yếu người quê Thái Nguyên, Hòa Bình, Tuyên Quang…

Ông Phiến cho biết thêm sáng 6-9, các lực lượng chức năng của huyện tiếp tục vào khu vực bãi vàng để kiểm tra, nắm tình hình người bị nạn, cũng như rà soát xem còn có ai thất lạc, mất tích. Đồng thời, công an huyện cũng sẽ lập chốt để ngăn chặn không cho mọi người vào khu vực bãi vàng vì nguy cơ sạt lở núi vẫn còn.

Trang web của UBND huyện Văn Bàn sáng 6-9 cũng cho hay do mưa lớn kéo dài, khoảng 10g sáng 5-9 đã xảy ra vụ sạt lở núi, hàng nghìn m3 đất đá đổ xuống đã vùi lấp một phần trụ sở Đảng ủy, UBND xã Thẩm Dương và ba nhà dân bên cạnh. Rất may không có thiệt hại về người, nhưng vụ sạt lở đã làm hư hỏng hai phòng làm việc của xã, vùi lấp toàn bộ nhà để xe và ba xe máy của cán bộ xã Thẩm Dương cùng nhiều tài sản có giá trị của ba hộ dân bên cạnh…

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Tìm thấy 7 người thiệt mạng trong trận lũ quét tại Sa PaSạt lở, lũ quét làm 18 người chết, mất tíchLũ quét tại Lào Cai, 2 người chết, 12 người mất tíchBản Khoang tan hoang sau đêm lũ quét24 người chết, 2 người mất tích vì lũ quét, sạt lở

HỒNG THẢO - Đ.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên