09/03/2011 07:20 GMT+7

Vụ rùa hồ Gươm: Nhiều hạn chế cần rút kinh nghiệm

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - 8g ngày 8-3, đội vây bắt rùa hồ Gươm gồm gần 20 người thuộc Tập đoàn KAT bắt đầu vây lưới quanh khu vực rùa nằm sát đường Lê Thái Tổ. Việc bủa vây lưới ngay lần đầu thực hiện đã thuận lợi khi rùa hồ Gươm nổi đến 6-7 lần trong vòng lưới vây. Read this on Tuoitrenews.vn

BxM3i6Q9.jpgPhóng to
Vết lưới bị thủng do rùa cắn để chui ra - Ảnh: Hải Hồ

Toàn bộ khu vực quanh hồ Gươm, đặc biệt là tuyến phố Lê Thái Tổ, bắt đầu trở nên kẹt cứng. “Số lượng người xem đông đến hàng vạn” - một thành viên ban chỉ đạo của TP Hà Nội nói. Suốt gần sáu giờ vây bắt rùa, lực lượng Công an TP, thanh tra giao thông phải huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thiết lập vành đai bảo vệ tới ba vòng nhưng cũng không ngăn được dòng người dồn về khu vực này.

Theo nhận định của một số chuyên gia thủy sản, cả hai khâu chuẩn bị về phương tiện vây bắt như lưới, xuồng và đội ngũ thực hiện các phương án vây bắt đều chưa đạt, dẫn đến kế hoạch không thành. Ghi nhận trong quá trình triển khai vây bắt rùa hồ Gươm từ 8g đến gần 13g cho thấy việc triển khai dùng lưới vây bắt, các đơn vị của Hà Nội đã không lường hết được khó khăn. Suốt năm giờ, vòng vây lưới chỉ nhúc nhích được vài centimet do mắc phải các chướng ngại vật dưới lòng hồ. Tiếp tục sử dụng lưới nhỏ vây bắt vòng trong nhưng phải mất gần hai giờ sau lưới mới được các cán bộ của Tập đoàn KAT mang tới. Đến khi có lưới nhỏ lại xảy ra tình trạng thiếu người xuống hồ kéo lưới. Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi trực tiếp chỉ đạo cuộc vây bắt phải liên tục đốc thúc các đơn vị huy động lực lượng quân đội, dân phòng, tình nguyện viên của quận Hoàn Kiếm cùng các cán bộ công nhân Công ty Thoát nước Hà Nội nhưng chỉ có khoảng 40 người tình nguyện xuống hồ kéo lưới trong điều kiện thời tiết giá rét. Đánh giá việc tổ chức lực lượng vây bắt rùa, ông Khôi cho rằng việc tổ chức vây bắt còn hạn chế và cần phải rút kinh nghiệm.

Trao đổi nhanh với Tuổi Trẻ, giám đốc Sở Khoa học - công nghệ Hà Nội Lê Xuân Rao khẳng định tất cả mọi công đoạn từ khâu chuẩn bị phương tiện đến tổ chức vây bắt, kể cả chi tiết rùa cắn rách cả hai lần lưới bủa vây trở lại hồ đều đã được TP rút kinh nghiệm. Trước mắt, ông Rao cho biết TP tiếp tục duy trì phương án dùng lưới mềm để vây bắt rùa trong thời gian tới, kết hợp với phương án tự nhiên để rùa tự bò lên chân tháp qua bốn cửa đã mở sẵn. Riêng về thời điểm tổ chức vây bắt tới đây, ông Rao cho biết hiện tại TP vẫn chưa xác định thời điểm cụ thể.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Cuối tuần này đưa cụ rùa lên bờ chữa trịLùi thời hạn “lai dắt” cụ rùaCụ rùa lại nổi với nhiều vết thươngSốt ruột với sức khỏe cụ rùaCụ rùa thoát khỏi lưới, trở lại hồ

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên