19/03/2013 11:30 GMT+7

Sẽ công khai băng ghi hình CSGT nếu tòa yêu cầu

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TT - Chiều 18-3, Tuổi Trẻ đã có trao đổi với đại tá Phạm Văn Đức, phó giám đốc kiêm thủ trưởng cơ quan điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, xung quanh vụ cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh bị tống tiền.

Cảnh sát giao thông bị quay phim tống tiềnVụ tống tiền CSGT: Nên công khai băng ghi hìnhQuay phim CSGT, phóng viên bị dọa cắt cổ

WGHwbBJC.jpgPhóng to
Minh họa: Họa sĩ DAD
FvBdAtDq.jpgPhóng to
Đại tá Phạm Văn Đức - Ảnh: N.Linh

* Thưa ông, trong vụ án này, hành vi của những kẻ tống tiền đã rõ, tuy nhiên dư luận băn khoăn là hành vi của người bị hại (năm CSGT) vẫn chưa được làm rõ. Xin ông cho biết CSGT đã sai phạm những gì, có phải đã nhận mãi lộ hay không mà lo sợ đến mức phải chung chi 120 triệu đồng cho nhóm tống tiền?

- Ngay sau khi nhận được tin báo của lãnh đạo phòng CSGT về việc năm cán bộ CSGT bị cưỡng đoạt tài sản, lãnh đạo công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt. Một mặt, chúng tôi chỉ đạo cơ quan thanh tra công an tỉnh làm rõ vì sao lực lượng CSGT bị tống tiền, sai quy trình công tác hay vi phạm đạo đức mà bị tống tiền, đồng thời chỉ đạo cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản của nhóm đối tượng. Thanh tra của công an tỉnh đã có kết luận về những sai phạm trong quy trình. Cụ thể, tổ tuần tra này khi yêu cầu dừng ôtô không đưa tay chào tài xế, kiểm tra không đúng quy trình.

Theo đó, hội đồng kỷ luật công an tỉnh đã kỷ luật hành chính giáng chức hai cán bộ CSGT, chuyển ra khỏi CSGT hai người, hai CSGT bị bố trí công tác khác, đồng thời điều chuyển công tác một người về công an huyện. Đến nay kết luận điều tra, xác minh theo băng ghi hình của nhóm tống tiền, không có cơ sở xác định được tổ tuần tra có hành vi nhận tiền mãi lộ và không có dấu hiệu các loại tội phạm khác.

* CSGT là những người thực thi pháp luật, biết rõ hành vi tống tiền là vi phạm pháp luật mà vẫn chủ động thương thuyết rồi chung chi, không báo cáo cho lãnh đạo, như vậy có phải đã có dấu hiệu che giấu tội phạm hay không?

- Qua điều tra, xác minh, tôi khẳng định năm CSGT không có dấu hiệu che giấu tội phạm. Tuy nhiên, hành vi thỏa thuận, chấp nhận đưa 120 triệu đồng cho tội phạm là vi phạm phẩm chất đạo đức, vi phạm điều lệnh Công an nhân dân, vi phạm 5 lời thề và 10 điều kỷ luật của công an. Lãnh đạo công an tỉnh đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với năm CSGT này, đợi sau khi tòa xét xử vụ án cưỡng đoạt tài sản sẽ xử lý kỷ luật theo quy định.

* Có ý kiến cho rằng cơ quan điều tra nên công khai băng ghi hình để rộng đường dư luận. Quan điểm của ông như thế nào?

- Quá trình điều tra, chúng tôi đã thành lập hội đồng, có cả đại diện viện kiểm sát, để xác minh nội dung trong băng ghi hình có liên quan đến các tài xế có bảng số xe thể hiện trong băng ghi hình nhằm làm rõ hành vi có hay không việc CSGT nhận mãi lộ, vì thế thời gian điều tra kéo dài. Trong phiên tòa xét xử, băng ghi hình có được công bố hay không tùy thuộc vào yêu cầu của chủ tọa phiên tòa. Quan điểm của lãnh đạo công an tỉnh không bao che, dung túng cho bất cứ cán bộ nào vi phạm, sai phạm đến đâu sẽ bị xử lý kỷ luật đến đó.

* Dư luận cho rằng việc công an tỉnh xử lý kỷ luật đối với những cán bộ, chiến sĩ CSGT sai phạm trong vụ tống tiền này là quá nhẹ. Ông có ý kiến như thế nào?

- Sau khi có kết luận của thanh tra công an tỉnh, bước đầu ban giám đốc công an tỉnh đã xử lý kỷ luật năm CSGT sai phạm quy trình là nghiêm túc và đúng quy định kỷ luật của ngành. Về hành vi đưa 120 triệu đồng cho kẻ cưỡng đoạt tài sản, công an tỉnh đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác và sẽ xử lý nghiêm theo quy định của ngành.

Không có hình ảnh, tài liệu liên quan đến CSGT Đà Nẵng

Đây là phát biểu của thượng tá Trần Phước Hương, chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Công an TP Đà Nẵng, với Tuổi Trẻ chiều 18-3.

Thượng tá Hương cũng cho biết đã có báo cáo với Bộ Công an và Tổng cục Xây dựng lực lượng về những vấn đề liên quan đến vụ bốn đối tượng tống tiền CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế. Trong đó có đối tượng khai đã ghi hình ảnh thực hiện tống tiền Công an Đà Nẵng 80 triệu đồng.

Theo ông Hương, không phải đến khi có cáo trạng mà trước đó rất lâu, sau khi có thông tin từ Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế về vụ việc nói trên, giám đốc Công an TP Đà Nẵng đã chủ động thành lập đoàn công tác gồm phòng tổ chức, hình sự và lãnh đạo Công an TP ra làm việc với Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế để nắm thông tin, chủ động xử lý vụ việc. Tuy nhiên, qua tài liệu của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Thừa Thiên - Huế, bị can Trung khai có nghe Ngô Quốc Bảo (hiện đã bỏ trốn, đang bị truy nã) nói có ghi hình ảnh CSGT Đà Nẵng rồi tống tiền. Còn hiện không có hình ảnh, tài liệu cụ thể liên quan đến CSGT Đà Nẵng.

Bị can Trung khai có mượn một tài khoản tên Lô Minh Thơ (ở TP.HCM) để cho Bảo nhận tiền. “Nhưng qua kiểm tra tài khoản đó không liên quan đến cán bộ, chiến sĩ CSGT Đà Nẵng” - ông Hương nói. Cũng theo ông Hương, “bây giờ Bảo đã trốn rồi, nếu sau này khi nào bắt được mà Bảo đưa ra hình ảnh thì mới xử lý được. Chúng tôi đã có báo cáo với Bộ Công an là hiện tại không có cơ sở để kết luận cán bộ Công an Đà Nẵng nào đã nhận USB ghi lại hình ảnh làm việc của CSGT, cũng không có CSGT Đà Nẵng nào tên Nguyên Ngọc (người đã chuyển tiền vào tài khoản - PV). Không có, chứ có hình ảnh là xử lý ngay” - ông Hương cho biết.

HỮU KHÁ

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên