27/05/2010 01:45 GMT+7

Chuyện phải làm trước "giấc mơ đẹp"

CAO HUY
CAO HUY

TT - Tôi hoàn toàn tán đồng với nhà văn Nguyễn Quang Thân khi gọi dự án tàu lửa cao tốc là “giấc mơ đẹp”.

Giấc mơ đẹp, nhưng...Chúng tôi muốn hiện đại ngayDự án đường sắt cao tốc Hà Nội - TP.HCM: Yêu cầu Chính phủ báo cáo đầy đủ hơnDự án đường sắt cao tốc: Băn khoăn việc huy động vốn

Với những ai đã từng đi tàu lửa cao tốc ở Nhật, Pháp, Đức... hẳn đều biết đây là một phương tiện đi lại không hề rẻ. Vì vậy, tôi tự hỏi nếu ngay bây giờ chúng ta có tàu lửa cao tốc, liệu nó có được hàng triệu công nhân chọn làm phương tiện về quê ăn tết, khi mà giá vé khứ hồi như TP.HCM - Quảng Nam - TP.HCM bay đứt một tháng lương? Chắc chắn là không.

Nói đến đây hẳn có người sẽ bảo tàu lửa cao tốc đâu phải có ngay bây giờ mà phải 10, 20 năm sau kia mà! Vâng đúng vậy, nhưng có ai dám đảm bảo 10, 20 năm sau, người lao động VN sẽ không còn nhận đồng lương rẻ mạt như hiện nay? Nếu ai đó dám khẳng định điều này thì đó là một lời nói bừa, nói lấy được. Tại sao tôi nói như thế?

Ngay sau khi dự án làm tàu cao tốc được trình Quốc hội, nhóm bạn chúng tôi đã ngồi bàn với nhau rất nhiều về chuyện nên hay không nên. Một anh bạn trong nhóm là cán bộ ngành hải quan cho rằng VN chúng ta còn có nhiều chuyện cần làm trước khi thực hiện “giấc mơ đẹp” - tàu lửa cao tốc. Anh ấy đưa ra những câu chuyện rất gần gũi: hiện nay xuất khẩu gạo là mũi nhọn của VN trong việc tìm kiếm ngoại tệ mạnh.

Nhưng trong hạt gạo xuất khẩu ấy, chúng ta có gì? Ngoài hương phù sa của đồng bằng sông Cửu Long là “mùi” mồ hôi của người nông dân! Trong khi đó phân bón, thuốc trừ sâu phần lớn đều phải nhập khẩu. Cùng lúa gạo, một mũi nhọn khác trong lĩnh vực xuất khẩu là ngành may mặc. Cũng không khác gì, thứ VN có trong những chiếc áo, chiếc quần xuất đi cũng là mồ hôi, bởi từ cây kim sợi chỉ cho đến sợi vải cũng phần lớn phải nhập từ nước ngoài.

Buồn hơn nữa, dù là nước thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo, nhưng cám để chế biến thức ăn gia súc, VN cũng phải đi nhập! Sau những tiếng “ồ” kinh ngạc của bạn bè, anh bạn hải quan giải thích: “Cám để chế biến thức ăn gia súc là cám đã được trích ly dầu, nếu không, gia súc chỉ cho toàn mỡ! Và VN chưa đầu tư làm chuyện trích ly dầu, thế là lại phải đi nhập”.

Nói tóm lại, chúng ta toàn kiếm ngoại tệ bằng mồ hôi, thứ rẻ tiền nhất!

Vì vậy, chuyện cần làm trước hết là phải đầu tư mạnh cho công nghiệp để phát triển nông nghiệp, ngư nghiệp, sao cho không chỉ là xuất thô. Có như vậy, cuộc sống của người nông dân, công nhân, ngư dân mới khấm khá lên được. Và một khi họ khấm khá thì mới nên tính đến “giấc mơ đẹp” - tàu lửa cao tốc.

CAO HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên