Nghiên cứu kiến nghị không xây Sân bay Long Thành

16/08/2013 15:33 (GMT + 7)
TTO - Văn phòng Chính phủ vừa gửi Bộ Giao thông vận tải công văn 6493 yêu cầu nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng về kiến nghị không nên xây sân bay quốc tế Long Thành của ông Lê Trọng Sành và ông Mai Trọng Tuấn.
Phối cảnh một góc Sân bay quốc tế Long Thành - Ảnh: Chinhphu.vn

>>Công bố quy hoạch 21.000 ha quanh sân bay Long Thành
>>Xây sân bay Long Thành vào lúc này là chưa hợp lý
>>Nhiều ý kiến yêu cầu nghiên cứu kỹ “đường bay vàng”

Ông Lê Trọng Sành nguyên là trưởng phòng quản lý sân bay Tân Sơn Nhất và ông Mai Trọng Tuấn là cựu phi công đoàn bay 919.

Công văn này nêu rõ, ngày 15-7-2013, các ông Lê Trọng Sành và Mai Trọng Tuấn có thư gửi Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị không nên xây dựng sân bay quốc tế Long Thành.

Từ kiến nghị này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu: “Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu ý kiến tại thư trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.”

Công văn này đồng thời được gửi đến ông Lê Trọng Sành và Mai Trọng Tuấn.

Được biết, trong kiến nghị gửi đến Thủ tướng Chính phủ về việc không nên xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, hai ông Lê Trọng Sành và Mai Trọng Tuấn lý giải  chi phí đầu tư cho dự án này quá lớn (khoảng 8 tỉ đô la Mỹ) trong khi nước ta, dân ta còn nghèo. Nếu dốc sức, cố xây dựng cho bằng được, sẽ dẫn đến lãng phí vì sân bay Tân Sơn Nhất vừa được đầu tư mở rộng và nâng cấp nên năng lực đã cải thiện nhiều.

 Sơ đồ cơ cấu phân vùng chức năng sân bay Long Thành - Nguồn: Sở Xây dựng Đồng Nai - Đồ họa: Như Khanh

Hai ông Lê Trọng Sành và Mai Trọng Tuấn cho rằng: "Nếu dốc sức, cố xây dựng cho bằng được sân bay Long Thành, ta sẽ đánh mất một 'hội điểm vàng' cả về 'thiên thời, địa lợi, một thương hiệu quý, có giá trị lịch sử' không chỉ của nước ta, mà còn đối với khu vực và thế giới, đó là sân bay Tân Sơn Nhất".

Ông Lê Trọng Sành và Mai Trọng Tuấn cũng cho rằng nếu có nhu cầu lớn hơn, chúng ta chỉ cần mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc (nơi đang làm sân gôn Gò Vấp), để đảm nhiệm chức năng quốc tế, phía Nam dành cho nội địa. Vì trên thực tế, nếu được mở rộng về phía Bắc, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có diện tích gấp đôi sân bay Changi của Singapore (một sân bay lớn ở khu vực châu Á).

Bên cạnh đó, theo ông Tuấn và ông Sành, nếu như nhu cầu khách hàng không quốc tế “bùng nổ” - khi Việt Nam trở thành con rồng châu Á - thì có thể dùng thêm Sân bay Biên Hòa, một sân bay quận sự cấp I, kề sát TP.HCM và đã có sẵn 2 xa lộ kết nối (quốc lộ 1K và xa lộ Hà Nội). Đó là chưa nói tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (gần Biên Hòa) cũng đang được xây dựng.

Khi đó, hai thành phố, hai sân bay kề cận nhau có sẵn giao thông kết nối chắc chắn sẽ tốt hợn là sân bay quốc tế tại Long Thành, chơi vơi.

Thực tế, 20 năm nay, TPHCM đã và đang mở rộng, chuyển dịch về phía Nam và phía Đông nên mặc nhiên sân bay Tân Sơn Nhất sẽ ở bìa ngoài phía Bắc của thành phố. Vì vậy, mở rộng sân bay này, không làm ảnh hưởng đến khu vực trung tâm thành phố.

Hai ông còn cho rằng trong trường hợp cần có sân bay Biên Hòa làm căn cứ bảo vệ vùng trời, vùng biển phía dưới vĩ tuyến 12 thì chỉ cần xây dựng tại Long Thành một sân bay quân sự cấp I (đầu tư ít, thi công nhanh). Kiến nghị này cho rằng thực hiện một sự hoán đổi như thế sẽ lợi cả đôi đường cho kinh tế, quốc phòng. 

Cựu phi công Mai Trọng Tuấn cũng là người trước đây từng đề xuất đề án "đường bay vàng" được rất nhiều người quan tâm. Đây là đường bay dựa theo kinh tuyến 106 độ đông, đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM.

V.H

Theo quy hoạch Cảng HKQT Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và được Bộ GTVT công bố vào tháng 8-2011, cảng này được đầu tư xây dựng với chức năng trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á, có khả năng cạnh tranh với các cảng hàng không lớn trên thế giới, cấp sân bay là 4F (theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế), tiếp nhận được các máy bay A380-800 hoặc tương đương, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Kế hoạch đầu tư cảng HKQT Long Thành sẽ chia thành ba giai đoạn. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (đến năm 2020) được xác định là 6,744 tỉ USD, trong đó tổng chi phí xây dựng là 6,048 tỉ USD, còn lại là chi phí đền bù giải phóng mặt bằng. Nguồn vốn đầu tư thực hiện theo nguyên tắc Nhà nước chỉ đầu tư hoặc hỗ trợ đầu tư phần kết cấu hạ tầng không có khả năng thu hồi vốn, khuyến khích thực hiện đầu tư vào các danh mục công trình dịch vụ khai thác, có khả năng thu hồi vốn từ các nguồn vốn ngoài ngân sách.

Về tiến độ thực hiện, quy hoạch đề ra giai đoạn chuẩn bị đầu tư, thu xếp tài chính từ năm 2011-2014 và thực hiện đầu tư từ năm 2015-2020, hoàn thành và đưa giai đoạn 1 vào khai thác từ năm 2020.

Về giao thông kết nối cảng HKQT Long Thành sẽ có đường trục ra vào cảng: phía đầu tây nam được nối trực tiếp vào đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi về đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (đang thi công), phía đầu đông bắc nối với đường vành đai 4 TP.HCM. Cảng HKQT Long Thành cũng được kết nối với tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Nha Trang và tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành kết nối ngầm với cảng tại phía trục chính trước mặt nhà ga hành khách.

Chủ đầu tư dự án cảng HKQT Long Thành là Tổng công ty Cảng hàng không VN, báo cáo đầu tư xây dựng công trình do Công ty Tư vấn sân bay Nhật Bản lập.

T.PHÙNG

0
Ý kiến bạn đọc (15) Gửi ý kiến của bạn
  • 8/17/2013 10:56:07 AM

    Đất nước mình được xếp vào nghèo nhất thế giới. Với 8 tỷ USD để xây dựng 1 sân bay mà chưa biết có sử dụng hết công năng là một sự lãng phí khủng khiêp. Tôi rất ủng hộ ý kiến đề xuất của ông Sảnh và ông Tuấn là chỉ cần mở rộng sân bay Tân Sân Nhất nó giải quyết được 3 vấn đề lớn: 

    1. Vẩn đảm bảo được thượng hiệu, tính lịch sử (đây là thứ không thể mua được bằng tiền).

    2. Tận dụng được những gì đang có và phát triển lên tầm cao mới.

    3. Với khoản tiền khổng lồ đó có thể đầu tư vào những dự án tạo cho người nghèo có thêm công ăn việc làm, phúc lợi xã hội...

    Rất mong Chính phủ xem xét căn nhắc trước khi quyết định một cách đúng đắn nhất.

    Hồ Anh Tuấn
  • 8/17/2013 10:47:26 AM

    Tôi nghĩ ý kiến của ông Lê Trọng Sành và ông Mai Trọng Tuấn cũng có phần đúng. Tuy nhiên nó chỉ đúng trong điều kiện và giai đoạn nhất thời hiện nay. Về lâu dài thì việc xây dựng cảng hàng không Quốc tế Long Thành là một hướng đi đúng sẽ có lợi cả về kinh tế lẫn quốc phòng của nước ta. Ngoài ra việc xây dựng sân bay Long Thành còn mang tầm chiến lược của các nhà lãnh đạo "đi trước đón đầu" có như vậy thì Việt Nam mới mong trở thành "con rồng" Châu Á.

    TA
  • 8/17/2013 8:37:26 AM

    Vô cùng cám ơn hai ông Lê Trọng Sành và ông Mai Trọng Tuấn. Những người tâm huyết với dân với nước như hai ông mới trăn trở và đưa ra ý kiến táo bạo như vậy trong hoàn cảnh hiện nay. Sau cuộc đại khủng hoảng kinh tế thế giới vừa qua, cả thế giới sẽ thắt chặt hầu bao trong khi sân bay Tân Sơn Nhất vừa mới nâng cấp hiện đại và vẫn còn khả năng mở rộng thì đề nghị đừng đốt thêm tiền thuế của dân nữa.

    Luc Van Tien
  • 8/17/2013 8:25:21 AM

    Khi bất động sản còn đang trong giai đoạn nóng, việc quy hoạch sân bay quốc tế Long Thành đã làm giá bất động sản khu vực này càng nóng lên và đã có một thời người ta đua nhau lập khu dân cư ; khu đô thị với quảng cáo “gần sân bay quốc tế Long Thành”; và không ít người vì sức hấp dẫn của quảng cáo cho dự án này đã đổ tiền vào để chờ thời…. 

    Nếu Sân bay Long Thành không được thực hiện một khu đô thị hoang nữa sẽ được xuất hiện.

    Nguyễn Thiện Phúc
  • 8/17/2013 8:22:59 AM

    Hiện nay chúng ta đang có 4 sân bay quốc tế bao quanh Tân Sơn Nhất và chưa 1 sân bay nào được khai thác hiệu quả trong khi nhà nước đã đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng cho các sân bay này. Nếu khai thác tốt các sân bay này và mở rộng thêm sân bay Tân Sơn Nhất như bài báo đề cập thì có thể đáp ứng như cầu cho tới năm 2025. Lúc đó đầu tư sân bay Biên Hòa thành một sân bay lớn kết nối với Tân Sơn Nhất để đáp ứng nhu cầu đến 2050 là khả thi. Đất nước ta còn nghèo, còn bao nhiêu dự án hạ tầng cần vốn, nhất là các dự án đường cao tốc Bắc Nam, đường xe lửa xuyên Việt,... nên cân nhắc để đồng vốn đi vay được sử dụng 1 cách hợp lý hơn.

    Lê Bân
  • 8/17/2013 8:17:41 AM

    Giữ nguyên sân bay Tân Sơn Nhất  và tiếp tục phát triển sân bay này là việc cần phải làm bây giờ. 

    Xây dựng một sân bay mới vừa tốn kém lại không nhìn được những khó khăn phải đối đầu trong khi xây dựng và hoạt động.

    Hãy tận dụng và phát triển những gì đang có, không nên chạy theo "thời vụ" mà bất chấp những hiểm hoạ, khó khăn tiềm tàng trong việc xây dựng một sân bay mới.

    Nguyễn Thanh Hiệp
  • 8/17/2013 8:07:11 AM

    Tôi lại cho rằng xây dưng sân bay Long Thành là cần thiết, để một sân bay giữa thành phố về lâu dài là không nên. Nói sân bay Tân Sơn Nhất quỹ đất còn nhiều, thật sự không nhiều đâu, phần còn lại khó mà mở thêm hai đường băng nữa nếu không lấy thêm đất xung quanh, chưa kể phần diện tích của bên quân đội trong sân bay. Sân bay quân sự Biên Hòa vẫn còn nhiễm độc Dioxin, muốn chuyển qua sân bay quốc tế e rằng không ổn, với lại sân bay này khá quan trọng cho quốc phòng. Sân bay Long Thành một dự án lâu dài, khi hoàn thành nó đã có mạng lưới đường sá hỗ trợ giúp kết nối các tuyến bay quốc tế với các tỉnh miền Đông như Bà Rịa Vũng Tàu, Đồng Nai và cả TP.HCM.

    Hồ Văn Tèo
  • 8/17/2013 8:06:07 AM

    Đừng vì tầm nhìn ngắn  (thấp) mà bỏ lỡ cơ hội, vì đề án đã được phê duyệt, đường cao tốc đã và đang hoàn thiện để về sân bay long Thành. Mặt khác sân bay Tân Sơn Nhất nằm trung tâm Thành phố rất bức xúc cho người dân mỗi lần máy bay cất cánh, hạ cánh. Sân bay Tân Sơn Nhất thì nhỏ trong khi nhu cầu người đi bằng đường hàng không ngày càng tăng do đó mật độ chuyến bay ngày càng nhiều rất nguy hiểm cho khu dân cư ở xung quanh sân bay .

    Theo tôi cũng như hội đồng khoa học đã nghiên cứu và báo cáo thì Quốc hội và Chính phủ cần quyết tâm để Việt Nam có một sân bay đạt chuẩn quốc tế đặt tại Long Thành.

    NGUYỄN TẤN THÀNH
  • 8/16/2013 11:06:08 PM

    Tôi đã sống ở nhiều thành phố lớn tại Australia như Sydney, Melbourne, và đi qua nhiều thành phố ở các nước khác, đều thấy người ta phát triển theo chiều rộng, sân bay cách xa trung tâm vài chục km là bình thường. Không nên so với Singapore vì nước này quá nhỏ và quá chật. Tôi chỉ thấy sự chật chội và ken đặc, họ không thể làm gì khác hơn vì nước họ chỉ có chừng đó đất.

    Tôi nhận thấy TP.HCM ngày càng quá tải, kẹt xe, ô nhiễm. Chính sách mở rộng và phát triển ra các tỉnh thành khác để dãn dân là rất đúng đắn. Các ông phản đối vì ông không muốn đi làm xa, và muốn chen chúc mãi trong thành phố ô nhiễm và ngày càng kẹt. Các ông cho rằng thành phố không phát triển về phía bắc thì càng sai! Quận Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú đâu đâu cũng ken đặc. Từ trên máy bay đáp xuống chỉ thấy nhà chi chít như tổ kiến. Đôi khi có cảm giác sắp quệt vào tòa nhà nào đó mà phát sợ.

    Thành phố không còn khoảng xanh. Việc nên làm là xây thêm nhiều công viên chứ không phải cố gắng làm một sân bay to hơn ở giữa thành phố.

    Phuong Bui
  • 8/16/2013 10:38:21 PM
    Đó là một ý kiến rất tốt và hợp lý trong thời điểm và hoàn cảnh hiện nay và tương lai khoảng ít nhất 40 năm, nếu so sánh với giai đoạn 1975 đến nay. Cần tiết kiệm nguồn tài lực và chi tiêu hợp lý để dùng tiền vào những việc cấp thiết và hữu ích hơn!
    Hà Bá Vương
  • 8/16/2013 9:42:54 PM

    Kiến nghị thật quá hay và hợp lý. Chính phủ nên lưu tâm, đừng để lãng phí, lợi bất cập hại.

    Hạnh Đức
  • 8/16/2013 9:04:31 PM
    Tôi ủng hộ hai ý kiến này. Xin hãy xem xét thật kỹ lời khuyên của những con người đã gắn bó cả đời mình cho bầu trời, cho ngành hàng không...
    Publius
  • 8/16/2013 7:02:37 PM

    Dự án này nghe đã lâu, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nay có người đặt vấn đề nên làm hay không chứng tỏ mục tiêu đầu tư vẫn chưa thật thuyết phục. Muốn có sức thuyết phục cao, tôi đề nghị công bố đội ngũ các đơn vị và cá nhân đã tư vấn lập dự án, xác định rõ uy tín của họ và đánh giá độ tin cậy của công tác tư vấn. Khi công tác tư vấn có độ tin cậy đủ cao thì dự án cứ thế mà làm, không phải bàn đi bàn lại mất thời gian, mất cả cơ hội.

    Trần Phuyến
  • 8/16/2013 4:26:53 PM

    Tôi nghĩ cũng phải, khi xây dựng sân bay mới vừa tốn kém tiền của của nhân dân, vừa xa trung tâm thành phố, giống như Sân bay Nội Bài - Hà Nội, đi từ trung tâm TP Hà Nội ra sân bay có khi mất gần một tiếng, vừa mất thời gian vừa lo kẹt xe.

    Thiết nghĩ Sân bay Tân Sơn Nhất vừa gần trung tâm vừa rộng chứ đâu có hẹp. Quỹ đất còn nhiều, thậm chí còn có đề án làm sân gôn. Trong khi chúng ta đang tập trung làm đường cao tốc, thiết nghĩ nên dồn vốn vào đường cao tốc, trong khi cảng hàng không Tân Sơn Nhất vừa mang tầm quốc tế, vừa mang tình lịch sử, nên giữ lại.

    Hoàng Thúc
  • 8/16/2013 4:25:24 PM

    Tôi rất ủng hộ ý kiến của hai ông: Lê Trọng Sành và ông Mai Trọng Tuấn. Đây là một ý kiến rất tuyệt vời. Rất mong Chính phủ xem xét và ủng hộ ý kiến này. 

    Đây cũng là một hình thức tiết kiệm tài nguyên đất, tiền của, không gian,...

    Lê Nguyễn Long
Báo Tuổi Trẻ giữ bản quyền nội dung trên website này; chỉ được phát hành lại nội dung thông tin này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo Tuổi Trẻ