09/04/2012 13:56 GMT+7

Đang xác định trách nhiệm vụ sai phạm ở PVN

CẦM VĂN KÌNH - QUANG HUY
CẦM VĂN KÌNH - QUANG HUY

TTO - Sáng 9-4, Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) họp báo định kỳ quý 1-2012. Cuộc họp báo đã trở thành diễn đàn báo chí tìm hiểu kết quả thanh tra PVN vừa được công bố cũng như trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan.

Sai phạm của PVN ở Cà MauXử lý tài chính trên 18.200 tỉ đồngPhát hiện sai phạm kinh tế hơn 30.000 tỉ đồng

PYc9lsXq.jpgPhóng to
PVN đã ứng vốn sai quy định hàng trăm tỉ đồng cho tỉnh Cà Mau làm đường từ TP Cà Mau đến Khu công nghiệp Khí - điện - đạm Cà Mau. Trong ảnh: một góc Khu công nghiệp Khí - điện - đạm Cà Mau - Ảnh: TTXVN

Tại đây, nhiều nhà báo đã hỏi đích danh có trách nhiệm của Bộ trưởng giao thông vận tải Đinh La Thăng hay không, vì giai đoạn thanh tra 2006-2010 trùng với thời kỳ ông Đinh La Thăng giữ chức chủ tịch HĐQT (nay là hội đồng thành viên) PVN.

Tuy nhiên, khi trả lời, các lãnh đạo PVN đã không nhắc một từ nào đến tên nguyên chủ tịch PVN Đinh La Thăng.

Theo ông Phùng Đình Thực, đương kim chủ tịch hội đồng thành viên, thông tin báo chí nêu về kết quả thanh tra PVN thời gian qua đã khiến uy tín của thương hiệu PVN giảm mạnh, xuống mức rất xấu. Rất nhiều người gọi về hỏi có đúng như thế không, trong khi PVN là thương hiệu mạnh, đã đóng góp tới 1/3 tổng thu ngân sách quốc gia và đang được các tổ chức, đối tác quốc tế tin tưởng.

vIBwJIrF.jpgPhóng to

Ông Phùng Đình Thực - chủ tịch hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam - trả lời các câu hỏi của phóng viên - Ảnh: Nguyễn Khánh

Trả lời trực tiếp vào các câu hỏi liên quan đến kết luận thanh tra, ông Thực cho biết hầu hết kiến nghị thanh tra đều cơ bản đã được giải quyết.

Cụ thể như khoản trên 1.900 tỉ đồng mà đúng ra Tổng công ty Khí (PV Gas) phải nộp về tập đoàn nhưng vẫn chưa nộp, ông Thực cho biết do Tập đoàn Điện lực VN (EVN) nợ tiền Tổng công ty Điện lực dầu khí (PV Power) đến nay tới trên 1.200 tỉ, chưa tính tiền lãi và nợ tiền mua khí PV Gas nên PV Gas đã đề nghị cho chậm nộp khoản tiền đáng ra phải nộp về Quỹ đổi mới sắp xếp doanh nghiệp. Tuy nhiên, sau đó PV Power đã vay tiền để trả PV Gas nên PV Gas đã hoàn trả số tiền về PVN. Chỉ còn tiền lãi, PV Gas đề nghị chậm trả nhưng PVN yêu cầu phải trả ngay theo đúng kết luận của thanh tra Chính phủ…

Về khoản ứng trước cho các địa phương, ông Thực công nhận ở đây PVN có sai phạm vì quy định hiện nay các địa phương phải lo. Tuy nhiên, theo ông Thực, việc PVN bỏ tiền ra hỗ trợ cũng có lợi. Bởi địa phương không có vốn, PVN ứng trước tiền để họ làm hạ tầng ngoài hàng rào sẽ giúp tránh chậm tiến độ, tránh tình trạng máy móc mua về nằm chờ, chuyên gia sang ngồi chơi, trong khi máy móc có thể hết hạn bảo hành mà hạ tầng vẫn chưa xong.

Cho rằng việc hỗ trợ của mình thời gian qua là có lợi chung, ông Thực đề xuất Chính phủ cần cho phép các doanh nghiệp có tiềm lực ứng trước vốn để làm hạ tầng, sau đó các địa phương sẽ hoàn lại bằng cách trừ vào tiền thuê đất của doanh nghiệp hoặc lấy tiền thu được từ hạ tầng trả lại sau khi các dự án đã đi vào hoạt động…

Về khoản tiền lớn nhất, khoảng 15 ngàn tỉ đã đầu tư vào công trình không thuộc diện trọng điểm quốc gia, ông Thực khẳng định tại thời điểm thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra PVN, Chính phủ cũng chưa ban hành công trình dầu khí là công trình trọng điểm quốc gia, được sử dụng nguồn vốn này. Sau đó, PVN có kiến nghị và khi thanh tra kết thúc, Chính phủ đã hướng dẫn và các công trình PVN đầu tư nằm đúng trong diện được phép đầu tư.

Về phần trách nhiệm, dù các nhà báo hỏi khá trực diện nhưng ông Thực không nhắc gì đến ông Đinh La Thăng và cho biết sau khi có kết luận thanh tra và văn bản chỉ đạo của Thủ tướng, PVN đã làm rất nghiêm túc trong việc kiểm điểm trách nhiệm. Việc này đang triển khai, ông Thực chỉ cho biết khi có kết quả sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.

CẦM VĂN KÌNH - QUANG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên