29/04/2014 04:50 GMT+7

Từ 15-5: TP.HCM cân xe tại cảng, kho hàng

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TT - Giữa lúc việc kiểm tra xe quá tải trên đường không đạt được hiệu quả như mong muốn, ông Đinh Nam Dinh - phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM - cho biết UBND TP đã chỉ đạo kiểm tra trọng tải xe tại cảng, kho hàng.

Long An phạt xe “khủng” 6 triệu đồng

SH0vo7sy.jpgPhóng to
Thanh tra Sở GTVT phối hợp với CSGT kiểm tra tải trọng xe tại trạm cân xe lưu động trên đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh (TP.HCM) - Ảnh: H.T.Vân

Cũng theo ông Dinh, trong cuộc họp ngày 23-4 tại UBND TP.HCM, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP đã đề nghị các cơ quan chức năng cần xác định trách nhiệm của ba đối tượng cho xe chở quá tải gồm: lái xe, chủ xe và chủ hàng.

Không thể mãi kiểm tra trên đường

Theo ông Đinh Nam Dinh, việc kiểm tra tải trọng và xử lý xe vi phạm chở quá tải thời gian qua chủ yếu diễn ra trên đường, đối tượng bị kiểm tra xử phạt chưa đầy đủ, mức xử phạt chưa công bằng giữa những đối tượng có liên quan. Vì vậy, hiệu quả mang lại chưa cao.

“Phương thức kiểm tra tải trọng xe trên đường khó chấm dứt tình trạng chung chi, tiêu cực trên đường, điển hình như vụ CSGT bảo kê cho xe chở gỗ quá tải tại Quảng Trị mà báo chí đã phản ánh. Mặt khác, để cho xe quá tải lưu thông ra đường thì cầu đường đã bị ảnh hưởng, giao thông không bảo đảm an toàn” - ông Dinh nói.

Trong báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý xe quá tải trọng ngày 23-4, Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP kiến nghị cấp thẩm quyền chỉ đạo các doanh nghiệp cảng, bến, kho tàng... cần có sự phối hợp đồng bộ, không xếp hàng lên xe vượt quá tải trọng xe. Đồng thời cho phép lực lượng phối hợp kiểm tra, xử lý được giám sát tại nơi lên hàng của cảng, bến, kho bãi và có thể cân kiểm tra tại chỗ. Theo Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP, điều này sẽ chống được tình trạng xe chở hàng quá tải lưu thông trên đường và lực lượng chức năng đỡ tốn công sức dừng xe, cân kiểm tra, gây ùn tắc giao thông và ít hiệu quả.

Ngoài ra, theo ông Dinh, khi kiểm tra tải trọng trên đường, nếu phát hiện xe chở hàng quá tải cũng rất khó áp dụng chế tài xử phạt bổ sung để buộc lái xe, chủ xe hạ tải dọc đường vì dễ gây ách tắc giao thông, thiếu phương tiện bốc xếp, bảo quản hàng hóa, thiếu chỗ chất hàng... Trong khi đó, nếu kiểm tra, xử lý xe quá tải ngay tại gốc - nơi xuất phát hàng hóa - sẽ dễ dàng áp dụng các công cụ, phương tiện về kỹ thuật như camera để góp phần giảm nạn chung chi giữa doanh nghiệp vận tải và các đơn vị kiểm tra, hoặc tiêu cực diễn ra trên đường như đã tồn tại từ trước đến nay.

Mới đây, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP kiến nghị cần thay đổi quy định pháp luật cho phù hợp và thay đổi phương thức kiểm tra tải trọng xe. Theo đó, Chính phủ cần ban hành nghị định mới hoặc sửa đổi nghị định xử phạt hành chính hiện hành theo hướng quy định thêm trách nhiệm pháp lý và chế tài xử phạt nghiêm minh đối với tất cả các cảng sông, cảng biển, khu công nghiệp, khu chế xuất, nhà máy, xí nghiệp...

Cần xử phạt cả chủ hàng

Đồng tình với ý kiến của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, phó giáo sư - tiến sĩ Phạm Xuân Mai cho rằng phần lớn xe chở hàng hóa có trọng tải lớn đều xuất phát từ các cảng. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần phối hợp tổ chức cân xe tại cảng trước khi cho xe lăn bánh trên đường. Theo ông Mai, ở các nước họ tổ chức hệ thống cân xe tự động minh bạch và không tốn nhân lực kiểm tra. Theo đó, xe chở hàng đến điểm cân xe tự động sẽ có thiết bị kỹ thuật ghi nhận các thông số về trọng lượng xe, hàng hóa, có camera tự động chụp hình chiếc xe đó.

Từ đó, trạm cân xe tự động tải dữ liệu về trung tâm đăng kiểm, cơ quan kiểm soát giao thông. Trên cơ sở đó, xe vi phạm chở quá tải sẽ bị đình chỉ hoạt động trong một thời gian và nếu chiếc xe tiếp tục vi phạm cơ quan chức năng sẽ tạm giữ xe.

Ông Phạm Sanh - chuyên gia giao thông - nhận định cách kiểm tra xe hiện nay còn rời rạc và chưa đồng bộ, nên chiếc xe tải chở máy biến áp trên 100 tấn đã chạy từ Bắc vào Nam trót lọt. “Vụ này cho thấy thiếu sự phối hợp giữa lực lượng cảnh sát giao thông và trạm cân. Và việc đầu tư trạm cân có vấn đề do không cân được chiếc xe siêu trường, siêu trọng” - ông Sanh nói.

Lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT TP cho biết đã kiến nghị cấp thẩm quyền TP không chỉ chế tài đối với người điều khiển xe và chủ xe vi phạm, mà cần có biện pháp chế tài đối với các chủ hàng... “Bởi vì chủ hàng đã có hành vi tiếp tay cho xe chở quá tải gây nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông. Phải xử chủ hàng mới triệt tiêu nguồn gốc dẫn đến vi phạm” - một cán bộ Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP nói.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Xe trăm tấn bị đón lõng khắp nơiChưa xử lý được xe siêu trọng vì xe chưa lăn bánhXe hơn trăm tấn chạy trên quốc lộ 1Hành trình vượt trạm của chiếc xe “khủng”Xe “khủng” cùng đường

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên