21/06/2012 17:39 GMT+7

Bắt nghi phạm dùng mìn tự chế cướp tiệm vàng

XUÂN LONG - MINH QUANG
XUÂN LONG - MINH QUANG

TTO - Chiều 21-6, Công an thành phố Hà Nội đã họp báo thông tin nhanh vụ nổ mìn tại tiệm vàng Hoàng Tín (số 124 Nguyễn Thái Học, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội).

Nổ mìn ở tiệm vàng, nhiều người bị thươngRead this on Tuoitrenews.vn

eRH9ksTz.jpgPhóng to

Tạ Văn Thanh khai báo tại cơ quan Công an TP Hà Nội - Ảnh: X.Long

Xem video
Đại tá Đào Thanh Hải, Trưởng phòng cảnh sát hình sự (PC45) Công an thành phố Hà Nội, cho biết sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan Công an đã bắt giữ Tạ Văn Thanh (sinh năm 1987, quê thôn Tân Độ, xã Tân Liễu, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) sau khi Thanh trực tiếp gây án.

Sáng 20-6, Thanh đi xe máy từ Bắc Giang xuống Hà Nội với ý định cướp tiệm vàng. Trong ngày 20-6, Thanh đã đi vòng qua các tuyến phố trung tâm của Hà Nội tìm tiệm vàng để cướp. Khoảng 15g chiều 20-6, Thanh trực tiếp theo dõi hoạt động của tiệm vàng Hoàng Tín, sau đó về quận Thanh Xuân thuê nhà nghỉ qua đêm.

Đến khoảng 11g sáng 21-6, Thanh cầm theo túi xách chứa mìn tự chế và mang trong người dao và dùi cui điện. Đến cửa hàng vàng Hoàng Tín, Thanh dựng xe máy ở cửa nhà kế bên rồi đi bộ thẳng vào tiệm vàng.

Theo đại tá Hải, tại cửa hàng, Thanh đặt túi xách chứa mìn tự chế xuống đất và đưa chủ tiệm vàng một mảnh giấy ghi sẵn nội dụng: “Tôi chỉ cần tiền, nếu không đáp ứng tôi sẽ cho nổ tung”. Khi chủ tiệm vàng là anh Vũ Hải Đường hỏi Thanh cần bao nhiêu tiền, đồng thời cầm chiếc túi vứt ra ngoài đường và tri hô thì Thanh kêu cẩn thận không nổ. Sau đó Thanh bỏ chạy được 20m thì túi xách phát nổ.

Cũng theo đại tá Hải, khai nhận ban đầu tại cơ quan điều tra, Thanh cho biết lên 2 tuổi, mẹ Thanh bỏ đi đâu không rõ. Từ năm 2000, Thanh bỏ nhà đi lang thang, làm thuê tại các tỉnh Lạng Sơn, Hà Nội, Vũng Tàu. Đến đầu năm 2012, Thanh quay về Lạng Sơn làm phụ hồ.

“Thanh khai báo do hoàn cảnh nghèo đói nên đã nảy sinh ý định cướp tiệm vàng. Để thực hành vi phạm tội trên, Thanh đã tìm mua 5kg thuốc nổ, kíp nổ công nghiệp dùng trong khai thác đá, mua dao nhọn, dùi cui điện ở khu vực chợ Tân Thanh (Lạng Sơn), sau đó hỏi cách chế tạo thành một quả mìn. Sau khi gây án khoảng 20 phút, Thanh bị các lực lượng công an vây bắt tại gần khu vực gây án”, ông Hải cho biết

Cũng theo ông Hải, qua điều tra và tài liệu ban đầu cho thấy Thanh chưa có vấn đề về nghiện hút, cờ bạc hay cá độ bóng đá.

Ông Hải khẳng định có 4 người bị thương phải vào viện làm tiểu phẫu, gắp các dị vật găm vào cơ thể sau vụ nổ. “Nếu tính cả những người bị ảnh hưởng từ vụ nổ như ù tai, xây xát thì có thể có nhiều người ảnh hưởng, nhưng tính số người nhập viện phải làm các tiểu phẫu tại viện chỉ có 4 người”.

Ông Hải cũng cho biết sau khi vụ án xảy ra, Công an Thành phố Hà Nội đã cử lực lượng đến các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn để tiếp tục tìm hiểu về nhân thân Thanh để điều tra làm rõ. Về cơ chế gây nổ của quả mìn tự chế do Thanh sử dụng khi gây án, ông Hải cho biết hiện tại phòng khoa học hình sự vẫn đang tiến hành điều tra, phân tích.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bác sĩ Bùi Ngọc Lâm - Phó khoa khám ngoại bệnh viện Saint Paul cho biết: "Từ 11g ngày 21- 6, chúng tôi đã tiếp nhận 15 bệnh nhân là nạn nhân trong vụ nổ mìn, trong đó có 12 bệnh nhân nữ và 3 bệnh nhân nam. Đến 14g30 cùng ngày chúng tôi đã sơ cứu cho tất cả các bệnh nhân do chủ yếu bị bỏng và chấn thương”.

Đến 17g30 chiều cùng ngày, 14 bệnh nhân đã xuất viện chỉ còn lại chị Lê Thị Linh, (sinh năm 1985 quê ở huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa) đang điều trị do bị bỏng tới 20%, có nhiều dị vật ở tay và chân do thuốc nổ bắn vào.

XUÂN LONG - MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên