20/07/2010 08:07 GMT+7

Thêm nhiều nông dân muốn kiện Vedan

HÀ MI - MINH LUẬN
HÀ MI - MINH LUẬN

TT - Sáng 19-7, ông Nguyễn Lam Sơn - nông dân đầu tiên ở Đồng Nai quyết tâm kiện Vedan ra tòa (Tuổi Trẻ ngày 13-7) - đã đến xã Phước An, huyện Nhơn Trạch đề nghị xác nhận thời gian nuôi tôm. .

* Nhiều nông dân Đồng Nai nhờ luật sư Bà Rịa - Vũng Tàu giúp đỡ

iMmSn3b1.jpgPhóng to

Giờ đây đã có thêm nhiều người cùng nông dân Nguyễn Lam Sơn muốn kiện Vedan. Ông sẽ không đơn độc trong hành trình tìm công lý - Ảnh: HÀ MI

Tại đây, Hội Nông dân xã Phước An đã xác nhận ông Sơn là hội viên hội nông dân xã và xác nhận đúng như trong đơn là “có thời gian làm đập nuôi tôm gần 7ha ở sát sông Đồng Kho (lưu vực sông Thị Vải) từ năm 1996-2010 và việc nuôi tôm là nguồn thu nhập chính của gia đình”.

Sau đó, đơn xin xác nhận được chuyển cho lãnh đạo UBND xã ký và đóng dấu.

Chính quyền phải xác nhận chứng cứ

Theo hướng dẫn của tiến sĩ luật Nguyễn Vân Nam (người cho biết đứng ra hỗ trợ pháp lý cho nông dân Đồng Nai kiện Vedan), hiện ông đã vẽ tay sơ đồ thể hiện vị trí đập nuôi, diện tích và mô tả khoảng cách giữa đập nuôi tôm với vị trí của Nhà máy Vedan.

Từ đề nghị của tiến sĩ Nam, ông Sơn cũng đang liệt kê chi tiết về chi phí con giống, nhân công và khoản thu nhập hằng năm làm bằng chứng trước khi nộp đơn kiện Vedan vào tuần sau.

Trước đó, trả lời phóng viên Tuổi Trẻ, tiến sĩ Nam cho hay ở góc độ quy định của luật pháp hiện thời, người nông dân sẽ không phải đưa ra mọi chứng cứ bằng giấy tờ như giấy phép kinh doanh, hóa đơn chứng từ của việc mua con giống, thức ăn, bán hàng, đóng thuế...để chứng minh thiệt hại, bởi họ là những người làm ăn sinh sống bằng nghề nông chứ không phải nghề kinh doanh mua bán (khác với biên bản ký ngày 31-5-2010 giữa luật sư đại diện Vedan và Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai yêu cầu nông dân phải có đầy đủ chứng từ hóa đơn theo quy định pháp luật - PV).

Tiến sĩ Nam cho rằng họ nuôi trồng, đánh bắt thủy sản và mua bán trao đổi ngoài chợ nhằm phục vụ cuộc sống cơ bản hằng ngày nên không cần giấy phép kinh doanh.

Nông dân Đồng Nai nhờ luật sư Bà Rịa - Vũng Tàu trợ giúp

Đã có nhiều hộ nông dân ở tỉnh Đồng Nai trực tiếp đến huyện Tân Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu) để tìm hiểu thông tin về thủ tục khởi kiện cũng như cách làm của nông dân Bà Rịa - Vũng Tàu. Một mặt những người dân Đồng Nai đến để nhờ chính quyền địa phương ở Vũng Tàu hỗ trợ thông tin, mặt khác họ cũng bày tỏ mong muốn được Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng dẫn các thủ tục pháp lý cần thiết để họ được cùng với nông dân Bà Rịa - Vũng Tàu khởi kiện Vedan ra tòa.

Luật sư Trương Xuân Tám, phó chủ nhiệm Đoàn luật sư Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết các luật sư và chuyên viên pháp lý thuộc văn phòng của ông đã tiếp xúc một số nông dân Đồng Nai và đã hướng dẫn thủ tục khởi kiện cho họ. Luật sư Tám nói rằng các cộng sự của ông sẵn sàng giúp nông dân Đồng Nai khởi kiện Vedan ra tòa một cách tự nguyện nếu được ủy quyền. Hiện năm luật sư của ông đã hoàn tất thủ tục và hồ sơ pháp lý cho 153 hộ dân ở Bà Rịa - Vũng Tàu và đã trợ giúp pháp lý cho nhiều hộ dân khác ở Đồng Nai.

Liên quan đến vụ việc Vedan, theo ghi nhận của phóng viên Tuổi Trẻ, tại các xã Long Thọ, Phước An (huyện Nhơn Trạch), Long Phước, Phước Thái (huyện Long Thành) đang khẩn trương rà soát, thống kê cụ thể các loại hình đánh bắt, nuôi trồng và số hộ bị thiệt hại ở từng khu vực ô nhiễm theo xác định của Viện Môi trường - tài nguyên để báo cáo về UBND các huyện.

Hiện có nhiều nông dân - qua báo chí - biết dân có quyền khởi kiện Vedan đòi quyền lợi nhưng tỏ ra lúng túng vì không biết bắt đầu từ đâu.

Phó chủ nhiệm đoàn luật sư Đồng Nai Lê Quang Y cho biết hiện chưa thấy nông dân nào đòi kiện Vedan đến đoàn nhờ trợ giúp pháp lý. Nếu khởi kiện Vedan, người dân nộp các chứng cứ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các hợp đồng và xác nhận về thời gian đánh bắt, nuôi trồng thủy sản...).

Trong trường hợp tòa nhận đơn thấy chưa đủ chứng cứ thì đề nghị nguyên đơn yêu cầu chính quyền địa phương xác nhận thêm các chứng cứ. Nếu chính quyền từ chối xác nhận, nguyên đơn có quyền yêu cầu tòa án xác minh các chứng cứ.

Trước đó, Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Đồng Nai cũng khẳng định: nếu người dân thấy thiệt hại thì có quyền khởi kiện ra tòa đòi bồi thường, đơn vị phụ trách về tài nguyên - môi trường ở huyện, xã phải có trách nhiệm cung cấp thông tin cho nông dân như xác định diện tích, thửa đất và vùng ô nhiễm... làm cơ sở khởi kiện.

Bà Rịa - Vũng Tàu: 1.064 hộ dân hoàn tất thủ tục kiện Vedan

Trong khi đó tại Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Trần Văn Cường - phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, trưởng Ban chỉ huy thống kê thiệt hại kinh tế và môi trường vụ Vedan - cho biết đã có 1.064/1.255 hộ nông dân của tỉnh này được các luật sư hướng dẫn và hoàn tất các thủ tục pháp lý có liên quan đến vụ kiện Vedan ra tòa.

191 hộ còn lại đang được Đoàn luật sư tỉnh tiếp tục hướng dẫn.

Luật sư Vũ Bá Thanh, chủ nhiệm Đoàn luật sư Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết dự kiến ngày 22-7 các luật sư sẽ kết thúc việc hướng dẫn các hộ dân hoàn thành các thủ tục pháp lý. Sau đó sẽ hoàn chỉnh hồ sơ và các thủ tục pháp lý trước khi gửi sang Tòa án nhân dân huyện Tân Thành.

Cũng theo luật sư Vũ Bá Thanh, ngoài việc giúp dân hoàn tất thủ tục khởi kiện bước đầu, đoàn luật sư đã thu thập được nhiều chứng cứ chứng minh những thiệt hại của bà con nông dân do Vedan gây ra. Có thể phân ra làm hai loại: chứng cứ chung và chứng cứ riêng.

Chứng cứ chung gồm những kết luận qua các đợt thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước về môi trường trên sông Thị Vải, các tài liệu nghiên cứu khoa học, các hồ sơ pháp lý qua những lần thỏa thuận với Vedan... Còn các chứng cứ riêng đối với từng hộ dân thì đoàn luật sư đã có trong tay các giấy tờ đất đai, các hóa đơn chứng từ chứng minh quá trình đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra, trong quá trình tố tụng, luật sư có thể mời thêm những nhân chứng, chẳng hạn như những người bán hàng, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức nghề nghiệp, người dân sống trong khu vực.

“Việc xác định chứng cứ đó có đáng tin cậy, có đủ cơ sở pháp lý hay không là do tòa án quyết định, nhưng quan điểm của chúng tôi là càng thu thập được nhiều chứng cứ càng tốt” - luật sư Thanh nói.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

"Chạy nước rút" kiện VedanÔ nhiễm môi trườngMột nông dân Đồng Nai kiện VedanTôi ủng hộ anh Sơn kiện VedanVedan lại “không hiểu”Thêm một nông dân Đồng Nai kiện Vedan

HÀ MI - MINH LUẬN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên