14/12/2010 14:14 GMT+7

Tiễn đưa mẹ Thứ về với đất trời

LÊ HẢI
LÊ HẢI

TTO - Sáng 14-12, trong niềm tiếc thương vô hạn, hàng nghìn người dân cùng gia quyến đã tổ chức trọng thể lễ truy điệu và tiễn đưa linh cữu Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ về cõi vĩnh hằng, về với 11 người con - rể - cháu đã anh dũng hi sinh vì độc lập dân tộc.

Nghe ca khúc: Người Mẹ của tôi

Mẹ Thứ thanh thản ra đi ở cái tuổi đại thượng thọ 106, dẫu biết rằng sống - chết là lẽ thường tình, là quy luật của tạo hóa nhưng tin mẹ mất đi vẫn khiến hàng triệu con tim đau đớn, thương tiếc. Hôm nay, mẹ đã về với đất, về với trời xanh mây trắng nhưng tâm hồn mẹ, nhân cách mẹ thì vẫn còn sống mãi.

aM6Qy4WM.jpgPhóng to
Me đã về với đất trời

Trở thành biểu tượng vĩ đại của tấm lòng trung trinh, chưa bao giờ đòi hỏi hay nhắc đến công lao cống hiến, câu nói của mẹ năm nào nay đã trở thành bất hủ: “Chín đứa con trai mẹ hi sinh, một con rể và cháu ngoại cũng đã ngã xuống để dân mình được cái lớn nhất: nước nhà độc lập, tự do. Vậy là mẹ hạnh phúc, mãn nguyện rồi, còn mong ước chi hơn!”.

Đúng 8 giờ sáng, hàng trăm người có mặt tại lễ tang đã vụng về lau nước mắt chứng kiến lễ truy điệu mẹ Thứ, nghe lời điếu văn như một cuốn phim quay chậm về cuộc đời bi tráng của mẹ: “Cuối cùng rồi mẹ cũng ra đi, nhưng chúng con tin rằng mẹ sẽ hóa thân thành một tượng đài xây nên bằng triệu triệu trái tim bất hoại, tồn tại vĩnh hằng như hồn thiêng đất nước Lạc Hồng…”

Giây phút tiễn đưa mẹ đến nghĩa trang, dòng người hai bên đường kính cẩn tiếp nối nhau như dài đến vô cùng để bày tỏ nỗi lòng thương tiếc và sự biết ơn vô hạn. Có người đến viếng mẹ bằng nước mắt, bằng nhạc, bằng thơ; cũng có người chỉ lặng thinh cúi đầu tưởng nhớ…

5i7zIUTH.jpgPhóng to
Đội trợ tang làm lễ trước khi vào rước linh cữu mẹ Thứ
T5g96bel.jpg
Ông Lê Tự Ngọc (cháu mẹ Thứ) thay mặt gia quyến cảm tạ chính quyền các cấp cùng đông đảo bà con đã đến tiễn đưa mẹ
H0ytQHe2.jpg

y0Q0teXK.jpg

Con gái mẹ Thứ - Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Trị - xúc động trước giây phút tiễn đưa

BookKFjf.jpg

ef9Go5SM.jpg

Cả người thân và người dân đều khóc tiếc thương mẹ

k9Wkzuri.jpg

Một phụ nữ người nước ngoài hay tin cũng đến viếng mẹ
VNacpZtc.jpg
Chuẩn bị di quan
2anLhsCq.jpg
Lễ di quan lúc 9 giờ 30 sáng nay
mV9Gv4gZ.jpg
Con cháu thương tiếc khi đưa linh cữu mẹ lên xe tang

VywqBv2R.jpg

N1VqYLR0.jpg
Lễ tiễn đưa mẹ ra khỏi ngôi nhà nhiều kỷ̉ niệm
fzUnd7x7.jpg
Mẹ Thứ đã hòa quyện vào đất trời linh thiêng
aeByAPRN.jpg
Xe tang chở mẹ
QmObCGl7.jpg
Đội quân binh chỉnh tề, sẵn sàng đón mẹ vào nghĩa trang
qqyuLw5x.jpg
Hàng nghìn người đã tiễn đưa mẹ đến tận nghĩa trang
wh48eRkW.jpg
Đội kèn tây cất lên những tiếng ca bi tráng
w9UkixuY.jpg
Cẩn thận, nhẹ nhàng đưa mẹ về với đất trời
h4mmeitR.jpg
Mẹ Thứ đã mãi mãi yên nghỉ bên những người con, cháu anh hùng trong nghĩa trang liệt sĩ Điện Bàn

Trước vong linh mẹ Thứ, thầy giáo Nguyễn Mãi (Hiệu trưởng Trường THCS Phan Châu Trinh) nhắc nhở học sinh phải biết ơn những người anh hùng đã không tiếc máu xương ngã xuống vì hòa bình, độc lập dân tộc; phải ghi nhớ đức hi sinh cao cả của những người mẹ Việt Nam hiến dâng chồng con cho Tổ quốc như mẹ Thứ.

Còn nhà văn Nguyễn Đức Chữ thì nhói lòng bày tỏ cảm xúc: “Mẹ đã ra đi. Không, mẹ anh hùng bất tử cùng dân tộc Việt Nam”.

10 giờ 40, khi mẹ Thứ đã thanh thản nằm lại tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Điện Bàn, người con gái đầu lòng của mẹ nay đã 86 tuổi - Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Trị thổn thức: “Nhiều năm trời tui bị địch cầm tù, tra tấn nên trí nhớ không còn được minh mẫn, lúc nhớ lúc quên. Nhưng hình ảnh lam lũ, cần cù, chịu thương, chịu khó của mẹ là tui mãi khắc sâu không bao giờ quên được”.

Cõi trời xin mẹ ngủ yên

Dẫu biết: Lá vàng lá rụng mẹ ơiVẫn nghe bùi ngùi buổi mẹ vắng xa.

Một đời mẹ chỉ hy sinh Tình riêng dâng trọn, vẹn tình nước non.

Chín lần mẹ lặng tiễn conKhông lần trở lại, không còn thấy nhau.Nỗi đau chồng chất nỗi đauTrái tim mẹ vẫn nén sầu niềm riêng.Mẹ là Tổ quốc thiêng liêng Quê hương - sông núi, hồn thiêng đất trời.Nói sao cũng chẳng cạn lời Trái tim người mẹ - Cuộc đời hôm nay.Cho chúng con nắng ban mai; Cho chúng con cả tháng ngày nở hoa.

Cõi trần mẹ đã đi qua Nén nhang con thắp nơi xa viếng ngườiLá vàng lá rụng mẹ ơi Chúng con tiễn mẹ… Cõi trời ngủ yên...

--------------------

* Tin bài liên quan:

Cả nước về bên mẹ ThứMẹ giúp con biết mình chưa làm được gì”Mẹ Thứ đã qua đờiMẹ Thứ ơi, Mẹ là Tổ quốcNgười mẹ chín lần tiễn con đi không còn nữaMẹ ơi, dẫu biết lá vàng lá rụng…Xem bản tin tiếng Anh

LÊ HẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên