12/10/2010 08:49 GMT+7

Nhà hình trụ, mái bán cầu

KIÊN 




Câu chuyện lũ lụt hằng năm ở miền Trung với những tổn thất khó lường gây xúc động lớn trong bạn đọc. Có giải pháp
KIÊN Câu chuyện lũ lụt hằng năm ở miền Trung với những tổn thất khó lường gây xúc động lớn trong bạn đọc. Có giải pháp

TTO - Chúng ta ai cũng biết cứ mỗi “mùa bão” tới dân miền Bắc và miền Trung chúng ta phải hứng chịu tổn thất không thể thống kê được về con người và tài sản.

Giải pháp sống chung với lũ

8TzxClsM.jpgPhóng to
Kết cấu lều tròn trên sa mạc nhằm tránh gió bão, một gợi ý cho nhà hình tròn, hình trụ - ảnh từ internet

Để hạn chế tối đa tổn thất nà , nhân dân ta có rất nhiều cách như gia cố nhà, đào hầm trú, nhà trú tập trung…

Riêng tôi có một đề xuất - Rất mới và rất lạ là Xây dưng nhà có kết cấu hình tròn, hình trụ, mái bán cầu và thấp. Mới nghe thì thấy “nực cười”, nhưng tôi thấy như thế này:

1- Nhà xây kiểu này rất khó bị phá hủy bởi gió bão. Đứng về “ Vật lý học” mà nói, ví dụ như khi gió - cấp 12 chẳng hạn- đâm thẳng vào 1 bức tường “hình phẳng” nó sẽ tạo ra 1 “lực đẩy” ghê gớm vào bức tường đó và lớn hơn rất nhiều so với cùng cấp gió đó khi “đâm” vào 1 bức tường cong - Lực của nó bị phân tán - giảm đi rất nhiều. Tại sao mũi tầu, đầu máy bay … người ta lại phải thiết kế nhọn hay tròn khí động học? Đây là lý do chính.

2- Về mặt “mỹ thuật”, tôi thiết nghĩ do đặc thù, khu vực miền Trung nếu chỗ nào cũng xây dựng kiểu nhà này, thì “dần, dần” quen mắt, biết đâu lại là nét văn hóa mới của Việt Nam về kiến trúc nhà khu vực miền Trung để sống chung với bão?

Tôi được biết một số nước trên thế giới, dân cư sống vùng Sa mạc - Gió, bão cát thường xuyên (đặc biệt là Châu Phi, dân du mục Mông Cổ trên thảo nguyên… nhà của họ tôi thấy chỗ nào cũng hình ống, vòm tròn. Nếu xây hoặc làm nhà gỗ hình tròn, ống theo tôi các Kiến trúc sư thực thụ cũng như người dân ta sẽ có thừa những “tiết tấu” để làm căn nhà của mình đẹp (tùy theo túi tiền).

Mạo muội xin có một ý tưởng mới lạ để tham khảo.

KIÊN

Câu chuyện lũ lụt hằng năm ở miền Trung với những tổn thất khó lường gây xúc động lớn trong bạn đọc. Có giải pháp nào hạn chế những thiệt hại do thiên tai - đặc biệt là lũ lụt - gây ra? Có phương thức gì bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân khi lũ về? Có cách nào bảo đảm khi nước lên những vùng cô lập không thiếu, đói...

Rất mong ý kiến đóng góp giải pháp của quý độc giả. Mọi ý kiến, phản hồi xin gửi về địa chỉ tto@tuoitre.com.vn.

Đi tìm giải pháp sống chung với lũ || Đừng nghĩ nước không thể cao hơn || Nên làm hầm tránh bão

KIÊN Câu chuyện lũ lụt hằng năm ở miền Trung với những tổn thất khó lường gây xúc động lớn trong bạn đọc. Có giải pháp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên