05/01/2014 06:25 GMT+7

Bỏ học sớm làm sao thoát nghèo!

Ông ROBERT NUGIER
Ông ROBERT NUGIER

TT - Tôi đến VN lần đầu tiên là vào năm 2002. Lúc đó, tôi được mấy người bạn đưa về vùng nông thôn thuộc tỉnh Tiền Giang.

Giúp người nghèo phải biết họ cần gì Sắp gục ngã trước ngưỡng cửa đại học Cuộc sống đẹp nhờ những tấm lòng

R2jOUueF.jpgPhóng to
Ông Robert Nugier trao học bổng cho học sinh nghèo ở Tiền Giang vào năm 2013 - Ảnh: Thúy Hằng

"Thế hệ cha mẹ các em hôm nay nghèo nhưng lại không đầu tư, chăm lo con cái họ được học hành đàng hoàng thì vô tình họ sẽ tạo ra thêm một thế hệ nghèo nữa"

Tại đây, tôi gặp những đứa trẻ lam lũ, tóc tai bù xù, vàng quạch vì cháy nắng. Các em không được đi học mà ở nhà phụ giúp cha mẹ kiếm sống. Biết được chuyện này tôi rất buồn và nghĩ phải làm việc gì đó giúp các em đến trường. Khi trở về Pháp, tôi đem câu chuyện này kể cho bạn bè nghe và đề nghị lập Hội Cannelle để quyên góp rồi mang sang VN giúp các em.

Từ đó, tôi đến các vùng nông thôn Tiền Giang 10 năm liên tục và biết đến nay vẫn còn một bộ phận người dân rất nghèo, nhà cửa tạm bợ, con cái nheo nhóc. Con cái của người dân nông thôn không có điều kiện học đạt đến một trình độ chuyên môn nhất định để có thể tự tạo việc làm nuôi sống mình và giúp đỡ gia đình.

Tôi không ngạc nhiên khi biết báo Tuổi Trẻ gần đây phản ánh tình trạng học sinh ở vùng đồng bằng sông Cửu Long bỏ học quá nhiều. Khi tôi tiếp xúc với người dân nông thôn, nhiều người nói rằng muốn con cái nghỉ học để phụ giúp gia đình vì nếu đi học cũng không có tiền mua sách vở, đóng học phí. Cũng có nhiều người nói cho con đi học để biết đọc chữ là được rồi, không cần học lên cao nữa.

Hay nhiều bậc cha mẹ đi làm ăn xa, bỏ con cái ở nhà nên không ai quan tâm chuyện học hành của các em. Gặp những trường hợp như vậy, trong đầu tôi lập tức liên tưởng đến hình ảnh gia đình mới của những đứa trẻ này trong 10-20 năm nữa cũng sẽ nghèo như cha mẹ chúng hôm nay.

Thế hệ cha mẹ các em hôm nay nghèo nhưng lại không có khả năng hay không muốn đầu tư, chăm lo cho con cái họ được học hành đàng hoàng thì vô tình họ sẽ tạo ra thêm một thế hệ nghèo nữa. Đây là điều rất đáng tiếc mà nguyên nhân xuất phát từ những suy nghĩ sai lầm của không ít người làm cha, làm mẹ. Vì vậy tôi nghĩ chính quyền địa phương cần làm thay đổi suy nghĩ của các bậc cha mẹ để họ thấy được tầm quan trọng của việc học. Khi đó, họ sẽ cố gắng cho con đi học chứ không phải khó khăn một chút là nghĩ đến chuyện bắt con nghỉ học.

Số lượng trẻ nghèo có nhu cầu được hỗ trợ rất lớn, trong khi khả năng hỗ trợ có hạn nên chúng tôi tìm đến những gia đình nghèo có con bỏ học hoặc có nguy cơ bỏ học để trò chuyện, động viên họ cố gắng cho con đến trường. Chúng tôi tâm sự, chia sẻ rất chân thành, đồng thời hỗ trợ các em học bổng, tập vở, xe đạp, xây nhà, làm cầu nông thôn..., tạo điều kiện cho học sinh đến trường. Chúng tôi ví đó như là “bỏ thêm chút gia vị vào thức ăn cho ngon hơn chứ không tự nấu, không thể làm thay cha mẹ các em được”. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng nếu làm thay đổi nhận thức của các bậc cha mẹ thì sẽ giúp thay đổi cả cuộc đời con cháu họ sau này.

Hội Cannelle chúng tôi rất may mắn khi được làm việc với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Tiền Giang. Họ cùng với chính quyền địa phương rất quan tâm đến người nghèo và quyết liệt trong cuộc đấu tranh chống đói nghèo và thất học. Khi đi về nông thôn với họ, chúng tôi đã gặp nhiều gia đình nghèo không có điều kiện cho con đi học và giúp họ tìm ra giải pháp tháo gỡ vướng mắc để các em được đi học. Tôi nghĩ rằng cuộc đấu tranh này là của mọi người và cần phải tiếp tục không ngừng. Các bậc cha mẹ, thầy cô giáo, các tổ chức trong nước và ngoài nước cần phải liên kết sức mạnh để giúp các em học sinh nghèo có được niềm vui học tập, giúp các em thoát khỏi cuộc sống nghèo khó...

Ngoài sự quan tâm của các cấp, tôi mong muốn các bậc cha mẹ luôn có ý chí, nghị lực làm ăn để vượt qua khó khăn và phải luôn tâm niệm rằng nếu con em mình không được đến trường thì tương lai chúng cũng sẽ nghèo như mình hôm nay vậy.

Hội Cannelle do ông Robert Nugier sáng lập hiện có hơn 300 hội viên thường xuyên đóng góp vật chất để giúp trẻ em và người nghèo VN. Mục tiêu mà ông Robert Nugier và Hội Cannelle đặt ra là giúp trẻ em nghèo được đến trường, người nghèo có nhà ở, có điều kiện làm ăn để thoát nghèo. Hội bắt đầu hoạt động ở tỉnh Tiền Giang từ năm 2003. Tháng 1-2014, hội tiếp tục sang VN làm công tác xã hội năm thứ 11.

Con em hộ nghèo đi học được miễn học phí và hỗ trợ 70.000 đồng/tháng

Ông Hồ Thanh Sơn, phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Tiền Giang, cho biết con em của hộ nghèo khi đi học sẽ được miễn học phí và được hỗ trợ thêm 70.000 đồng/tháng tiền học tập. Con em hộ cận nghèo được giảm 50% học phí. Riêng đối với những hộ có hoàn cảnh khó khăn mà không thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo vẫn được miễn hoặc giảm học phí nếu UBND xã xác nhận và đề nghị. Với những gia đình quá khó khăn, con cái họ có nguy cơ bỏ học vì không có tiền mua tập vở, dụng cụ học tập chính quyền địa phương phải có trách nhiệm nắm tình hình kịp thời để đề nghị Hội khuyến học hoặc Quỹ bảo trợ trẻ em giúp đỡ.

“Theo quy định của pháp luật, nếu cha mẹ bắt con nghỉ học để phụ kiếm sống trước tuổi lao động sẽ bị phạt. Tuy nhiên trong thực tế khó phạt được vì bản thân gia đình đó đã khó khăn rồi, lấy tiền đâu đóng phạt. Chính vì vậy, cán bộ LĐ-TB&XH ở địa phương phải nắm chắc tình hình những hộ khó khăn trong xã mình để kịp thời đề nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ, không để học sinh nghỉ học vì nghèo” - ông Sơn nói.

Ông ROBERT NUGIER
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên