04/12/2010 06:48 GMT+7

Khẩn trương kiểm điểm trách nhiệm thủy điện xả lũ

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TT - Bộ Công thương vừa có công văn gửi Tập đoàn Điện lực VN, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty cổ phần thủy điện Sông Ba Hạ, Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển điện miền Bắc 1 yêu cầu khẩn trương kiểm điểm nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể và các cá nhân có liên quan trong công tác phòng chống bão lụt và vận hành xả lũ.

Oằn lưng gánh thủy điệnThủy điện Ba Hạ: Góp phần gây ra lũ dữNên dừng thủy điện vừa và nhỏ

Theo Bộ Công thương, qua xem xét, đánh giá công tác chuẩn bị phòng chống bão lụt và vận hành tại các công trình thủy điện Hố Hô và Sông Ba Hạ trong mùa lũ năm 2010, kết quả cho thấy các chủ đập chưa tuân thủ đầy đủ quy định hiện hành liên quan việc đảm bảo an toàn cho công trình và hạ du.

Để có cơ sở chỉ đạo xử lý, chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý, vận hành các công trình thủy điện, Bộ Công thương yêu cầu cơ quan, đơn vị khẩn trương tổ chức kiểm điểm cụ thể trách nhiệm của tập thể và các cá nhân có liên quan, đánh giá nguyên nhân và làm rõ biện pháp khắc phục các vấn đề liên quan.

* Theo thông báo tình hình cung ứng điện tháng 11 của Tập đoàn Điện lực VN, tình hình nước về các hồ thủy điện đã có cải thiện đáng kể. Trong tháng 11, tuy một số hồ ở miền Trung và Tây nguyên (Sông Hinh, Sông Ba Hạ, Buôn Kuốp, Đại Ninh, Đa Nhim...) có lượng nước về vượt giá trị trung bình nhiều năm và đã có thời điểm phải xả nước, nhưng nước về các hồ thủy điện lớn vẫn thấp hơn giá trị trung bình nhiều năm.

Mực nước các hồ thủy điện lớn (Hòa Bình, Tuyên Quang, Trị An, Yaly) thấp hơn 10-16m so với cùng kỳ năm 2009. Hồ Hòa Bình đã tích đến mực nước 106m (mực nước chết là 80m) nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ năm trước. Thủy điện Trị An mực nước tích được đến nay chỉ cao hơn mực nước chết khoảng 4m, Yaly cao hơn mực nước chết 7m...

Vì vậy trong tháng 11-2010, sản lượng thủy điện chỉ đạt 2,157 tỉ kWh, giảm 2,4% so với cùng kỳ 2009.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên