12/12/2010 17:39 GMT+7

Mẹ ơi, dẫu biết lá vàng lá rụng…

      LÊ HẢI - ĐOÀN CƯỜNG
      LÊ HẢI - ĐOÀN CƯỜNG

TTO - Ngày 12-12, hàng nghìn người dân xa gần tiếp tục tìm về thôn Thanh Quýt 2 (xã Điện Thắng Trung, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) để thắp lên những nén nhang thương tiếc mẹ Thứ.

Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ ra đi (10-12) khi đã qua tuổi 106, âu cũng là quy luật của đất trời nhưng sao mọi người vẫn thấy hụt hẫng, chơi vơi…

y9CeRnYc.jpgPhóng to
cnBpYSjf.jpg
Hàng trăm người dân xa gần tìm về viếng mẹ - Ảnh: Lê Hải
Xem video do nhóm phóng viên báo Tuổi Trẻ thực hiện

JSdK6WIW.jpgPhóng to

Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ đã vĩnh viễn ra đi ở tuổi 106 - Ảnh: Lê Hải

Trên bàn thờ nghi ngút khói hương, những người đến viếng mẹ không khỏi nhói lòng nhìn tấm chân dung mẹ với vô vàn nếp nhăn khắc khổ, những nỗi đau không thể nào nói hết thành lời.

Tiếng kèn, tiếng trống buồn bã cứ lan tỏa khắp đất trời để tiễn đưa người mẹ anh hùng về với 11 người con, cháu đã ngã xuống vì Tổ quốc thiêng liêng.

Xung quanh vườn nhà mẹ, những cây mít, ổi, đào, vú sữa… cũng đội khăn tang trắng xóa theo tục lệ làng quê.

Con gái mẹ Thứ - Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Trị (86 tuổi) - rớm nước mắt kể lại những giây phút cuối đời của mẹ: “Trên giường bệnh, mẹ tui lúc tỉnh lúc mê. Mẹ nhắc nhiều đến những người con, cháu đã hy sinh. Đến phút cuối, mẹ lặng lẽ quay mặt vào tường và thanh thản siêu thoát”.

K0IblFfy.jpgPhóng to
Con cháu bùi ngùi nhớ thương khi mẹ Thứ ra đi - Ảnh: Lê Hải
TtjQlqjh.jpg
Nhiều thanh niên, học sinh đến giúp đỡ gia đình lo hậu sự cho người mẹ anh hùng - Ảnh: Lê Hải
s0eiO9As.jpg
Con gái mẹ Thứ - Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Trị - ngậm ngùi kể lại những giây phút cuối đời của mẹ Thứ - Ảnh: Đoàn Cường

Tin mẹ Thứ ra đi được truyền nhanh đến khắn người dân xã Điện Thắng Trung. Cụ Lê Thị Em (71 tuổi) xúc động: “Nghe tin mẹ mất, bà con trong làng vội vã đến nhà mẹ để mong được nhìn mặt mẹ lần cuối. Dẫu biết lá vàng lá rụng nhưng sao lòng tui cứ thấy xốn xang, hụt hẫng khi biết tin mẹ đã không còn”.

QRPIHmci.jpgPhóng to
Những cây cối lâu năm trong vườn cũng để tang mẹ Thứ- Ảnh: Lê Hải

Đám tang mẹ, người người tìm đến chia buồn. Những thanh niên, học sinh trong xã chia nhau túc trực từ đầu làng để đón tiếp, dẫn đường khách phương xa vào viếng mẹ.

Em Nguyễn Thị Châu ngậm ngùi: “Quê hương rất tự hào khi có được mẹ Thứ. Chúng em nguyện cầu cho linh hồn mẹ được yên nghỉ thanh bình bên những người thân đã hy sinh vì đất nước”.

TKbrIas0.jpgPhóng to
Tại căn nhà này, mẹ Thứ đã 12 lần sinh nở, 11 lần đón nhận nỗi đau
GTvEwIn9.jpgPhóng to
Mẹ sống trong căn nhà cũ, trên tường là 11 tấm bằng Tổ quốc Ghi công và nhiều giấy chứng nhận khác

XubfhUnG.jpg

Lúc sinh thời mẹ được con gái Lê Thị Trị (cũng là mẹ Việt Nam anh hùng) chăm sóc, thương yêu - Ảnh của Huỳnh Trương Phát

* Tin bài liên quan:

Mẹ giúp con biết mình chưa làm được gì”Mẹ Thứ đã qua đờiMẹ Thứ ơi, Mẹ là Tổ quốcNgười mẹ chín lần tiễn con đi không còn nữaXem bản tin tiếng Anh

      LÊ HẢI - ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên