07/04/2012 07:33 GMT+7

Sai phạm của PVN ở Cà Mau

CHÍ QUỐC - C.V.KÌNH
CHÍ QUỐC - C.V.KÌNH

TT - Trao đổi với Tuổi Trẻ về việc Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) đầu tư hơn 300 tỉ đồng làm đường từ TP Cà Mau vào Khu khí - điện - đạm (xã Khánh An, huyện U Minh, Cà Mau), ông Dương Tiến Dũng, phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho biết sau khi làm việc với PVN và UBND tỉnh Cà Mau vào năm 2002, Thủ tướng Phan Văn Khải đã có văn bản yêu cầu PVN khẩn trương làm tuyến đường này đảm bảo chất lượng, đúng quy định.

Phát hiện sai phạm kinh tế hơn 30.000 tỉ đồngXử lý tài chính trên 18.200 tỉ đồng

PVN cũng được giao làm chủ đầu tư dự án tuyến đường này. Về vốn, Chính phủ cho phép PVN ứng trước, khi hoàn thành sẽ xử lý sau. Sau đó PVN làm tuyến đường này hoàn toàn từ chủ trương, tổ chức thi công, quản lý dự án, phía tỉnh chỉ hỗ trợ việc giải phóng mặt bằng trên cơ sở vốn của PVN.

Đến giai đoạn quyết toán dự án, PVN có yêu cầu UBND tỉnh cùng đề nghị với Thủ tướng Chính phủ cho phép PVN trừ tiền đầu tư làm đường vào tiền nộp ngân sách của dự án khí - điện - đạm mà đơn vị phải nộp hằng năm.

Cuối tháng 9-2011, UBND tỉnh Cà Mau có tờ trình gửi Thủ tướng đề nghị xử lý vấn đề vốn đầu tư đường như PVN đề xuất. “Đến nay UBND tỉnh chưa nhận được phản hồi từ phía Chính phủ, còn Chính phủ có trả lời cho PVN hay không thì tỉnh không biết” - ông Dũng nói.

Về con đường vào ấp Bào Nhàn (xã Hồ Thị Kỷ, TP Cà Mau), ông Dũng cho biết đây là tuyến đường vào vùng căn cứ kháng chiến của xã anh hùng Hồ Thị Kỷ. Do ngân sách tỉnh khó khăn nên có xin PVN làm đường này với kinh phí hơn 30 tỉ đồng và được PVN hỗ trợ. Ngoài hai dự án trên, PVN cũng hỗ trợ tỉnh Cà Mau đầu tư nhiều công trình khác như trường học, nhà tình nghĩa...

Theo ông Dũng, cả hai tuyến đường này đều rất cần thiết với tỉnh, đặc biệt là đường vào Khu khí - điện - đạm Cà Mau vì không có đường thì nhà máy khí - điện - đạm không thể vận hành được, và quan điểm của tỉnh là rất hoan nghênh, còn việc có sai phạm từ các dự án này thì tỉnh không biết.

Chiều 6-4, trao đổi với Tuổi Trẻ về nội dung kết luận của Thanh tra Chính phủ về giải thích của UBND tỉnh Cà Mau, ông Đỗ Văn Hậu, tổng giám đốc PVN, từ chối bình luận trực tiếp do đang bận và cho biết sáng thứ hai tuần tới (9-4), tập đoàn sẽ tổ chức họp báo quý 1-2012.

Tại cuộc họp báo này, ông Hậu khẳng định PVN sẽ trình bày đầy đủ và sẵn sàng trả lời các câu hỏi của báo chí để làm rõ, giúp dư luận hiểu hơn về bản kết luận thanh tra PVN mà Thanh tra Chính phủ vừa công bố.

CHÍ QUỐC - C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên