11/02/2012 08:33 GMT+7

Tiểu thương chợ Quảng Ngãi chỉ trích đơn vị quản lý

TẤN VŨ - TRÀ GIANG
TẤN VŨ - TRÀ GIANG

TT - Sáng 10-2, cuộc gặp mặt giữa chính quyền với người dân trở thành buổi chỉ trích gay gắt của tiểu thương về những bất cập trong vụ cháy chợ. Nhiều tiểu thương đòi Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi bồi thường thiệt hại trong vụ cháy vừa qua.

Cháy chợ Quảng Ngãi: 682 lô, sạp thành tro bụiCháy chợ Quảng Ngãi: Nhân chứng kể gì?Xem ảnh chợ Quảng Ngãi bốc cháy dữ dộiTiểu thương vào chợ Quảng Ngãi tìm tài sản

B7nCbYvc.jpgPhóng to

Tiểu thương Lương Ngọc Thắng với 430 triệu đồng bị cháy sém, hư hỏng hoàn toàn, tiền tỉ hàng hóa bị cháy sạch và nợ chồng chất - Ảnh: Tấn Vũ

Dù sức chứa của hội trường chỉ 250 chỗ ngồi, nhưng từ sáng sớm đã có hơn 1.000 tiểu thương đến chen kín.

Tiền cháy, nợ đòi

Tại buổi gặp mặt, chính quyền TP Quảng Ngãi phát cho mỗi người một tờ giấy kê khai tài sản. Tuy nhiên, tiểu thương Bùi Trí Thức cho rằng mức hỗ trợ 14 triệu đồng/tiểu thương mà các đơn vị và chính quyền đưa ra là quá thấp.

Tiểu thương Lương Ngọc Thắng (39 tuổi) xách trên tay bao nilông lên bục phát biểu. Không ai biết trong bao đựng gì, đến khi ông đưa ra thì mọi người mới ngậm ngùi tiếc vì số tiền 430 triệu đồng bị cháy co rúm. Người đàn ông đang là chủ sạp hàng hóa trị giá hơn 3 tỉ đồng bỗng chốc thành con nợ hơn 1 tỉ đồng, khuôn mặt phờ phạc, hốc hác nói: “Tui mới lấy hàng từ TP.HCM về, gom số tiền đó để trả cho bạn hàng. Chưa kịp đi gửi thì bị cháy. Hàng hóa, tiền bạc cháy hết sạch. Tui muốn biết làm sao để có thể trả nợ và có vốn để buôn bán tiếp?”. Nói đến đây ông Thắng nghẹn lời, gạt nước mắt bước xuống.

Còn ông Nguyễn Nguyên Bường lo lắng về cách thức hỗ trợ của chính quyền. Ông dẫn chứng bà Trần Thị Liền gần nhà ông, kinh doanh giày dép, sau vụ cháy chợ Quảng Ngãi năm 1983, công tác hỗ trợ, bố trí kinh doanh lại không thực hiện nên bà Liền gần như lụn bại, bây giờ sống trong căn phòng 4m2, khó khăn trăm bề... Ông Bường nhắn nhủ với chính quyền rằng mong trường hợp bà Liền sẽ không được lặp lại với bất kỳ tiểu thương nào bị thiệt hại lần này.

Bà Phạm Thị Hoàng Trang bức xúc: “Ban quản lý chợ bắt buộc các tiểu thương mua quả cầu chống cháy (gần 700.000 đồng/quả cầu) gắn lên các quầy hàng, khi gặp hơi nóng sẽ tự động phun bọt chữa cháy, làm mát, giảm thiệt hại. Nhưng sao khi xảy ra cháy hệ thống đó không phát huy tác dụng?”.

Chính quyền hứa hỗ trợ tối đa

Khi ông Nguyễn Tăng Bính, chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi, đề nghị ông Ngô Văn Tươi - phó tổng giám đốc Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi - lên trả lời bà con thì tiếng hò hét, la ó của bà con tiểu thương cất lên, buộc công ty này phải có trách nhiệm bồi thường cho họ.

Ông Ngô Văn Tươi cho biết liên quan đến trách nhiệm của đơn vị quản lý, ông sẽ làm hết trách nhiệm, phối hợp với cơ quan điều tra tìm nguyên nhân và sẽ xử lý cá nhân, tập thể liên quan theo luật pháp. Trước mắt công ty sẽ hỗ trợ mỗi hộ dân 9 triệu đồng trong cơn hoạn nạn này.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Tăng Bính thông báo chính quyền sẽ tiếp tục các cuộc gặp mặt với bà con để bàn các giải pháp khắc phục tình hình. Ông Lê Quang Thích, phó chủ tịch UBND tỉnh, cho biết đã chỉ đạo Công ty Nông sản thực phẩm trong 45 ngày phải làm xong chợ tạm cho bà con kinh doanh; đề xuất hướng xây dựng chợ mới ngay lập tức và ưu tiên cho các hộ bị thiệt hại vào kinh doanh, cũng như đề nghị ngân hàng hỗ trợ bà con sớm ổn định cuộc sống, kinh doanh.

Bới tro tàn tìm tài sản

Ngay sau cuộc đối thoại, công an đã bố trí cho từng tốp tiểu thương vào bên trong chợ, tiếp cận hiện trường và đến kiôt của mình để tìm tài sản.

Nhiều người đã tìm lại được nữ trang, vàng bạc của mình bị lửa nung vón cục. Bà Bùi Thị Mai may mắn hơn hàng trăm tiểu thương khác khi tìm lại được một số vàng và nữ trang, trong khi mọi vật dụng khác trong gian hàng cháy thành tro. Đôi tay run run xới trong đống tro tàn, cầm được một ít nữ trang, bà Mai thều thào: “May quá, còn có cái để sinh nhai!”.

Không may mắn như bà Mai, hai người con trai của bà Trương Thị Én lục tìm trong đống giày dép quầy hàng nhà mình nhưng mọi thứ chỉ là tro than đen kịt cháy khét. Bà Én nghẹn ngào nói không nên lời, lầm lũi cầm nón lá quay đi.

Tiểu thương tìm lại được 380 chỉ vàng. Đến cuối ngày 10-2, các tiểu thương đã tìm được 380 chỉ vàng trong chợ và hơn 5kg bạc. Trong khi đó, các lực lượng khác bắt đầu tổ chức dọn dẹp vệ sinh, dỡ bỏ hàng hóa.

Trong sáng 10-2, hàng trăm tiểu thương mua bán các mặt hàng thực phẩm, hoa quả đã dời ra dọc tuyến đường Lê Trung Đình, Quang Trung, Nguyễn Nghiêm để buôn bán tạm. Cơ quan chức năng đã san ủi mặt bằng khu đất rộng 1ha trước Trung tâm triển lãm tỉnh để xây dựng chợ tạm, tạo điều kiện cho bà con tiểu thương sớm buôn bán.

Khám nghiệm xong hiện trường vụ cháy. Phòng cảnh sát kỹ thuật hình sự Công an tỉnh với sự trợ giúp của Viện khoa học hình sự, Cục Cảnh sát PCCC (Bộ Công an) đã khám nghiệm xong hiện trường vụ cháy chợ.

Điểm xuất phát cháy, theo nhận định ban đầu, là ở góc phía đông chợ (cạnh đường Nguyễn Nghiêm). Công an đã mời nhóm bảo vệ gồm bảy người trực đêm 9-2 (đêm xảy ra cháy) đến trụ sở công an để lấy lời khai.

Đề xuất khoanh nợ. Ông Trần Luyện - giám đốc chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Quảng Ngãi - cho biết theo thống kê, hiện có 212 hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ vay vốn với số tiền 37,5 tỉ đồng. Những trường hợp này chi nhánh sẽ có văn bản trình thống đốc Ngân hàng Nhà nước về chính sách khoanh nợ, khóa nợ, có chính sách hỗ trợ cho vay vốn lãi suất 0%.

Với những trường hợp tiền bị biến dạng sau vụ cháy, chi nhánh ngân hàng thông báo cho những hộ dân trên giữ kỹ tiền để chi nhánh Ngân hàng Nhà nước có văn bản trình thống đốc Ngân hàng Nhà nước xem xét giải quyết.

TẤN VŨ - TRÀ GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên