16/05/2013 13:21 GMT+7

TKV khẳng định hiệu quả, không dừng dự án Nhân Cơ

CẦM VĂN KÌNH
CẦM VĂN KÌNH

TTO - Sáng nay 16-5, Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tổ chức họp báo về tình hình thực hiện hai dự án bôxit - alumin thử nghiệm sau khi dư luận có nhiều ý kiến về dự án này.

TKV khẳng định bôxit Tân Rai có hiệu quả

hgkLNDJN.jpgPhóng to
Khu nhà máy quặng bôxit tại dự án Nhà máy alumin Nhân Cơ - Ảnh: B.D

Theo TS. Nguyễn Tiến Chỉnh, trưởng ban Khoa học Công nghệ và Chiến lược phát triển của TKV- người duy nhất đứng ra trả lời báo chí - thì phương án tài chính, kinh tế mới đây nhất được TKV thuê hai tư vấn là Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) và Công ty cổ phần tư vấn đầu tư mỏ và công nghiệp (đơn vị trực thuộc TKV) thẩm tra lại. Kết quả tính toán, đã tính đủ các chi phí, kể cả phí hoàn nguyên, thuế môi trường… thì tính hiệu quả trong 30 năm, có thể khẳng định hai dự án Tân Rai và Nhân Cơ sẽ có hiệu quả!

Về câu hỏi công nghệ nhà thầu Trung Quốc cung cấp có tiêu hao nhiên liệu, nước cao… ông Chỉnh cho biết công nghệ TKV chọn thuộc hàng tiên tiến, 26/27 nhà máy alumin đang áp dụng, trong đó, có nhà máy mới được xây. Mặc dù khẳng định dự án hiệu quả nhưng khi được hỏi về giá thành, giá bán, về thông tin giá thành của alumin bán ra tại nhà máy Tân Rai đang cao hơn giá bán của nhiều nhà máy khác trên thế giới, ông Chỉnh từ chối trả lời cụ thể vì cho rằng đó là bí mật của doanh nghiệp.

Ông Chỉnh cũng khẳng định có đi vào vùng dự án sẽ thấy so với trước đây cảnh quan đã thay đổi nhiều. Có dự án mới sẽ hình thành đô thị, phát triển kinh tế lên.

Theo TKV, hiện tập đoàn này cũng đã ký được hợp đồng nguyên tắc tiêu thụ sản phẩm alumin cho công ty Nhật Bản và Trung Quốc. Nhiều nước khác cũng đang quan tâm mua alumin của Việt Nam. Tuy nhiên, giá bán cụ thể bao nhiêu TKV không công bố.

Theo báo cáo của TKV, gói thầu nhà máy Nhân Cơ đã triển khai 72/73 hạng mục (chỉ còn hạng mục trồng cây xanh chưa thực hiện). Toàn bộ thiết bị đã tập kết dưới chân công trường. Trước câu hỏi của báo chí về khả năng dừng công trình Nhân Cơ, ông Chỉnh cho rằng TKV đã tính toán đến phương án này xem thiệt, lợi thế nào. Nhưng kết quả là “không dám” vì có hợp đồng đã ký rồi, thiết bị đã về rồi… Ông Chỉnh khẳng định dự án ban đầu có thể khó khăn nhưng về dài hạn sẽ có hiệu quả nên TKV quyết định làm tiếp và TKV sẽ chịu trách nhiệm về hai dự án này.

CẦM VĂN KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên