13/10/2011 11:12 GMT+7

Hạn chế xe máy chưa hẳn "đường thông, hè thoáng"

NGUYỄN THANH NHỰT (nguyenthanhnhut@...)
NGUYỄN THANH NHỰT (nguyenthanhnhut@...)

TTO - "Trong những vấn đề cần quyết liệt, không nên có chuyện hạn chế và cấm xe máy, cũng không nên có chuyện tạo ra thuế môi trường", bạn đọc Nguyễn Thanh Nhựt bàn về giải pháp chống kẹt xe.

Bạn Nguyễn Thanh Nhựt là một trong rất nhiều bạn đọc tham gia diễn đàn về việc chống kẹt xe, hạn chế xe máy đang diễn ra sôi nổi trên TTO những ngày qua. TTO trích đăng ý kiến của bạn Nhựt dưới đây và mời bạn đọc tiếp tục bàn luận:

Theo tôi được biết thì vấn nạn kẹt xe tại Việt Nam chủ yếu diễn ra tại 2 thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội. Nếu mang vấn đề kẹt xe đến Đà Lạt, Buôn Mê Thuột, Cà Mau, Mỹ Tho hoặc nơi gần TP.HCM là Thủ Dầu Một mà thảo luận, có lẽ chẳng nhiều người quan tâm.

4SukWWRE.jpgPhóng to
Một cảnh kẹt xe tại khu vực cầu Thị Nghè, Q.Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: H.T.V.

Do đó, bàn về giải pháp chống kẹt xe thì nên là giải pháp áp dụng đặc thù cho hai địa phương trên, chứ không nên áp đặt cho tất cả các nơi khác.

Tôi tán thành ý kiến của TS Nguyễn Minh Hòa, trong đó, cái chính là phải có một tầm nhìn chiến lược về quy hoạch đô thị sao cho xứng tầm với quy mô dân số hiện tại và xu hướng dân số sắp tới, hệ quả kéo theo của việc mở rộng vành đai và cơ cấu đô thị của Hà Nội và TPHCM.

Vì sao Bình Dương xây dựng hạ tầng của khu Thành phố mới hoành tráng đến vậy, mà nhà cửa thì thưa thớt? Vì sao Đồng Nai quy hoạch đường xá thị trấn Nhơn Trạch thênh thang đến vậy, mà dân cư thì rải rác? Câu trả lời chắc chắn được thiết kế bởi những chiến lược gia có tầm nhìn quá rộng.

Do đó, theo tôi TP.HCM cần quyết liệt hơn nữa trong những vấn đề mang tính chiến lược.

Trong những vấn đề cần quyết liệt, không nên có chuyện hạn chế và cấm xe máy, nguyên nhân vì sao thì đã có người phân tích rồi. Cũng không nên có chuyện tạo ra thuế môi trường đánh vào người tham gia giao thông, bởi vì người sở hữu ô tô, xe máy đã phải chịu rất nhiều các loại thuế rồi.

Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế trước bạ…, thậm chí đổ một lít xăng đã phải chịu thuế giao thông, những nguồn thu từ các loại thuế nêu trên để làm gì, mà lại phải nghĩ ra những loại thuế khác nữa?

Tôi đề nghị những vấn đề cần quyết liệt như sau:

1. Trước mắt, đẩy mạnh giải quyết sao cho “đường thông, hè thoáng”, nhất là giờ cao điểm. Giải quyết chuyện buôn gánh, bán bưng, hàng rong, xe đẩy… là chuyện khó, vì chạm đến cuộc mưu sinh của nhiều người, nhiều số phận. Nhưng những số phận ấy, không phải vì lý do mưu sinh mà thờ ơ, thiếu trách nhiệm trước chuyện kẹt xe. Cái chuyện kẹt xe do hàng rong là nhiều vô số kể, bên cạnh đó là lấn chiếm lòng lề đường, tận dụng làm nơi buôn bán trái quy định. Đây là cái cần kiên quyết.

2. Cần có nhiều hơn nữa những con đường như Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh… hoặc những khu phố bàn cờ như đô thị mới Phú Mỹ Hưng.

Để làm được điều này, nhà chức trách cần quyết liệt trong công tác vận động quần chúng, đền bù, giải phóng mặt bằng, quản lý dự án… làm sao cho việc mở rộng đường là việc làm thường xuyên, liên tục và nhanh nhất có thể, theo chỉ tiêu cụ thể được xây dựng hàng năm, không chung khung, đại khái. Mấy ngàn căn nhà ổ chuột trên Bến Chương Dương, Hàm Tử, Trần Văn Kiểu… khó giải quyết đến như thế mà còn làm được, huống hồ những nơi khác.

3. Trong việc cấp phép xây dựng nhà chung cư, trung tâm thương mại…, cần quyết liệt tuân thủ các quy định về đảm bảo hạ tầng giao thông, các điều kiện về mật độ dân cư, an toàn giao thông…

Ở TP.HCM, chuyện trước cửa quán xá có một đội bảo vệ quản lý cả khu vỉa hè, thậm chí tự ý “phân luồng giao thông” để tạo thuận lợi cho xe trong quán chạy ra là nhiều vô kể. Và nhiều điểm kẹt xe chính do bị “cổ chai nhân tạo” như thế.

NGUYỄN THANH NHỰT (nguyenthanhnhut@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên