25/10/2010 07:53 GMT+7

"Hố tử thần" còn rình rập

NGỌC ẨN thực hiện
NGỌC ẨN thực hiện

TT - Không đầy bốn tháng qua, tại TP.HCM có khoảng 30 vụ lún sụp đường, tạo nên các “hố tử thần” gây tai nạn. Đề cập vấn đề này, phó giáo sư, tiến sĩ Đặng Hữu Diệp - giám đốc Liên hiệp địa chất công trình - xây dựng và môi trường thuộc Tổng hội Địa chất VN - cho biết:

xBYM5rjD.jpgPhóng to
Hiện trường “hố tử thần” trên đường Hai Bà Trưng xuất hiện trưa 20-10 - Ảnh: N.TRIỀU
Q3pEEmN3.jpgPhóng to

Ông Đặng Hữu Diệp - Ảnh: N.Ẩn

Trách nhiệm lòng vòng

- Thi công đào đường lắp đặt công trình ngầm thuộc lĩnh vực “địa kỹ thuật”, trong đó yêu cầu đào đường là một hạng mục riêng và tái lập đường là một hạng mục riêng. Ở hạng mục đào đường, khi đào đến đáy nền thì phải bảo đảm độ ổn định và bằng phẳng để công trình đặt bên trên không bị lún sụt. Việc tái lập đường cũng phải làm đúng quy trình lu lèn từng lớp cát, đá dày 20-30cm và nghiệm thu xong mới được tái lập lớp cát, đá kế tiếp... Chưa kể loại vật liệu đất, đá phải được thí nghiệm đạt các chỉ tiêu về kỹ thuật mới được sử dụng.

* Xin ông nói cụ thể nguyên nhân tạo ra các hố “tử thần”.

- Đi trên các tuyến đường vừa tái lập thấy mặt đường lồi lõm, chứng tỏ đơn vị thi công lắp đặt cống trên nền đất không ổn định và không bằng phẳng. Do đó, khi lu lèn đất trên mặt cống đã tạo ra lực uốn và lực kéo làm nứt, vỡ các mối nối cống. Nước trong cống tạo thành dòng chảy ngầm, làm xói mòn nền đất và tạo thành những lỗ rỗng, sau đó nền đất lún sụp mà nhiều người gọi là “hố tử thần”. Một nguyên nhân nữa là các lớp đất đá đã lu lèn không bảo đảm độ nén chặt nên nước mưa hoặc thủy triều ngấm chảy qua các khe nứt xuống nền đất, tạo dòng chảy gây xói ngầm trong nền đất, từ đó làm xuất hiện lỗ rỗng nhỏ, rồi thành lỗ hổng lớn và gây sụp bề mặt đường.

* Thưa ông, Sở Giao thông vận tải TP cho rằng một trong những nguyên nhân gây nên “hố tử thần” là do ống cấp nước xì bể?

* Theo ông, ai chịu trách nhiệm về “hố tử thần”?

- Tôi cho rằng cần quy trách nhiệm về chủ đầu tư dự án. Bên cạnh đó, cần rà soát vai trò tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công tại công trình xảy ra sự cố để xác định trách nhiệm cụ thể. Sở Giao thông vận tải TP là cơ quan quản lý chuyên ngành chịu trách nhiệm về kiểm tra, nhắc nhở.

- Không thể đổ lỗi do ống nước xì bể mới tạo thành “hố tử thần”. Ống cấp nước xì bể là hậu quả của công trình đào đường đặt cống trên nền đất không ổn định, không bằng phẳng và do lu lèn không kỹ, nên nước thấm xuống tạo thành những lỗ rỗng. Tóm lại, thi công đào đường và tái lập mặt đường không đúng quy trình kỹ thuật là nguyên nhân phát sinh “hố tử thần”.

* Theo ông, tại sao các “hố tử thần” có cả trong các dự án do đơn vị tư vấn nước ngoài, nhà thầu nước ngoài thi công?

- Có thể cán bộ giám sát “bắt tay” với nhà thầu bỏ qua những khiếm khuyết về kỹ thuật trong quá trình thi công. Hơn nữa, nhiều nhà thầu nước ngoài giao công trình lại cho nhà thầu Việt Nam thi công nhưng họ lơ là giám sát.

* Ông nhận xét gì khi chủ đầu tư, tư vấn giám sát đồng ý cho nhà thầu thi công xử lý “hố tử thần” bằng cách đổ xe đá xuống giặm vá?

- Đó là cách làm tùy tiện không đúng về mặt kỹ thuật thi công. Lẽ ra chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát phải yêu cầu nhà thầu đào rộng khu vực “hố tử thần” để sửa chữa các hư hỏng bên dưới. Xử lý xong phải cho lu lèn từng lớp đất đá đúng kỹ thuật rồi tái lập mặt đường.

* Liệu TP.HCM sẽ còn nhiều “hố tử thần” nữa không?

- Nhiều khả năng có thêm không ít “hố tử thần” mới ở những nơi công trình thi công không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật. Các “hố tử thần” này sẽ xuất hiện bất ngờ theo thời gian. Điều này có nghĩa mọi người không thể xác định giờ nào, ngày nào mặt đường sẽ sụp thành hố. Hiện nay, các “hố tử thần” xuất hiện nhiều vào mùa mưa và sẽ còn xuất hiện vào mùa mưa các năm sau.

* Có đơn vị đề nghị mua thiết bị siêu âm để phát hiện “hố tử thần”, nên không?

- Theo tôi, việc sử dụng thiết bị dò tìm “hố tử thần” khó đạt hiệu quả vì lúc đầu dưới mặt đường chỉ là lỗ rỗng nhỏ nên thiết bị không dễ phát hiện. Thế nhưng, đến mùa mưa sang năm lỗ rỗng bắt đầu phình lớn, gây sụp mặt đường. Việc khắc phục “hố tử thần” rất khó khăn do công trình không nằm trong phạm vi hẹp mà được thi công đào hàng trăm kilômet trên hàng trăm con đường.

* Ông suy nghĩ gì về những tác hại do “hố tử thần” gây ra?

- Rõ ràng là các “hố tử thần” đã và đang gây thiệt hại về tính mạng, tài sản cho người dân, gây tâm lý không ổn định trong sinh hoạt và làm ăn của người dân. Không phải vô cớ mà Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị chính quyền TP sớm có biện pháp xử lý các “hố tử thần”.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Thêm một “hố tử thần” trên đường phốLàm rõ trách nhiệm để xuất hiện “hố tử thần”Lại sụp hố giữa đường, xe container chổng vó“Hố đen” chực chờ gây tai họaLỗ thủng trách nhiệmLại vỡ ống nước, sụp mặt đường

NGỌC ẨN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên