14/02/2012 07:01 GMT+7

Cháy chợ Quảng Ngãi: Công ty quản lý chợ hứa hỗ trợ thêm

TRÀ GIANG - VIỆT HÙNG
TRÀ GIANG - VIỆT HÙNG

TT - Khoảng 7g30 ngày 13-2, gần 100 tiểu thương bị thiệt hại trong vụ cháy chợ Quảng Ngãi tiếp tục gặp lãnh đạo tỉnh. Hai phó chủ tịch UBND tỉnh là ông Lê Quang Thích và bà Đinh Thị Loan cùng lãnh đạo UBND TP đã trực tiếp lắng nghe ý kiến bà con.

Cháy chợ Quảng Ngãi: nhân chứng kể gì?Tiểu thương vào chợ Quảng Ngãi tìm tài sảnTiểu thương chợ Quảng Ngãi muốn được bồi thường

Không đổi được tiền bị cháy

Sáng 13-2, tiểu thương Lương Hồng Thắng đem 430 triệu đồng bị cháy sém, vón cục đến Ngân hàng Nhà nước VN chi nhánh Quảng Ngãi để đề nghị đổi lại. Tuy nhiên, ông Thắng vẫn không đổi được. Ông Bùi Duy Tuấn - trưởng phòng tiền tệ Ngân hàng Nhà nước VN chi nhánh Quảng Ngãi - giải thích: “Số tiền bị cháy quá nhiều, vón cục không thể bóc tách, chưa biết số lượng, mệnh giá tiền bị cháy là bao nhiêu nên không thể đổi được. Chúng tôi đã báo cáo với Ngân hàng Nhà nước VN xin ý kiến để giải quyết cho dân”.

Bà Đinh Thị Loan cho biết sau khi chợ mới xây dựng xong, công ty có trách nhiệm bố trí lại vị trí lô, sạp, kiôt kinh doanh của hộ tiểu thương tương ứng vị trí, diện tích cũ trước đây để tiếp tục kinh doanh, đảm bảo quyền lợi và quyền sở hữu còn lại theo hợp đồng cũ. Không thu bất kỳ khoản chi phí nào khác của các hộ tiểu thương khi bố trí mặt bằng chợ tạm, chỉ thu phí điện, nước, môi trường và bảo vệ. Về nguyên nhân xảy ra vụ cháy, theo bà Loan, hiện cơ quan chức năng vẫn đang điều tra và sẽ có kết luận.

Theo ông Võ Văn Danh - tổng giám đốc Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi, liên quan đến vụ cháy chợ, một số cán bộ, nhân viên đơn vị đã bị đình chỉ công tác để phục vụ điều tra. “Tôi xin hứa trước bà con sẽ chịu trách nhiệm về thiệt hại tài sản theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền” - ông Danh nói.

Theo ông Danh, hiện một tổ công tác định giá tài sản đã được thành lập để đánh giá tài sản tiểu thương kê khai, sau đó sẽ đưa ra mức hỗ trợ thiệt hại (ngoài mức hỗ trợ 9 triệu đồng đã chi), chứ không phải bồi thường thiệt hại theo yêu cầu của tiểu thương. Được biết, qua kiểm tra thì cả công trình chợ lẫn các tiểu thương đều không mua bảo hiểm cháy chợ. Một lãnh đạo của Bảo Việt Quảng Ngãi cũng xác nhận việc công trình chợ lẫn tiểu thương không mua bảo hiểm và đơn vị cũng không bán bảo hiểm bởi không đủ cơ sở, các điều kiện về đảm bảo an toàn cháy nổ, các quy định về sổ sách tài sản, kế toán...

Cùng ngày, UBND tỉnh Quảng Ngãi có quyết định miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho trẻ em học mẫu giáo, học sinh phổ thông phải nộp học phí là con, em, cháu do hộ tiểu thương trực tiếp nuôi dưỡng. Các học sinh này được miễn học phí nếu đang học tại các cơ sở giáo dục công lập và được hỗ trợ tiền đóng học phí nếu đang học tại các cơ sở ngoài công lập. Thời gian được miễn và hỗ trợ là học kỳ II năm học này và năm học sau. Hỗ trợ chi phí học tập đối với học sinh, sinh viên là con, em, cháu do hộ tiểu thương trực tiếp nuôi dưỡng hiện đang theo học tại các trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học và dạy nghề. Mức hỗ trợ 3 triệu đồng/em.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo ngành thuế áp dụng các chính sách hỗ trợ về thuế cho các hộ tiểu thương bị thiệt hại như cho phép gia hạn nộp thuế, khoanh nợ thuế đối với số thuế phát sinh mà các hộ tiểu thương phải nộp nhưng chưa nộp trước khi cháy chợ. Không phạt chậm nộp thuế trong thời gian các hộ tiểu thương làm thủ tục để được gia hạn; đề nghị miễn thuế thu nhập cá nhân trong thời hạn một năm kể từ ngày các hộ tiểu thương kinh doanh trở lại và có phát sinh thu nhập chịu thuế.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Cao Khoa đã có văn bản đề nghị thống đốc Ngân hàng Nhà nước xem xét, chỉ đạo cho các ngân hàng thương mại khoanh nợ, miễn, giảm lãi đối với khoản vay của các hộ tiểu thương bị thiệt hại do vụ cháy chợ Quảng Ngãi. Khoản dư nợ này là 37,318 tỉ đồng của 11 ngân hàng. Tỉnh đề nghị Ngân hàng Nhà nước VN xem xét hỗ trợ khoản vốn vay ưu đãi để 424 hộ tiểu thương bị thiệt hại được vay vốn tiếp tục kinh doanh với mức cho vay 50 triệu đồng/hộ. Đối với các hộ tiểu thương có tiền bị cháy không đủ tiêu chuẩn, đề nghị thống đốc Ngân hàng Nhà nước xem xét được đổi số tiền để giảm bớt thiệt hại cho tiểu thương.

TRÀ GIANG - VIỆT HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên