13/10/2010 10:17 GMT+7

Tìm giải pháp sống chung với lũ: Bể nước đa năng

TRƯƠNG VĂN ÂN
TRƯƠNG VĂN ÂN

TTO - Quê tôi cũng rơi vào hoàn cảnh “Sáng chắn bão dông , chiều ngăn nắng lửa “. Mùa hạn, nứt nẻ cả ruộng đồng. Mùa bão lũ, phải đi tản cư, vì nước ngập sâu 2m đến 3m so với nền nhà. Đã vài lần tôi góp ý với bà con ở quê về việc sống chung với thiên tai, đó là việc xây bể nước đa năng.

1. Xây một bể chứa nước : đáy mỗi cạnh 2m x 2m = 4m2, dày 10cm, chiều cao h= 3m, thể tích bể V = 12m3.

2. Bể nước được xây trên đế chắc chắn cao 1m, đổ đất vào đầy chân đế, vậy chiều cao từ mặt đất đến miệng bể = 4m.

3. Phía trong bể, xây thành dày 20cm, cách đáy 0,5m , tạo gờ nổi xung quanh bên trong bể.

4. Bể nước có van xả nước cả bên ngoài và bên trong.

5. Mặt trên bể đổ sàn bê tông có gờ cao xung quanh, cho nước chảy xuôi về một góc bể, có van đóng mở dẫn nước mưa tự chảy vào bể và chảy thoát ra ngoài, góc đối diện chừa một lổ có gờ cao hơn gờ xung quanh, tránh nước mưa tràn vào, có nắp đậy, lỗ có thể tròn hoặc vuông đường kính 80cm.

Vật liệu:

2000 viên gạch ống 4 lổ + 8m3 cát + 0,5m3 sạn + 2 tấn xi măng + 50Kg sắt + khoản 1 triệu tiền công thợ = khoản 10 triệu đồng.

Cách sử dụng:

Các trận mưa trong năm, chúng ta có thể lấy nước mưa tự chảy vào bể để dành mùa hạn không có nước sẽ lấy nước ra dùng.

Khi mùa bảo lũ đến, chúng ta xả nước trong bể ra, chỉ chừa lại cách đáy 0,5m, đặt tre hoặc gỗ vào gờ bên trong bể, tạo một sàn nhà nhỏ bên trong bể, đây là nơi lý tưởng tránh bão và lũ rất tốt cho gia đình có 5 người, có thể chứa một ít lương thực và vật dụng quý của gia đình, có sẵn nước sạch còn lại để dùng cho nhu cầu cần thiết trong mùa lũ, tránh bệnh dịch phát sinh do dùng nước lũ bẩn.

Với ý tưởng này, nếu có thể được, xin các cơ quan phòng chống thiên tai và các cơ quan của Chính phủ giúp đỡ, hoặc hỗ trợ một phần kinh phí cho bà con sống ở chảo lửa và rốn lũ miền Trung, hy vọng sẽ giảm bớt thiệt hại về người và tài sản cho bà con.

Câu chuyện lũ lụt hằng năm ở miền Trung với những tổn thất khó lường gây xúc động lớn trong bạn đọc. Có giải pháp nào hạn chế những thiệt hại do thiên tai - đặc biệt là lũ lụt - gây ra? Có phương thức gì bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân khi lũ về? Có cách nào bảo đảm khi nước lên những vùng cô lập không thiếu, đói...

Rất mong ý kiến đóng góp giải pháp của quý độc giả. Mọi ý kiến, phản hồi xin gửi về địa chỉ tto@tuoitre.com.vn.

Nhà hình trụ || Đi tìm giải pháp sống chung với lũ || Đừng nghĩ nước không thể cao hơn || Nên làm hầm tránh bão

TRƯƠNG VĂN ÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên