29/04/2012 07:23 GMT+7

Nhộn nhịp đi chơi lễ

NHÓM PHÓNG VIÊN
NHÓM PHÓNG VIÊN

TT - Ghi nhận của phóng viên Tuổi Trẻ tại Sa Pa, Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt... cho thấy lượng người đi du lịch dịp lễ 30-4, 1-5 vẫn rất đông.

PqrvEG4V.jpgPhóng to
Du khách Sài Gòn vẫy vùng trên biển Nha Trang - Ảnh: TIẾN THÀNH

Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ 30-4 và 1-5, lượng khách đi nghỉ lễ đã bắt đầu tăng mạnh. Từ các thành phố lớn: TP.HCM, Hà Nội... du khách đã đổ dồn về các địa điểm du lịch.

Lý do thu hút du khách đi du lịch tăng mạnh năm nay là tại hầu hết điểm du lịch đều diễn ra các chương trình văn hóa nghệ thuật như Tuần du lịch Hạ Long, Hải Phòng với “Đồ Sơn biển gọi”, bắn pháo hoa tại Đà Nẵng, đêm hội đường phố tại Đà Lạt... Cộng với thời tiết nắng nóng, các địa điểm du lịch biển như Nha Trang, Quảng Bình, Phú Quốc... thu hút khách đi du lịch tránh nóng.

PbtKktIh.jpgPhóng to

Thời tiết lý tưởng, trời mát 25-27OC, hơn 160 khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở lưu trú tại Sa Pa đã kín khách, hết phòng. Không chỉ khách du lịch đi theo tour mà ngay cả người dân Lào Cai cũng đưa gia đình lên Sa Pa, khiến lượng khách ở Sa Pa ngay từ sáng 28-4 đã vượt dự kiến trên 1 vạn người - Ảnh: Hồng Thảo

Đi: “cháy” vé

Ngày 28-4, rất nhiều hành khách đã tới các bến xe lớn tại TP.HCM để về quê và đi chơi lễ. Ghi nhận tại bến xe miền Đông, từ 6g các quầy vé đi Vũng Tàu, Gia Lai, Lâm Đồng... hành khách đã đứng chen chúc, xếp hàng chờ mua vé. Trong khi đó, các tuyến tới những địa điểm du lịch như Nha Trang, Đà Lạt... phần lớn hành khách đã đặt vé từ trước, tại các quầy bán vé hầu như không còn vé mua để đi ngay. Chị Hoa, nhân viên văn phòng tại Q.3, cho biết: “Tôi và gia đình không có kế hoạch từ trước nên 7g sáng nay mới tới bến xe mua vé đi Nha Trang nghỉ lễ. Phải xếp hàng gần một giờ nhưng cuối cùng không còn vé tốt nên chúng tôi quyết định hủy chuyến đi này”.

Ông Thượng Thanh Hải, phó giám đốc bến xe miền Đông, cho biết trong ngày 28-4 tổng số khách qua bến xe lên tới 37.000-38.000 người, tăng gần gấp đôi so với ngày thường. Tại bến xe miền Tây, tính tới 18g ngày 28-4 có khoảng 37.000 lượt khách qua bến xe, tăng 15.000 lượt so với ngày thường.

Tại một số bến xe lớn của Hà Nội như Giáp Bát, Mỹ Đình, Nước Ngầm, tình trạng ùn ứ người và phương tiện đã diễn ra. Nhiều người đứng cả ngày không bắt được xe và nhiều nhà xe đã ra sức tăng giá vé.

Đến chiều 28-4, bến xe phía nam TP Huế vẫn đông người chen lấn mua vé đi Đà Nẵng xem lễ hội bắn pháo hoa. Ông Phạm Xuân Sơn, phó giám đốc Công ty Quản lý bến xe Thừa Thiên - Huế, cho biết mỗi ngày tuyến Huế - Đà Nẵng có 60 chuyến xe vận chuyển hành khách nhưng lượng khách đi vào Đà Nẵng quá đông, bến xe đã tăng cường 20 chuyến xe (loại 30 chỗ ngồi). Trong khi đó, vé tàu từ Huế đi Đà Nẵng và Hà Nội đã bán hết đến ngày 2-5.

Trong các ngày từ 27-4 đến 2-5, Hãng xe Phương Trang đưa thêm 30 đầu xe vào phục vụ hành khách, chủ yếu ở tuyến TP.HCM - Đà Lạt và ngược lại, nâng lên 70 chuyến/ngày, gấp đôi so với ngày thường. Hãng Thành Bưởi cho biết dịp lễ nhà xe tăng cường 20 chuyến/ngày, nâng tổng số chuyến lên 60 chuyến/ngày.

Ông Nguyễn Thanh Hùng - trưởng Cảng thủy nội địa TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang - cho biết trong ngày cả bốn chiếc tàu cao tốc (trong đó tàu Savanna mới đưa vào hoạt động trở lại) với sức chứa hơn 1.150 hành khách xuất bến từ TP Rạch Giá đi đảo Phú Quốc đều không còn ghế trống.

b4pwVjzv.jpgPhóng to

Hành khách lên xe tại bến xe miền Tây - Ảnh: Mậu Trường

Đến: hết phòng

Ngày 28-4, tại khu du lịch Thanh Niên Bãi Cháy, vịnh Hạ Long, khu du lịch quốc tế Tuần Châu, công viên quốc tế Hoàng Gia (Quảng Ninh) bắt đầu tấp nập khách du lịch đến nghỉ lễ, tham gia vui chơi các hoạt động lễ hội trong khuôn khổ Tuần du lịch Hạ Long (từ ngày 24-4 đến 2-5). Ông Hà Quang Long, giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Ninh, cho biết lượng khách đến Hạ Long trong dịp này tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện có khoảng 15.000 phòng khách sạn và 1.500 phòng trên tàu du lịch nghỉ đêm nhưng đang trở nên quá tải vì lượng khách tăng đột biến.

Tại Hải Phòng, các khu du lịch Cát Bà, Đồ Sơn đón khoảng 1 vạn lượt khách đến tham quan mỗi ngày. Liên hoan du lịch Hải Phòng 2012 với chủ đề “Đồ Sơn biển gọi” đã bắt đầu khởi động. Theo ông Nguyễn Anh Tuân - phó giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh, dự kiến Hải Phòng đón hơn 5 vạn khách du lịch trong dịp nghỉ lễ. Tính riêng khu du lịch Cát Bà và Đồ Sơn có trên 4.000 phòng nghỉ nhưng hiện có khoảng 98% khách sạn lớn đã hết phòng. Còn ở Quảng Bình, các khách sạn và nhà nghỉ lớn ven biển Nhật Lệ đã không còn chỗ trống và hầu hết đều được khách đặt phòng từ trước đây 10-15 ngày.

Cố đô Huế trong ngày đầu tiên nghỉ lễ thời tiết mát mẻ, du khách đến các di tích Huế rất đông. Đến 17g chiều 28-4, du khách vẫn xếp hàng mua vé vào tham quan Đại nội. Bà Nguyễn Phương Mai, trưởng phòng nghiệp vụ du lịch (Sở VH-TT&DL tỉnh Thừa Thiên - Huế), cho biết công suất phòng khách sạn ở Huế ngày 29-4 đạt 60-70% (tương đương 10.000 người mỗi ngày), trong đó 70% là khách trong nước. Đây là lượng khách khá cao so với kỳ nghỉ lễ các năm trước.

Theo thông tin từ Sở VH-TT&DL Lâm Đồng, lượng khách đến TP Đà Lạt khoảng 120.000 người, tăng 13,55% so với năm 2011 (3.048 khách quốc tế). Nhiều chủ khách sạn tại khu vực gần hồ Xuân Hương, TP Đà Lạt cho biết phòng đã được đặt kín từ nhiều ngày qua nhưng đến nay chỉ hơn một nửa số khách nhận phòng, số còn lại nhận phòng ngày 29-4.

Ông Nguyễn Văn Thành - giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Khánh Hòa - cho biết dự báo dịp nghỉ lễ năm nay có 70.000-80.000 du khách đến TP Nha Trang, tăng 15-20% so với kỳ nghỉ lễ này năm 2011. Để không xảy ra tình trạng “chặt chém” du khách, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo thực hiện bình ổn giá dịch vụ lưu trú trên địa bàn tỉnh từ ngày 27-4 đến 3-5. Tỉnh cho phép các cơ sở dịch vụ lưu trú được tăng thêm giá cho thuê phòng không quá 50%.

* Hạ Long miễn phí vé: du khách tăng đột biến

Chương trình miễn phí vé tham quan vịnh Hạ Long trong các ngày lễ làm cho lượng khách đến vịnh tăng đột biến. Mỗi ngày có khoảng 15.000-18.000 lượt khách tham quan vịnh, tăng gấp bốn lần so với ngày thường. Dự kiến có khoảng 50 vạn du khách đến Hạ Long.

* Đà Nẵng: gần 350.000 khách xem pháo hoa

Theo thông tin từ phòng lữ hành Sở VH-TT&DL Đà Nẵng, cuộc thi trình diễn pháo hoa năm nay (DIFC 2012) dự kiến thu hút khoảng 350.000 khách du lịch trong và ngoài nước bằng đường hàng không, tàu lửa và đường bộ, tăng 15% so với năm 2011. Trong khi đó, theo Trung tâm văn hóa du lịch TP Hội An (tỉnh Quảng Nam), trong những ngày lễ này TP dự kiến thu hút gần 500.000 khách, phân nửa là khách nước ngoài ở nhiều ngày tại TP để tham dự lễ bắn pháo hoa.

* Lý Sơn: hút khách

Bà Phạm Thị Hương, phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi), cho biết do nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao trong dịp lễ nên ngay trong ngày 28-4, huyện Lý Sơn đã bố trí tăng thêm hai chuyến tàu khách từ đất liền ra Lý Sơn và ngược lại. “Với ba chuyến tàu này thì mỗi ngày lượng khách đến Lý Sơn gần 500 hành khách.

* Vũng Tàu kín phòng nhưng khách vẫn chưa đến

Ngày đầu tiên trong dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay, Vũng Tàu thưa vắng du khách. Bãi Sau TP Vũng Tàu không đông nghẹt khách như những dịp lễ trước mà chỉ bằng lượng khách như cuối tuần bình thường. Theo một doanh nghiệp kinh doanh du lịch ở đường Thùy Vân, TP Vũng Tàu, ngày 28-4 chưa là ngày nghỉ chính nên du khách chưa đến Vũng Tàu.

Để chống nạn “chặt chém”, sáng 28-4 UBND TP Vũng Tàu và các phường đã có cuộc kiểm tra các nhà hàng, quán ăn, nhà nghỉ.

Thời tiết thuận lợi

Miền Bắc và miền Trung trời nắng nóng gay gắt trong hai ngày lễ 30-4 và 1-5, nhiệt độ cao nhất 36-38°C, một số nơi nhiệt độ cao nhất có thể lên tới 38-40°C.

Các tỉnh miền Nam sáng nắng, chiều có mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa vừa hoặc mưa to nhưng trên diện hẹp, tập trung ở bắc miền Đông Nam bộ và ven biển ĐBSCL, nắng nóng ở miền Đông với nhiệt độ cao nhất 35-36OC. Riêng TP.HCM mưa rào xảy ra trên diện hẹp và tập trung vào chiều tối. Ngày nắng nóng từ sáng đến chiều, nhiệt độ cao nhất 35-360C, ban đêm trời ít mây và mát mẻ, dễ chịu cho các hoạt động ngoài trời trong dịp lễ.

Các điểm du lịch lý tưởng trong dịp lễ với thời tiết nắng nóng là những bãi biển đẹp từ Đà Nẵng, Nha Trang, Mũi Né... đến Bà Rịa - Vũng Tàu, khá thuận lợi cho tắm biển và nghỉ mát. Còn khách đến với Đà Lạt và Buôn Ma Thuột dịp lễ này cũng là một chọn lựa thích hợp để tránh nắng, thời tiết khá thuận lợi, đôi lúc chiều có mưa dông.

Các điểm du lịch ở miền Đông và miền Tây Nam Bộ thời tiết vẫn khá thuận lợi cho việc tổ chức các lễ hội, tham quan nghỉ mát, nhưng cần chú ý đề phòng vào chiều tối có lúc dông mạnh kèm theo sấm sét và lốc xoáy. Các tuyến đi ra đảo trên vùng biển Kiên Giang bằng ghe thuyền nhỏ khách nên chú ý có dông sét và gió giật khá nguy hiểm.

NHÓM PHÓNG VIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên