12/02/2012 07:00 GMT+7

Tiểu thương chợ Quảng Ngãi muốn được bồi thường

TRÀ GIANG - LÊ THANH
TRÀ GIANG - LÊ THANH

TT - Sáng 11-2, UBND TP Quảng Ngãi và Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm (NSTP) Quảng Ngãi tiến hành chi hỗ trợ tiền cho tiểu thương bị thiệt hại trong vụ cháy chợ, tại Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng Đầu tư - phát triển Việt Nam chi nhánh Quảng Ngãi.

* Ngân hàng Nhà nước: tiền bị cháy sẽ được đổi

Tiểu thương chợ Quảng Ngãi chỉ trích đơn vị quản lýCháy chợ Quảng Ngãi: Nhân chứng kể gì?Tiểu thương vào chợ Quảng Ngãi tìm tài sản

4,7 tỉ đồng ủng hộ tiểu thương

Trong hai ngày 10 và 11-2, Ủy ban MTTQ VN tỉnh Quảng Ngãi đã phát động quyên góp ủng hộ các tiểu thương vụ hỏa hoạn chợ Quảng Ngãi. Đến chiều 11-2, các tổ chức và cá nhân đã đăng ký ủng hộ các tiểu thương trong vụ cháy chợ hơn 4,7 tỉ đồng.

Trong khi đó, Q.1 (TP.HCM) đã vận động tiểu thương các chợ Bến Thành, Dân Sinh, Tân Định, Thái Bình và Trung tâm thương mại Sài Gòn Square quyên góp 150 triệu đồng ủng hộ các tiểu thương bị ảnh hưởng bởi vụ cháy chợ Quảng Ngãi.

Phúc Huy

Đối với khoản hỗ trợ của Công ty CP NSTP, mỗi tiểu thương được nhận 9 triệu đồng. Còn khoản hỗ trợ của UBND TP Quảng Ngãi, mỗi tiểu thương nhận 5 triệu đồng. Theo đại diện Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi, trong ngày có 230 hộ của các ngành hàng thực phẩm khô, tạp hóa... được nhận tiền. Số còn lại kinh doanh vải, giày dép... sẽ được nhận trong hôm nay 12-2.

“Nhận tiền hỗ trợ nhưng các tiểu thương vẫn không vui. Bởi so với số tiền hàng trăm triệu đồng đã bị cháy rụi thì chẳng thấm tháp gì. Bà con tiểu thương đang tính chuyện lập ra một nhóm để thuê luật sư tư vấn kiện Công ty CP NSTP và ban quản lý chợ. Bởi khi chợ chưa cháy, các khoản tiền bảo vệ chợ, thiết bị chữa cháy... đều bị ép phải mua nhưng khi cháy không phát huy tác dụng. Chúng tôi vẫn cương quyết đề nghị Công ty CP NSTP bồi thường thiệt hại” - bà Nguyễn Thị Tí bức xúc.

Cũng sáng 11-2, lực lượng công an, quân đội và thanh niên tình nguyện của Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã tiến hành dọn dẹp vệ sinh trong chợ. Theo ông Huỳnh Chánh - phó chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi, TP đã mời đơn vị tư vấn vào hiện trường quan sát, đề xuất phương án phá dỡ chợ bị cháy. Trong khi đó, mặt bằng chợ tạm trên đường Phạm Văn Đồng cũng đang được khẩn trương thi công, trong ngày 12-2 sẽ đổ bêtông nền. “Chủ trương của tỉnh là bố trí bà con vào kinh doanh để ổn định cuộc sống, không thu tiền mặt bằng” - ông Chánh cho biết.

Trong khi đó trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Tất Huynh, phó cục trưởng Cục Phát hành và kho quỹ - Ngân hàng Nhà nước, khẳng định các tiểu thương yên tâm là những tiền bị rách, bị cháy sẽ được đổi. Người dân có tiền bị hỏng, rách, cháy... cứ mang đến đơn vị thu đổi là Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ngãi, hay các ngân hàng thương mại, Kho bạc Nhà nước chi nhánh Quảng Ngãi là có thể đổi được tiền đủ chất lượng lưu thông. Tuy nhiên việc có tính phí hay không thì ông Đào Minh Tú - chánh văn phòng Ngân hàng Nhà nước - cho biết sẽ thông báo vào ngày 13-2, nhưng sẽ thực hiện trên tinh thần giảm thiểu thiệt hại của người dân.

Xem video do Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện

Ông Nguyễn Tất Huynh nêu quyết định quy chế thu đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông của Ngân hàng Nhà nước có quy định: đối với tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông là tiền rách nát, hư hỏng do quá trình lưu thông và tiền bị lỗi kỹ thuật do quá trình in, đúc của nhà sản xuất, đơn vị thu đổi có trách nhiệm thực hiện việc thu đổi ngay cho khách hàng có nhu cầu, không hạn chế về số lượng, không yêu cầu thủ tục giấy tờ và không thu phí.

Còn đối với tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông là tiền rách nát, hư hỏng do quá trình bảo quản, khách hàng nộp hiện vật cho đơn vị thu đổi. Đơn vị thu đổi thực hiện đổi cho khách hàng và thu phí đổi tiền không quá 4% tổng giá trị tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông được đổi nhưng mức phí tối thiểu cho một món đổi là 2.000 đồng.

Ông Huynh cũng nhấn mạnh Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ngãi không cần phải xin ý kiến Ngân hàng Nhà nước. Cứ theo nội dung quyết định trên mà thực hiện.

TRÀ GIANG - LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên