Thử nghiệm phiên bản mới tại đây

Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết: “Vinashin thực sự đã sụp đổ”

01/11/2010 14:38 (GMT + 7)
TTO - Cuộc thảo luận tại hội trường Quốc hội ngày 1-11 về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2010 đã trở thành cuộc “truy” trách nhiệm thẳng thắn của các đại biểu Quốc hội liên quan vấn đề thua lỗ của Vinashin.

"Vinashin thực sự đã sụp đổ mặc dù chúng ta dùng những từ ngữ tu từ nhẹ nhàng để diễn đạt. Nói cách gì đi nữa thì thực sự Vinashin cũng đã sụp đổ. Vinashin sụp đổ vì thua lỗ khoảng 100.000 tỷ đồng, sồ tiền này người dân phải gánh chịu. Một phần trong số này lẽ ra chúng ta đã xây dựng được những con đường cho người dân miền núi. Ngoài lãnh đạo Vinashin thì ai sẽ chịu trách nhiệm về vấn đề này?".

Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết đã mở đầu vấn đề Vinashin (Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam) như vậy.

Từ vụ Lã Thị Kim Oanh gây thất thoát 100 tỷ đồng, một bộ trưởng đã từ chức và hai Thứ trưởng đã phải hầu tòa, đại biểu Thuyết nói: "Vinashin là một kiểu Lã Thị Kim Oanh phóng đại gấp 1.000 lần".

Đại biểu Lê Văn Cuông (Thanh Hóa) cho rằng Vinashin đã được cảnh báo sớm nhưng vì có những dấu hiệu bao che, lơ là nên mới xảy ra như vậy. Con số thua lỗ lên đến khoảng 120.000 tỷ đồng, nếu tính bình quân tổng số dân Việt Nam, mỗi người từ già đến trẻ, từ lớn đến bé phải gánh 1,5 triệu từ nợ Vinashin. 

Ông Lê Văn Cuông cũng tán thành ý kiến của đại biểu Nguyễn Minh Thuyết đề nghị Quốc hội lập ủy ban lâm thời nhằm điều tra chấn chỉnh kịp thời những yếu kém của các tập đoàn khác.

Các đại biểu Huỳnh Ngọc Đáng (Bình Dương), Nguyễn Văn Sỹ (Quảng Nam), Phạm Thị Loan (Hà Nội) cũng nhấn mạnh về vấn đề thua lỗ của tập đoàn Vinashin. Bà Loan đặt vấn đề việc không tuân thủ pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng như Vinashin, trách nhiệm thuộc về ai. Những người làm sai nên có lời xin lỗi với nhân dân và nên có văn hóa từ chức.

Buổi chiều 1-11, Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền trình bày về việc tại sao qua 11 lần thanh tra nhưng không phát hiện sai phạm cho đến khi Ủy ban kiểm tra của Quốc hội vào cuộc. Theo ông Truyền, 11 lần thanh tra là số lượng các lần thanh tra giám sát của nhiều cơ quan khác nhau từ năm 2006 đến 2010. Tuy nhiên, pháp luật hiện chưa quy định cơ quan nào chịu trách nhiệm thanh tra toàn diện. Đó là một phần do lỗi cơ chế.

"Chúng ta chưa phân định trách nhiệm rõ ràng. Các Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ tài chính, Bộ xây dựng... cùng có chức năng thanh tra từng khâu ở Vinashin, khó có cơ quan nào tiến hành thanh tra ngay từ đầu... Về vấn đề Vinashin, Thủ tướng Chính phủ đã xem xét chỉ đạo nhiều lần về mua sắm nhưng lãnh đạo Vinashin không khắc phục và chưa có cơ chế chế tài", ông Truyền nói.

Từ giữa năm 2008, Thanh tra Chính phủ đã có đề xuất thanh tra nhưng cùng lúc đó có 2 cuộc thanh tra của Bộ Tài chính tại đơn vị này nên Thanh tra Chính phủ hoãn lại. Năm 2009, Thanh tra Chính phủ đã được phê duyệt để thanh tra toàn bộ Vinashin và các tập đoàn kinh tế nhà nước nhưng khủng hoảng xảy ra, Thanh tra Chính phủ tiếp tục hoãn lại. Năm 2010, Thanh tra Chính phủ có kế hoạch thanh tra lần 3, nhưng vào tháng 1-2010 Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã vào cuộc kiểm tra và phát hiện dấu hiệu sai phạm ở tập đoàn này.

Như vậy, Thanh tra Chính phủ đã có kế hoạch 3 lần nhưng chưa có cuộc thanh tra toàn diện, kịp thời. Điều này, một phần là do cơ chế chồng lấn nhau, chờ đợi nhau và trong công tác điều hành còn nhiều khiếm khuyết.

Nói về vấn đề trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng, cho rằng Hội đồng quản trị là cơ quan đại diện chủ sở hữu của nhà nước tại tập đoàn, trong đó Bộ Giao thông Vận tải cho rằng về mặt quản lý ngành thì Vinashin thực hiện tương đối rõ ràng về lĩnh vực hàng hải biển, đã đúng pháp luật, phù hợp với quốc tế. Tuy nhiên, đối với chức năng đại diện phần vốn nhà nước được phân công thì đã có những khó khăn lúng túng.

Theo cơ chế, Bộ phải báo cáo với Chính phủ khi tập đoàn trình Chính phủ những nội dung liên quan đến các vấn đề như: mục tiêu, điều lệ, cơ cấu, nhân sự của tập đoàn Vinashin...  Do đó, với những nội dung liên quan nêu trên, Bộ không có quyền quyết định, mà quyết định chính thuộc về Chính phủ. Bộ chỉ quản lý ngành đối với tập đoàn chứ không có nhiệm vụ như Bộ một chủ quản.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải đã cùng các Bộ khác giám sát đầu tư tập đoàn. Theo Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng, Bộ đã làm rất rõ nội dung thứ nhất khi tập đoàn trình Chính phủ. Còn nội dung giám sát đầu tư, Bộ hoàn toàn không phát hiện được những thất thoát. "Chúng tôi thấy nhiều lúng túng trong thực hiện chức năng giám sát ở Vinashin", Bộ trưởng Hồ nghĩa Dũng kết luận. 

Phát biểu về vấn đề đồng bộ trong quy hoạch, xây dựng, quy hoạch cầu và đường, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng nói: Chúng ta đồng bộ trong quy hoạch nhưng trong trong thực tiễn, do có nhiều nguồn vốn từ ngân sách, trái phiếu chính phủ..., chúng ta sử dụng những dự án từ các nhà tài trợ, có những nguồn tài trợ cho cầu chứ không tài trợ cho đường, nên phải chờ nguồn vốn khác. Ví dụ cầu Nhật Tân và đường Nhật Tân, cầu Nhật Tân đã xây xong nhưng đường chưa triển khai được vì vướng mắc giải phóng mặt bằng.

Tại buổi thảo luận sáng 1-11, đại biểu Lê Như Tiến (Quảng Trị) kiến nghị việc thiếu quy hoạch các dự án ximăng - thép để các dự án ra đời ồ ạt dẫn đến cung vượt cầu. Cần công khai minh bạch các quy hoạch để địa phương và nhân dân giám sát. Đề nghị Chính phủ tăng cường thanh tra, giám sát các "quy hoạch thiểu năng"

Cùng vấn đề trên, đại biểu Lê Văn Cuông gay gắt hơn: Việc để thiếu điện nhiều năm liên tục, ai là người chịu trách nhiệm?

Trao đổi tại hội trường, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho rằng để khắc phục tình trạng thiếu điện, giải pháp quyết liệt nhất là đẩy mạnh xây dựng nhà máy điện theo Tổng sơ đồ VI được xây dựng cho giai đoạn 2006 - 2015 có xét triển vọng đến 2025. Thời gian qua đã đưa một số nhà máy nhiệt điện chạy than vào hoạt động. Đầu năm 2011 sẽ đưa vào hoạt động ổn định. Bên cạnh đó, Bộ sẽ trình Chính phủ xem xét đề án tái cơ cấu ngành điện vào cuối 2010.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh: đến năm 2011-2012 phải đảm bảo đủ điện thiết yếu cho nông dân. Bên cạnh đó, Bộ tiếp tục xây dựng đề án điều chỉnh giá điện thị trường đảm bảo nguyên tắc hộ nghèo sẽ được hỗ trợ thông qua hình thức trực tiếp và gián tiếp của nhà nước. Bên cạnh đó là việc vận động người dân tiết kiệm điện.

Về vấn đề quy hoạch ngành thép hiện nay, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng thừa nhận đúng là có tình trạng một số dự án thép nằm ngoài quy hoạch. Quy hoạch thép phải là quy hoạch cứng. Vì thế, các dự án nằm trong quy hoạch mới được thông qua. Các dự án lạc hậu phải kiên quyết chấm dứt hoạt động.

Tăng cường kiểm tra, giám sát ở các địa phương. Hạn chế các dự án thép sản phẩm mà cần tập trung dự án sản xuất phôi thép, chẳng hạn như các dự án thép Vũng Áng, Thái Nguyên, Lào Cai. Quy hoạch ngành thép phải tập trung vào thép chế tạo và hạn chế dự án thép xây dựng.

Về nhập siêu, theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, dự báo năm 2010 kim ngạch nhập siêu đạt 13,5 tỷ USD theo theo số liệu thống kê của Hải quan cho thấy tình hình nhập siêu trong 10 tháng qua giảm lại và có thể cuối năm chỉ đạt con số 12 tỷ USD.

Liên quan đến việc quy hoạch ngành xi măng hiện nay, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân cho biết theo dự báo mỗi năm nước ta tăng thêm 4,5 đến 5 triệu tấn ximăng. Trong năm 2010 cả nước tiêu thụ khoảng 51 triệu tấn, dự báo đến cuối năm nay đạt 56 triệu tấn. Do vậy, việc điều chỉnh quy hoạch ngành ximăng theo hướng bình ổn thị trường.

Theo đó, Bộ Xây dựng sẽ đẩy mạnh tăng cung nhưng hạn chế nhập khẩu clinker. Tăng cường kiểm soát gắn kinh tế xã hội từng vùng để đảm bảo sản xuất ximăng có hiệu quả, điều tiết giữa vùng nguyên liệu và vùng sản xuất để cung phù hợp với cầu.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân, trong những năm tới, nước ta thừa khoảng 2 triệu tấn/năm. Do đó, Bộ cũng đã tính đến việc xây dựng các nhà máy sản xuất gạch không nung thay thế cho các nhà máy gạch, ngói đất sét nung để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

THÙY MAI - HỒNG NHỰT

* Tin, bài liên quan:

>> Kết luận của Bộ Chính trị về Vinashin
>> Vinashin nợ hơn 80.000 tỉ đồng
>> Vinashin vẫn phải trả khoản nợ nước ngoài 
>> 
Vinashin đứng trước nguy cơ phá sản
>> Bắt nguyên Chủ tịch HĐQT Vinashin Phạm Thanh Bình

0
Ý kiến bạn đọc (17) Gửi ý kiến của bạn
  • 11/2/2010 4:38:42 PM
    Tôi rất bất bình với vụ tham nhũng này, đề nghị Quốc hội và chính phủ xử lý nghiêm minh, trách nhiệm thuộc về ai thì người đó phải chịu trách nhiệm.
    Phương Mai Oanh
  • 11/2/2010 1:55:30 AM

    Theo dõi phiên thảo luận ngày hôm qua, đặc biệt là phiên buổi sáng, tôi cảm thấy các vị đại biểu QH ngày càng thẳng thắn, tỏ rõ trách nhiệm của mình trước các vấn đề nóng bỏng của đất nước. Là một cử tri, tôi xin được bày tỏ lòng cám ơn đến các vị đại biểu đã nói lên được những bức xúc của người dân đối với tình hình hiện nay của đất nước, đặc biệt là các vị đại biểu Nguyễn Minh Thuyết, Lê Văn Cuông, Lê Như Tiến.

    Tôi đồng ý với ý kiến đề xuất phải đi đến cùng để truy trách nhiệm trong vụ vinashin sụp đổ. Không thể nói chung chung là chính phủ xin chịu trách nhiệm. Tôi cũng hoàn toàn đồng ý với ý kiến phải đưa lãnh đạo cao cấp của EVN ra trước QH để giải trình và để các đại biểu chất vấn.

    Chúng ta hô hào "công nghiệp hóa, hiện đại hóa", nhưng thử hỏi công nghiệp hóa và hiện đại hóa bằng cái gì? Ai đã từng ở các vùng nông thôn trong mùa hè vừa qua thì mới biết dân chúng bức xúc thế nào đối với ngành điện. Là một cử tri tôi không đồng ý với ý kiến của bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khi cho rằng "thiếu điện do thiếu vốn".

    Tại sao một ngành quan trọng như vậy đối với sự sống còn của nền kinh tế lại, đối với cuộc sống hàng ngày của dân lại thiếu vốn trong khi Vinashin lại "thừa vốn" để đốt tiền một cách vô tội vạ trong các dự án "biết trước thua lỗ 100%"?

    Vinashin là một ví dụ để chứng minh rằng chúng ta không thiếu vốn, mà chúng ta thiếu "trí tuệ", thiếu trách nhiệm.

    Và chính EVN cũng đang thừa vốn để đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác cơ mà?

    Trương Duy
  • 11/1/2010 11:10:55 PM
    Thử hỏi trong một gia đình, người con đi vay nhiều tiền như vậy thì người bố cũng phải biết vay làm gì và đang làm việc gì, hiệu quả ra sao?... Với một tập đoàn, thanh tra 11 lần không tìm ra được sai phạm đến khi phá sản với số nợ trên 100 nghìn tỉ thì chứng tỏ cơ quan kiểm tra có yếu kém hay không?
    Đặng Kim Sơn
  • 11/1/2010 10:08:29 PM
    Vinashin là 1 bài học lớn. 11 lần thanh tra nhưng không phát hiện sai phạm chứng tỏ khâu thanh tra cũng có nhiều khúc mắc. Hy vọng Chính phủ rút kinh nghiệm từ Vinashin để áp dụng vào việc tìm hiểu vấn đề an toàn bùn đỏ bôxit. Qua báo chí cho thấy việc thành lập các đoàn tìm hiểu bùn đỏ thực địa tại Hungary được thực hiện riêng lẻ ở nhiều cơ quan khác nhau nên nguy cơ sẽ xảy ra tình trạng việc nghiên cứu bị chồng chéo, trùng lặp, không bao quát hoàn chỉnh.
    Trần Minh Trung
  • 11/1/2010 10:04:42 PM
    Sự thất thoát tài sản của nhân dân do Vinashin gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, sự thiếu trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước là không thể chấp nhận và càng không thể ngụy biện cho việc làm này. Tôi rất tán đồng và ủng hộ ý kiến của những đại biểu QH là cần phải được xử lý một cách nghiêm khắc. Không thể đổ lỗi do cơ chế.
    Đỗ Thành Nhân Nghĩa
  • 11/1/2010 10:01:02 PM
    Đáng lẽ ra chính phủ phải chỉ đạo quyết liệt về thanh tra toàn bộ trên tất cả các mặt. Chúng ta tổ chức thanh tra vụng vặt theo từng Bộ; Ngành kéo dài lê thê cho nên hậu quả không lường hết được. Cho đến khi uỷ ban kiểm tra trung ương vào kiểm tra Vinashin thì lòi ra ngay. Phải chi từ năm 2006 - 2010 Uỷ Ban kiểm tra trung ươngcó thời gian làm như thế này hay biết mấy.
    Nguyễn Văn Nguyễn
  • 11/1/2010 9:51:27 PM
    Cách đây không lâu người ta vẫn lạc quan rằng Vinashin vẫn trong tầm kiểm sóat, rồi đến năm 2012 sẽ có lãi. Nay thì nợ đến 120.000 tỉ đồng. Đề nghị Quốc hội làm đến nơi đến chốn trách nhiệm này thuộc về ai?
    bùi minh sơn
  • 11/1/2010 9:43:51 PM

    Vụ VINASHIN sai phạm và đổ bể như hôm nay đã thể hiện rất nhiều vấn đề trong công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ cùng nhiều bộ ngành liên quan. Điều đó là quá rõ!

    Công việc lúc này là khắc phục hậu quả và quy trách nhiệm rõ ràng, thực hiện xử lý triệt để những cá nhân, tổ chức có liên quan đã để xảy ra sai phạm nghiêm trọng. Ngoài ra cần tiếp tục thanh kiểm tra mọi hoạt động của nhiều tập đoàn nhà nước đã và đang hoạt động kiểu "con cưng" như VINASHIN để ngăn chặn sự đổ bể khi chưa quá muộn.

    Người dân chúng tôi đang theo dõi và mong chờ kết quả xử lý vụ việc này, các đại biểu quốc hội thay mặt nhân dân cần lên tiếng mạnh mẽ hơn nữa, quyết liệt hơn nữa để yêu cầu Chính phủ rốt ráo giải quyết vụ việc nhằm lấy lại lòng tin cũng như nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

    Lê Hồng Khai
  • 11/1/2010 8:03:09 PM
    Rất đồng tình với các đại biểu quốc hội, đây cũng là ý kiến chung của cử tri cả nước. Nên nhanh chóng vào cuộc tiếp tục kiểm tra các tập đoàn kinh tế và doanh nghiệp lớn do nhà nước quản lý hoặcđã cổ phần hóa. Cử tri cà nước muốn biết nhà nước quản lý như thế nào hiệu quả ra sao?
    Minh Quang
  • 11/1/2010 4:52:35 PM
    Trước tiên chúng tôi cám ơn các đại biểu Quốc hội đã nói lên được những suy nghĩ của những người dân chúng tôi về con tàu VINASIN, khi nghe đến số nợ 100 nghìn tỷ đồng thì chắc ai cùng phát khiếp. Nếu chúng ta cứ đặt ra một câu hỏi nếu một VINASIN gây hậu quả như vậy thì 2 -3 VINASIN như thế thì đất nước chúng ta thế nào?
    hồng hà
  • 11/1/2010 4:06:50 PM
    Tôi thấy có ý kiến rất chuẩn xác là nên xác lập cho được cơ chế hình thành và hoạt động của tập đoàn.
    bùi văn cứ
  • 11/1/2010 3:48:36 PM

    Lỗ 100.000 tỷ một con số khiến chúng ta khó tưởng tượng được. Bao nhiêu ngày qua chúng ta quyên góp ủng hộ miền trung con số đó đã được bao nhiêu tỷ, so với số tiền này thì đúng là quá nhỏ bé.

    Với số tiền đó chúng ta làm được bao nhiêu con đường, bao nhiêu công trình thủy lợi. Nếu miền Trung có số tiền này để làm các công trình thủy lợi, xây nhà cho người nghèo.... có lẽ con số thương vong về người trong hai trận lũ sẽ rất ít. Đề nghị Chính phủ, Quốc hội có hình thức xử lý những người gây nên thất thoát này.

    Trần Ngọc Thành
  • 11/1/2010 2:41:41 PM
    Người dân chúng tôi lao động quần quật quanh năm mà không đủ ăn. Khi nghe số nợ của Vinashin chúng tôi không thể tưởng tượng nổi. Chúng tôi cũng đã nghe có vị lãnh đạo nói chúng tôi xin chịu trách nhiệm. Vậy "chúng tôi" ở đây là ai, phải có người cụ thể. Và "chịu trách nhiệm" bằng cách nào? Bỏ tiền túi ra đền bù hay sao? Mong Quốc hội hay làm rõ.
    Mason
  • 11/1/2010 2:08:28 PM

    Cần làm rõ trách nhiệm quản lý đối với Vinashin. Bởi lẽ chúng ta có cơ quan giám sát việc thực thi pháp luật từ trung ương đến địa phương.

     

    Lê văn Lương
  • 11/1/2010 1:49:27 PM

    Tôi xin có ý kiến nhỏ về vấn đề sử dụng điện: Tôi đọc báo thấy các đại biểu nói về vấn đề thiếu điện do đâu, tôi đồng ý vế trước về tình hình thiếu điện với các ý kiến của đại biểu nhưng không đồng ý với ý kiến vận động nhân dân tiết kiệm điện. Và cũng xin có ý kiến rằng trên các phương tiện truyền thông nhất là ti vi, báo đài có dẫn lời: chỉ cần bạn tắt 1 bóng điện không cần thiết thì ..., tôi xin không trích thêm nhưng có lẽ ai ai cũng biết. Xin hỏi, vậy quyền sử dụng điện của người dân có bị hạn chế không?

    Ví dụ, nhà tôi: tôi muốn bật điện 24/24 để cho sáng nhà vì làm kinh doanh (các tác hại về điện xin bỏ qua, mà cuối tháng nhà tôi có thiếu tiền điện tháng nào đâu), vậy sao tới mùa khô thì thiếu điện, lại cúp điện, tôi biết một lần cúp điện như vậy gây hậu quả là nhà tôi không kinh doanh được, và tôi cũng biết là gây tác động xấu cho các hoạt động kinh tế khác v.v... Suy ra, nhà nước gây khó, gây thiệt hại cho sự phát triển kinh tế hay tạo điều kiện cho nền kinh tế phát triển?

    trần minh hậu
  • 11/1/2010 1:29:14 PM
    Hoan hô các bác, các chú đã nói lên tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Chúng ta phải xử lý nghiêm nếu phát hiện ra những cá nhân nào có biểu hiện bao che, tham nhũng. Một lần nữa, tôi xin kính chúc các vị đại biểu Quốc hội dám nói lên những điều này thật nhiều sức khỏe và trí tuệ luôn sáng suốt để đóng góp nhiều hơn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.
    Hà Thạch
  • 11/1/2010 1:23:17 PM
    Không biết sau vụ phá sản chưa công bố của con tàu Vinashin, rồi đây sẽ còn các tập đoàn nào nữa? Quốc Hội phải có kế hoạch giám sát rà soát các Tập đoàn tổng Cty nhà nước lời ít lỗ nhiều dẫn đến phá sản mà chẳng ai chịu trách nhiệm kiểu cha chung không ai khóc. Con số biết nói trở thành con số chỉ biết khóc.
    Trần Đình Dũng
TT - Sáng 27-7, TP.HCM đã tổ chức lễ truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 406 mẹ trên địa bàn huyện Củ Chi.
Báo Tuổi Trẻ giữ bản quyền nội dung trên website này; chỉ được phát hành lại nội dung thông tin này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo Tuổi Trẻ