23/07/2012 18:27 GMT+7

Trung Quốc gây hấn "bầu thị trưởng Tam Sa"

Theo Vietnam+
Theo Vietnam+

Theo Mạng Tin tức Trung Quốc, "hội đồng nhân dân khóa I" của cái gọi là "thành phố Tam Sa" sáng 23-7 đã tổ chức phiên họp đầu tiên tại đảo Vĩnh Hưng, tức đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, một hành động mang tính chất leo thang xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Phản đối Trung Quốc "bầu đại biểu hội đồng nhân dân ở Tam Sa"Bản đồ Trung Quốc 1904 không có Hoàng Sa, Trường Sa

zQ5hHXKc.jpgPhóng to

Tiến sĩ Mai Hồng chỉ vào tấm toàn đồ lãnh thổ toàn Trung Quốc xuất bản năm 1904, dừng lại ở cực nam Trung Quốc là đảo Hải Nam. Không hề có Tây Sa và Nam Sa (tức Hoàng Sa và Trường Sa) trong tấm bản đồ quý và chính thống này - Ảnh: Việt Dũng

Tin cho biết tất cả 45 "ủy viên vừa được bầu" thuộc "ba đoàn đại biểu" Tây Sa (huyện đảo Hoàng Sa, thuộc thành phố Đà Nẵng, Việt Nam), Trung Sa (tên quốc tế là bãi Macclesfield) và Nam Sa (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam) đều có mặt tham dự cuộc họp trên.

Theo chương trình, "các đại biểu tham dự hội nghị sẽ nghiên cứu, thảo luận và thông qua báo cáo phân công công tác, dự thảo công tác bầu cử"… Đáng chú ý, "các đại biểu tại phiên họp lần này cũng sẽ tiến hành bầu chủ tịch hội đồng nhân dân và thị trưởng đầu tiên của Tam Sa".

Tân Hoa Xã đưa tin cuộc họp đầu tiên của "hội đồng nhân dân thành phố Tam Sa" đã kết thúc này 23-7 với việc "bầu" ông Bố Tráng làm "chủ tịch", ông Tiêu Kiệt làm "thị trưởng thành phố".

Trong khi đó, Nhật báo Hải Nam (Trung Quốc) số ra ngày 23-7 đưa tin hôm 22-7, Công ty China Unicom Hải Nam đã đưa vào hoạt động trạm thu phát sóng di động (BTS) 3G trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Hôm 19-7, cơ quan khí tượng tỉnh Hải Nam cũng thông báo đã có các thiết bị quan trắc khí tượng bằng radar thế hệ mới trên mặt đất và trên không tại đảo Phú Lâm.

Song song với đó, giới chức quân sự Trung Quốc cũng đã phê chuẩn việc thành lập và triển khai một đơn vị đồn trú tại cái gọi là "thành phố Tam Sa".

Đây là những hành động leo thang liên tiếp, thậm chí là quân sự hóa, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần khẳng định Việt Nam có đầy đủ những bằng chứng lịch sử và pháp lý về chủ quyền đối với hai quần đảo này.

Mới đây nhất, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã lên tiếng phản đối quyết định sai trái và phi pháp của phía Trung Quốc khi thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa," làm tổn hại quan hệ hai nước, tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Mọi hoạt động ở khu vực hai quần đảo này mà không được sự đồng ý của Việt Nam là trái với Thỏa thuận các nguyên tắc cơ bản giải quyết vấn đề trên biển đã ký giữa hai nước, không phù hợp với Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), cũng như các cam kết duy trì ổn định, hòa bình trên biển.

Theo Vietnam+
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên