15/05/2013 09:36 GMT+7

TKV khẳng định bôxit Tân Rai có hiệu quả

C.V.KÌNH - K.HƯNG - L.BÌNH - T.B.DŨNG
C.V.KÌNH - K.HƯNG - L.BÌNH - T.B.DŨNG

TT - Sáng qua (14-5), tại cuộc giao ban lãnh đạo các cơ quan báo chí, ông Nguyễn Văn Biên, phó tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản VN (TKV), cho biết hiện nay có hai luồng ý kiến về dự án khai thác bôxit.

* Dân bức xúc chuyện giải tỏa, đền bù

Khai thác bôxit: Chi phí tăng cao, công nghệ lạc hậuKhai thác bôxit: nguy cơ thua lỗ nặng nềTiếp tục triển khai dự án bôxit Nhân Cơ

XIw581nR.jpgPhóng to
Khu nhà máy tuyển quặng bôxit tại dự án Nhà máy alumin Nhân Cơ - Ảnh: B.D.

Theo đó, luồng ý kiến thứ nhất đánh giá dự án triển khai đúng chủ trương, hiệu quả; luồng ý kiến thứ hai đánh giá tiêu cực, phiến diện dựa trên các thông tin không chính xác, cho rằng dự án không hiệu quả, ảnh hưởng đến uy tín của TKV.

Theo ông Biên, tính đến tháng 4-2013 dự án khai thác bôxit tại Tân Rai (Lâm Đồng) đã sản xuất trên 200.000 tấn quặng bôxit và đã có sản phẩm alumin đầu tiên với chất lượng sản phẩm đạt yêu cầu. Hiện dự án đang kết thúc vận hành thử nghiệm để đưa vào vận hành thương mại.

Trong khi đó tại dự án Nhân Cơ (Đắk Nông), toàn bộ thiết bị đã tập kết đến chân công trình. Ông Biên khẳng định dự án Tân Rai đảm bảo có hiệu quả, thu hồi vốn trong 12 năm, còn dự án Nhân Cơ cũng hiệu quả nhưng thời gian thu hồi lâu hơn, trong 13 năm.

Mặc dù vậy, trước câu hỏi đề nghị cho biết ý kiến của TKV đối với việc nhiều nhà khoa học đánh giá dự án không hiệu quả, bao gồm cả ý kiến của những người đang và đã làm việc trong TKV..., ông Nguyễn Văn Biên không trả lời trực tiếp vào nội dung câu hỏi mà chỉ tiếp tục dẫn ra một số thông tin để khẳng định tính hiệu quả của dự án.

Theo dự kiến, vào sáng 16-5 TKV sẽ họp báo về các vấn đề liên quan tới hai dự án khai thác bôxit và sau đó sẽ tổ chức cho báo chí đi tìm hiểu thực tế tại hai dự án này.

* Ngày 14-5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông đã có buổi làm việc với 16 hộ dân ở xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp để nắm bắt tình hình giải quyết khiếu nại về đền bù giải phóng mặt bằng dự án xây dựng nhà máy alumin Nhân Cơ.

Tại buổi làm việc, các hộ dân đã nêu lên những bức xúc về việc thu hồi, cưỡng chế giải tỏa đất triển khai không đúng trình tự, nhiều trường hợp diện tích đất bị thu hồi thực tế lớn hơn trong quyết định thu hồi, diện tích đất thu hồi bỏ hoang nhiều năm gây lãng phí, tiền đền bù đất thu hồi thấp, còn giá đất tái định cư lại quá cao.

Trước đó ngày 17-1, tại cuộc đối thoại với các hộ dân có liên quan đến dự án bôxit Nhân Cơ, ông Nguyễn Đức Luyện - phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông - chỉ đạo các đơn vị khảo sát, đo đạc phần thu hồi vượt để bảo đảm quyền lợi của dân, điều chỉnh hạ giá đất tại khu tái định cư...

Tuy nhiên, theo phản ảnh của người dân, đến thời điểm này kết luận của phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông vẫn chưa được các cơ quan liên quan thực hiện.

Theo ông Bùi Quang Tiến - giám đốc Ban quản lý dự án alumin Nhân Cơ, toàn dự án có 537 hộ dân thuộc diện bị thu hồi đất với khoảng 707ha, diện tích đất bị thu hồi tính đến nay là 515ha. Tổng số tiền đã chi cho công tác đền bù là trên 200 tỉ đồng.

C.V.KÌNH - K.HƯNG - L.BÌNH - T.B.DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên