08/08/2012 07:20 GMT+7

Nương tay với phòng khám Trung Quốc

L.ANH
L.ANH

TT - Những sai phạm của phòng khám có người Trung Quốc tham gia (gọi tắt là phòng khám Trung Quốc) liên tục xảy ra trong nhiều năm nhưng chưa được xử lý nghiêm, thậm chí chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở. Tại sao?

Thêm 1 phòng khám Trung Quốc bị tạm thu giấy phépXử phạt 5 phòng khám Trung QuốcHọp báo về phòng khám Trung Quốc: trả lời chưa thỏa đáng

R9ScWsw8.jpgPhóng to

Lần thanh tra gần đây nhất, thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện nhiều sai phạm tại phòng khám bệnh y học Trung Quốc (141 Phan Đăng Lưu, Q.Phú Nhuận). Trong ảnh: các thanh tra viên làm việc với đại diện cơ sở (người ngồi bìa trái). Ảnh chụp ngày 18-6-2012 - Ảnh: T.DƯƠNG

Lật lại biên bản thanh tra các phòng khám Trung Quốc, PV Tuổi Trẻ phát hiện thanh tra Sở Y tế TP.HCM có biểu hiện nương tay khi xử phạt những phòng khám này.

Phát hiện sai phạm sau khi báo chí lên tiếng

Ngày 6-1-2010, ông Phạm Kim Bình, phó chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM (hiện là quyền chánh thanh tra), đã có biên bản làm việc liên quan đến vi phạm của hai cơ sở là hộ kinh doanh Bành Xương (924 Hậu Giang, P.12, Q.6) và chi nhánh phòng khám bệnh y học Trung Quốc do ông Hoàng Quân Bằng làm chủ đầu tư (141 Phan Đăng Lưu, P.2, Q.Phú Nhuận). Theo đó, tại hai cơ sở này có thuốc chưa đăng ký, thuốc chưa được phép nhập khẩu. Sau khi xem xét vụ việc, thanh tra Sở Y tế và đại diện phòng quản lý y dược học cổ truyền (Sở Y tế TP) thống nhất ý kiến xử phạt vi phạm hành chính, không rút giấy phép. Trong khi đó, theo quy định thì cơ sở sử dụng dược phẩm chưa được phép của Bộ Y tế sẽ bị phạt từ 5-10 triệu đồng và phạt bổ sung là tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề của cơ sở không thời hạn.

Theo tìm hiểu, phòng khám bệnh y học Trung Quốc 141 Phan Đăng Lưu đã bị thanh tra nhiều lần. Lần 1 vào ngày 14-12-2009, thanh tra xử phạt phòng khám này với hành vi vi phạm “quảng cáo không đúng nội dung được duyệt của cơ quan y tế thẩm quyền” với mức phạt 7,5 triệu đồng. Lần 2 ngày 31-12-2009, thanh tra phạt phòng khám này 6.250.000 đồng với các vi phạm không đeo biển hiệu đúng như quy định trong khi thi hành nhiệm vụ, không niêm yết giá dịch vụ y tế, có thuốc chưa có số đăng ký. Lần 3 ngày 16-2-2010, do đoàn thanh tra, kiểm tra chuyên ngành y tế Q.Phú Nhuận thực hiện và gửi biên bản lên thanh tra Sở Y tế với ghi nhận cho thấy cơ sở này có máy chữa bệnh vi sóng. Ngày 20-1-2011, cơ sở có xuất trình được nguồn gốc máy nên thanh tra sở chỉ nhắc nhở, dù hoạt động chuyên môn của cơ sở này chỉ là bốc mạch, kê toa.

Sẽ xử phạt nặng phòng khám Trung Quốc tái phạm

Ngày 7-8, Bộ Y tế có báo cáo gửi Chính phủ về hoạt động khám chữa bệnh tư nhân. Theo đó, tính đến ngày 29-6 có 40 người Trung Quốc tham gia khám chữa bệnh tại 16 tỉnh thành. Các sai phạm thường gặp đối với nhóm phòng khám có người Trung Quốc làm việc là hành nghề không phép, bán thuốc không có số đăng ký, quảng cáo quá mức, không niêm yết công khai giá dịch vụ, người phiên dịch không đủ tiêu chuẩn theo quy định... Tuy nhiên, việc xử lý chế tài vừa qua còn chưa nghiêm và chưa đủ mạnh.

Bộ Y tế đề nghị sửa đổi các quy định về xử lý vi phạm hành chính trong khám chữa bệnh theo hướng tăng nặng các hình thức xử phạt.

Sau khi báo chí lên tiếng về phòng khám bệnh y học Trung Quốc 141 Phan Đăng Lưu giam lỏng bệnh nhân, ngày 18-6-2012, thanh tra sở đã thanh tra phòng khám này và phát hiện hàng loạt vi phạm như khám chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn, buôn bán thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thuốc nhập lậu, thuốc không được phép lưu hành trên thị trường, chỉ định điều trị, kê đơn bằng ngôn ngữ khác, quảng cáo không đúng hoạt động... Với những sai phạm như vậy, mức phạt tăng vọt lên 53,5 triệu đồng và rút giấy phép hoạt động của cơ sở này.

Vi phạm nhiều nhưng chỉ “nhắc nhở”

Ngày 18-8-2011, phòng quản lý dịch vụ y tế (Sở Y tế) có tờ trình gửi giám đốc Sở Y tế (lúc đó là TS Phạm Việt Thanh) báo cáo về việc phòng quản lý dịch vụ y tế có tổ chức hậu kiểm Phòng khám đa khoa thuộc Công ty TNHH phòng khám đa khoa Trung Nam vào ngày 17-8-2011. Theo đó, phòng quản lý dịch vụ y tế cho rằng phòng khám này có nhiều tồn tại như người đứng đầu cơ sở phòng khám không có mặt khi phòng khám hoạt động, các bác sĩ phụ trách chuyên môn không có mặt khi các phòng khám chuyên khoa thuộc phòng khám đa khoa đang hoạt động, có sáu nhân sự người Trung Quốc thực hiện khám chữa bệnh chưa có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh. Đặc biệt, phòng khám sử dụng nhiều trang thiết bị để chẩn đoán và điều trị bệnh nhưng chưa chứng minh được các trang thiết bị này được phép lưu hành và sử dụng tại VN. Tại phòng khám có sử dụng thuốc chữa bệnh không rõ nguồn gốc, thực hiện điều trị và lưu bệnh nhân quá 24 giờ...

Ngày 30-11-2011, đoàn thanh tra Sở Y tế phúc tra phòng khám đa khoa thuộc Công ty TNHH phòng khám đa khoa Trung Nam và ghi nhận bảng hiệu cơ sở chưa đúng quy định (thiếu số giấy phép), một số nhân viên không đeo bảng tên, hộp chống sốc không đúng quy định... Ngoài ra, đoàn thanh tra còn ghi nhận có ba người Trung Quốc (có giấy phép lao động của Sở Lao động - thương binh & xã hội TP.HCM) đang làm việc nhưng không tìm hiểu những người này có chuyên môn hay không, làm gì tại phòng khám và không đề xuất xử lý gì. Nếu căn cứ theo biên bản thanh tra, cơ sở sẽ bị phạt nhiều lỗi nhưng trong biên bản làm việc ngày 21-2-2012, thanh tra Sở Y tế chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở phòng khám và không xử phạt gì.

Theo ông Bình, khi thanh tra sở phúc tra cơ sở này thì không có bằng chứng về các máy đang hoạt động điều trị cho bệnh nhân nên không thể xử phạt. Việc ghi nhận có ba người Trung Quốc, cơ sở báo là đang xin giấy phép hành nghề của Bộ Y tế, thanh tra cũng chưa ghi nhận việc khám chữa bệnh của ba người này trong hồ sơ sổ sách tại cơ sở. Tóm lại, thanh tra không có chứng cứ về việc người nước ngoài có khám bệnh tại đây nên không thể xử phạt... “Do đây chỉ là cuộc phúc tra ghi nhận phòng khám có chấn chỉnh một số thiếu sót, hơn nữa phòng khám đã nhận ra thiếu sót, thay đổi người chủ điều hành nên thanh tra sở chỉ nhắc nhở” - ông Bình nói...

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên