03/03/2011 14:40 GMT+7

Cụ rùa lở loét vết thương

TIẾN THÀNH - NGUYỄN KHÁNH
TIẾN THÀNH - NGUYỄN KHÁNH

TTO - 8g sáng nay 3-3, rùa hồ Gươm lại tiếp tục nổi tại khu vực phía đường Lê Thái Tổ (Hà Nội), thu hút hàng trăm người dân tới xem. Cụ rùa nổi khá gần bờ nên nhiều người thấy rõ vết thương lở loét ở chân, cổ và mai.

Read this on Tuoitrenews.vn

9VkpUNQI.jpgPhóng to
Từ sau tết, đây có lẽ là lần thứ hai cụ rùa đặt bàn chân lên bờ - Ảnh: Nguyễn Khánh

Theo quan sát, vết thương trên mình cụ rùa ngày càng lan rộng, dấu hiệu cho thấy sức khỏe cụ rùa ngày càng trầm trọng hơn.

Sau 30 phút nổi, cụ rùa lặn dần ra giữa hồ phía đền Ngọc Sơn, để lại những vệt tăm dài trên mặt nước.

Icjge0ZN.jpgPhóng to
Cận cảnh vết thương lở loét ở bàn chân, cổ và mai cụ rùa - Ảnh: Tiến Thành
8mtPYelS.jpgPhóng to
POFPHvKq.jpg
Cận cảnh vết lở loét, ố vàng ở bàn chân cụ rùa - Ảnh: Nguyễn Khánh, Tiến Thành
3FUXwCDN.jpgPhóng to
Phần trên mai cụ rùa xuất hiện những vết lồi lõm. Theo PGS Hà Đình Đức, người có nhiều năm nghiên cứu về rùa, đây có thể là do rùa tai đỏ gặm mai cụ- Ảnh: Tiến Thành
33G8GkTd.jpgPhóng to
Cụ rùa bơi chậm chạp về phía nhà hàng Thủy Tạ rồi lặng lẽ chuyển hướng về phia đền Ngọc Sơn - Ảnh: Tiến Thành
QUWiib7h.jpgPhóng to
Hàng trăm người lo lắng pha lẫn xót thương khi thấy rõ vết thương của cụ rùa - Ảnh: Tiến Thành

Sau khi thí điểm tại hồ Văn Quán và Mỗ Lao, 5 chiếc bẫy rùa tai đỏ đã được Sở Khoa học - công nghệ bố trí tại đền Ngọc Sơn, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Đền Ngọc Sơn là nơi rùa tai đỏ thường xuất hiện vì có nhiều cây cối rậm rạp. Tuy nhiên theo quan sát, do thời tiết lạnh và mưa phùn vào những ngày này khiến việc bẫy rùa tai đỏ trở nên khó khăn. Sở Khoa học - công nghệ cũng đang tính đến khả năng sẽ tăng số bẫy để đẩy nhanh tiến độ và hiệu quả của việc bắt rùa tai đỏ.

Y5vpRGvM.jpgPhóng to
Chiếc bẫy được làm từ một tấm phên bằng tre, bên trong có thức ăn ưa thích của rùa tai đỏ. Khi rùa chạm vào, chiếc lồng phía trên sẽ sập xuống - Ảnh: Nguyễn Khánh
wrN6sbX8.jpgPhóng to
Bẫy hom tre đã đạt hiệu quả khá cao khi thử nghiệm ở hồ Văn Quán. Khi rùa leo lên các nan tre để tìm thức ăn bên trong sẽ lọt vào bẫy và không thể thoát ra được - Ảnh: Nguyễn Khánh
52uKREzJ.jpgPhóng to
Chiếc bẫy sắt này có cơ chế hoạt động tương tự tre - Ảnh: Nguyễn Khánh
CZUxqC6d.jpgPhóng to
Một chiếc bẫy cho phép người dùng điều khiển từ xa kéo lẫy để tấm phên sập xuống, rùa không thể ra được - Ảnh: Nguyễn Khánh
Qe89FpT4.jpgPhóng to
Bẫy nổi bằng ống nhựa có lưới giăng ở phía dưới - Ảnh: Nguyễn Khánh
0tfU7rvn.jpgPhóng to
6 con rùa tai đỏ đặt trong lồng kính là thành quả bẫy từ đêm qua đến rạng sáng nay - Ảnh: Nguyễn Khánh

Thông tin từ UBND TP Hà Nội cho biết bắt đầu từ ngày 4-3, Hội đồng chữa trị rùa hồ Gươm sẽ trực liên tục ba ca để bắt, dẫn rùa về nơi lưu giữ, chăm sóc và tổ chức chẩn đoán, khám, chữa trị cho rùa. Khâu lắp đặt, thi công bể lưu giữ để phục vụ chăm sóc, chữa trị rùa cũng được Sở Khoa học và công nghệ Hà Nội chỉ đạo thi công, lắp đặt, hoàn thành trong ngày 3-3.

Hiện các phần việc phục vụ việc cứu chữa và cải thiện môi trường sống cho rùa hồ Gươm đang được các tổ công tác của các sở, ban, ngành, các chuyên gia, nhà khoa học tiếp tục triển khai theo đúng kế hoạch.

Công ty Thoát nước thành phố tiến hành dọn vệ sinh khu vục xung quanh tháp Rùa. Công ty Nước sạch Hà Nội bổ sung nguồn nước sạch vào hồ và thường xuyên cùng các chuyên gia, kiểm tra mẫu nước đảm bảo an toàn cho rùa.

Sở Khoa học và công nghệ Hà Nội đang cân nhắc để tăng thêm số bẫy bắt rùa tai đỏ trong khu vực hồ Gươm vào những ngày tới mà không làm ảnh hưởng việc đưa "cụ" rùa lên điều trị tại chân tháp.

Dựng rào chữa trị cụ rùaDùng lưới mềm đưa rùa hồ Gươm lên chữa trịLàm đường dẫn cụ rùa lên chân thápChờ chữa trị, rùa hồ Gươm tiếp tục nổiDựng “bệnh viện” chữa trị cho cụ rùa

TIẾN THÀNH - NGUYỄN KHÁNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên