17/05/2013 09:11 GMT+7

Dự án bauxite hiệu quả vì hưởng thuế... 0%

CẦM VĂN KÌNH
CẦM VĂN KÌNH

TT - Đại diện Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản VN (TKV) khẳng định như vậy tại buổi họp báo ngày 16-5 về tình hình thực hiện hai dự án bauxite (bôxit) ở Tây nguyên.

TKV khẳng định bôxit Tân Rai có hiệu quảTKV khẳng định hiệu quả, không dừng dự án Nhân Cơ

29aZcuFz.jpgPhóng to
Tổ hợp bôxit nhôm Tân Rai (Bảo Lâm, Lâm Đồng) đang lưu kho hơn 300.000 tấn alumin vì chưa bán được. Mỗi ngày tổ hợp này tiếp tục sản xuất thêm 1.000 tấn- Ảnh: Mai Vinh
w0V8PFad.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Tiến Chỉnh - Ảnh: Việt Dũng

Khác với dự báo sẽ có lãnh đạo TKV trả lời, lần này duy nhất ông Nguyễn Tiến Chỉnh, trưởng ban khoa học - công nghệ và chiến lược phát triển của TKV, ra trả lời báo chí.

Theo ông Chỉnh, sau khi đưa tất cả chi phí như phí hoàn nguyên, đền bù giải phóng mặt bằng, vận tải, thuế môi trường (kể cả mức cao)... TKV khẳng định: hai dự án bôxit Tây nguyên sẽ hiệu quả.

Trước lo lắng của các chuyên gia hai nhà máy Tân Rai và Nhân Cơ sẽ khó hiệu quả bởi riêng thuế xuất khẩu quặng nhôm, áp mức thấp nhất (theo khung 15-30% - theo nghị quyết 710/2008 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội) thì TKV đã phải nộp trên 750 tỉ đồng/năm, ông Nguyễn Tiến Chỉnh cho biết Nhà nước đã cho TKV được hưởng mức thuế... 0%.

Ông Chỉnh không quên nêu do kinh tế suy thoái, Nhà nước chia sẻ với doanh nghiệp và cam kết: “Khi thị trường phục hồi, Nhà nước sẽ tăng thuế, chúng tôi xác định sẽ có trách nhiệm đóng góp”.

Ông Chỉnh cũng cho biết TKV đã thuê tư vấn thẩm định lại hai dự án bôxit là Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) và Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư mỏ và công nghiệp, một đơn vị thuộc TKV.

Theo số liệu mới nhất, tổng mức đầu tư nhà máy ở Tân Rai tăng khoảng 31%, trong đó 73% tăng do nguyên nhân như tỉ giá tăng, tăng lãi vay, một số hạng mục phải điều chỉnh... Còn nguyên nhân chủ quan chiếm khoảng 20-30%.

Về tiêu thụ sản phẩm, theo ông Chỉnh, hiện sản phẩm alumin mới là sản phẩm trong quá trình thử nghiệm, tuy nhiên TKV đã ký được hợp đồng nguyên tắc tiêu thụ sản phẩm alumin với Công ty Merubeni (Nhật) và Công ty Nhôm Vân Nam (Trung Quốc). Ngoài ra, các công ty Thụy Sĩ, Hàn Quốc, Anh, Malaysia, Chalco Trading (Trung Quốc)... cũng quan tâm mua alumin của VN.

Theo đánh giá, việc tiêu thụ sản phẩm của hai nhà máy là hoàn toàn khả thi. Hiện TKV đã ký bán cho tám khách hàng, trong đó có sáu khách hàng trong nước. Hai khách hàng nước ngoài dự kiến tháng 5 sẽ mua 15.000 tấn alumin và tháng 6 là 30.000 tấn... Từ ngày 12 đến 15-5, TKV đã tập kết hàng sang cảng Gò Dầu để đưa đi tiêu thụ.

Trả lời Tuổi Trẻ về phản ánh phân xưởng khí hóa than sử dụng công nghệ từ cách đây nửa thế kỷ, ông Chỉnh cho biết bộ phận này sử dụng hệ thống thu hồi nhiệt, hệ thống lập trình tiên tiến, đo lượng khí xả thải môi trường... Theo ông Chỉnh, công nghệ khí hóa than được sử dụng từ năm 1960, cũng như nhiều công nghệ hiện nay đã được sử dụng từ lâu, nhưng như thế không thể khẳng định là lạc hậu.

Ông Nguyễn Tiến Chỉnh:

Không thể dừng dự án Nhân Cơ

Việc có dừng dự án (Nhân Cơ - PV) không là câu hỏi rất lớn. Là một doanh nghiệp, chúng tôi cũng muốn những ý kiến đề xuất “nên dừng” đánh giá giúp xem nếu dừng lại thì lợi ích, thiệt hại thế nào, giải quyết hậu quả ra sao. Ngồi trên cả đống tiền đã đầu tư là như lửa đốt. Hợp đồng đã ký, thiết bị đã đem về, giờ bảo hủy, giải quyết hậu quả thế nào? Là doanh nghiệp, chúng tôi chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước về hai dự án. Còn về dự án thì chúng tôi cho rằng dự án vẫn hiệu quả.

CẦM VĂN KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên