02/03/2014 08:36 GMT+7

Đừng phá vỡ vẻ đẹp tự nhiên của Nha Trang

CHARLIE MITCHELL (người Mỹ, đang sống ở Nha Trang) - LÊ NAM ghi
CHARLIE MITCHELL (người Mỹ, đang sống ở Nha Trang) - LÊ NAM ghi

TT - Tôi là một doanh nhân đã nghỉ hưu, có 20 năm sống ở châu Á và hơn 8 năm ở VN.

Năm 2000, lần đầu tiên tôi đến Nha Trang, khi đó TP này còn khá ít xe máy, người dân chủ yếu đi lại bằng xe đạp. Tôi bắt đầu yêu thành phố nhỏ bé, hiền hòa này từ đó. Do phải lòng thành phố xinh đẹp này, tôi đã cưới một phụ nữ Nha Trang và cùng cô ấy sống ở đây.

PzqXRD7Q.jpg
Charlie Mitchell
Quy hoạch “bức tử” bãi biển Nha TrangCho lấp danh thắng quốc gia xây đô thị

Hằng ngày tôi thường đi bộ 6-7km qua các con đường để đến biển, thả hồn trong khung cảnh tươi đẹp của thành phố biển. Sáng sớm ở bãi biển Nha Trang đông vui nhộn nhịp lắm, rất nhiều người dân Nha Trang đến đây tắm biển, đá bóng, chơi bóng chuyền, tập dưỡng sinh, đi bộ... đến khi mặt trời lên mới trở về nhà hoặc đi làm. Buổi chiều cũng vậy họ lại ra biển... Tôi ít thấy thành phố biển nào ở VN hay cả ở nước ngoài mà người dân có thói quen cộng đồng như thế. Đó là nét đặc trưng đáng yêu của thành phố này.

Nhiều du khách quốc tế và cả du khách Việt thích đến thành phố biển này là do thời tiết ở đây quá tuyệt vời (không quá nóng cũng chẳng quá lạnh) và giá cả mọi thứ ở đây đều rất hợp lý. Có thể nói đây là thành phố rất đặc biệt với nhiều bãi biển đẹp, những hòn đảo nhỏ xinh nằm trong vịnh, người dân thân thiện, hiền hòa. TP nhỏ nhắn xinh xắn, không quá ồn ào, đông đúc khách sạn cao tầng như các thành phố biển ở Thái Lan. Nha Trang đã được thiên nhiên ban tặng cho một vị trí quá lý tưởng, và vì những lý do này Nha Trang đã được nằm trong danh sách câu lạc bộ “Những vịnh đẹp nhất thế giới”. Nhiều đường bay thẳng trực tiếp từ nước ngoài đến sân bay Cam Ranh được các hãng hàng không khai thác ngày càng nhiều. Điều này cho thấy xu hướng khách quốc tế muốn đến Nha Trang mà không phải qua TP.HCM hay Hà Nội nữa.

Gắn bó, yêu mến Nha Trang nên tôi thấy lo khi báo chí thông tin các chuyên gia cho rằng quy hoạch khu vực bãi biển Nha Trang sẽ làm hỏng nét đẹp vốn có của bãi biển này. Tôi đã in các bài báo nói về vấn đề này bàn luận với vợ tôi và những người bạn của tôi, tất cả mọi người đều bức xúc với quy hoạch này. Tôi lo nếu triển khai những dự án như quy hoạch, vẻ đẹp tự nhiên của Nha Trang sẽ biến mất, du khách sẽ chẳng chọn Nha Trang để đến nghỉ ngơi du lịch nhiều như hiện nay. Những dự án mà người ta đang gọi là cao cấp, sang trọng theo quy hoạch, nếu được thực hiện sẽ biến thành phố biển yên bình, tươi đẹp này thành vùng đất bị thương mại hóa, bêtông hóa. Việc này sẽ tước đi những cơ hội mà ngành du lịch đang mang lại cho người dân và cả thành phố biển này.

Tôi biết các chuyên gia đã góp ý chân tình, thẳng thắn cho bản quy hoạch khu vực bãi biển Nha Trang. Theo tôi, khi làm quy hoạch hãy nghĩ đến lợi ích của cả cộng đồng. Đừng tàn phá môi trường đang quá xinh đẹp và hiền hòa này vì sẽ chẳng thể cứu chữa được khi mọi việc đã đi quá xa...

Bêtông hóa quá nhiều!

Nhìn lại con đường đẹp nhất và nhộn nhịp nhất Nha Trang hiện nay là đường Trần Phú đã bị bêtông hóa quá nhiều. Thay vì giữ gìn, cố gắng tạo thêm khoảng xanh để cân bằng cho khối bêtông đã mọc lên ở thành phố biển này thì chính quyền lại cho đổ cát, vật liệu xây dựng xuống biển để những khối bêtông khác mọc lên, hoành tráng hơn, quy mô hơn. Phát triển một thành phố du lịch ngày càng đẹp hơn, hấp dẫn hơn là điều cần thiết nhưng đâu cứ phải xây những khối bêtông cao tầng nằm ngay trong vịnh Nha Trang?

Theo đó, ông Quang yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục chỉ đạo mở rộng đối tượng tham gia phản biện, góp ý đồ án quy hoạch nói trên để tiếp thu, điều chỉnh, giải trình nhằm tạo được sự đồng thuận cao trước khi phê duyệt quy hoạch.

Trước đó, như Tuổi Trẻ đã liên tục phản ánh trong các số báo ra ngày 18, 19 và 21-2, quy hoạch trên đã bị các chuyên gia phản ứng dữ dội. Các ý kiến cho rằng quy hoạch trên đã cho xây dựng nhiều công trình kiên cố ở phía đông đường Trần Phú nhằm mục đích phát triển thương mại và dịch vụ, không dành nhiều đất cho công viên, cây xanh và các mục tiêu công cộng, phá vỡ cảnh quan đặc hữu của dải bờ biển Nha Trang. Tiếp đó, ngày 24-2, Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Khánh Hòa đã có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa cùng các cơ quan chức năng của tỉnh về kết quả tư vấn, phản biện và giám định xã hội đối với quy hoạch trên. Theo đó, nhiều dự án trong quy hoạch bị đề xuất bác bỏ...

CHARLIE MITCHELL (người Mỹ, đang sống ở Nha Trang) - LÊ NAM ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên