06/07/2013 08:13 GMT+7

Trộm chó: câu trả lời từ người trong cuộc

VŨ TOÀN
VŨ TOÀN

TT - Liên quan đến những vụ người dân “tự xử” đối tượng trộm chó diễn ra trong thời gian vừa qua, rất nhiều bạn đọc đã đau đáu với câu hỏi: Vì sao có chuyện nhiều người dân hành xử dã man với người trộm chó như vậy? Và vì sao biết có thể nhận hậu quả thảm khốc mà đối tượng trộm chó vẫn hành nghề?

PpSpwySW.jpgPhóng to
Nguyễn Trọng Minh may mắn thoát chết trong vụ trộm chó ngày 10-6 - Ảnh: Vũ Toàn

PV Tuổi Trẻ đã về xã Tân Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) - nơi từng mất hàng ngàn con chó - để tìm câu trả lời từ phía người dân và cả từ đối tượng trộm chó.

“Cướp chứ không phải trộm”

"Tôi lo sợ vụ nào dân cũng “tự xử” tập thể một cách dã man như thế này thì sẽ đến lúc thói quen “tự xử” được họ áp dụng đối với những hành vi vi phạm khác. Điều đó rất nguy hiểm"

Ông Lưu Xuân Hùng (trưởng Công an xã Tân Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An)

Ông Lưu Xuân Hùng, trưởng Công an xã Tân Thành, huyện Yên Thành, nói rằng ông không nhớ hết bao nhiêu cuộc điện thoại báo tin trộm chó từ 25 xóm của xã, bao nhiêu vụ giải tỏa đám đông bao vây đối tượng trộm chó ban đêm lẫn ban ngày.

Giờ mỗi khi nói đến vấn nạn này, ông đều không giấu nổi sự bực tức: “Bình quân mỗi ngày xã tôi xảy ra 7-8 vụ trộm chó. Từ sau Tết Nguyên đán đến nay nạn trộm chó rộ lên, có hàng ngàn con chó bị sa vào tay quân trộm chó. Nếu so với các xã lân cận thường xuyên mất trộm chó như xã Tiến Thành, Mã Thành, Đức Thành... thì chưa thấm gì so với xã chúng tôi”.

Ông Hùng kể đêm đến là Công an xã Tân Thành chia ca kíp đi tuần tra kết hợp truyên truyền người dân cảnh giác, không thả rông chó. Nhưng năm công an tuần tra xóm này thì trộm chó xảy ở xóm khác nên không thể quản lý xuể, nạn trộm chó cứ thế hoành hành. Có khoảng 80% chó thả rông ngoài đường bị trộm vào hai thời điểm chập tối và lúc mờ sáng.

Lý do, lúc chập tối công an chưa đi tuần, dân chưa kịp xích chó, lúc mờ sáng dân tranh thủ thả chó đi vệ sinh. “Đã có ông cụ ngủ dậy chưa vội ăn sáng đã dắt chó nòi (chó giống) ra đồng cho đi vệ sinh, nhưng khi đang dắt thì quân trộm ngồi trên xe máy lao qua giật phăng dây trên tay ông và bắt luôn con chó.

Đã thế nó còn ngoái lại giơ tay vẫy: “Để tui dắt hộ con chó nòi này cho, ông về mua con khác mà nuôi”. Ông cụ nhìn theo con chó rồi cứ đứng kêu “chó ơi, chó ơi”. Ông bức xúc buông một câu: “Kẻ cướp chứ không phải quân trộm”. Cũng có người khi bị giật dây chạy theo để giành lại con chó, liền bị chúng giơ kiếm dọa hoặc dùng nạng cao su bắn” - ông Hùng nói.

Theo chỉ dẫn của ông Hùng, chúng tôi về xóm 3 tìm gặp ông Trần Văn Dũng, người từng mất bảy con chó. Khi nghe hỏi chuyện, ông Dũng như vẫn còn bàng hoàng kể lại vụ trộm chó của hai anh em Nguyễn Trọng Hóa và Nguyễn Trọng Minh ngày 10-6: “Vụ đó công an xã không đến nhanh thì chết cả đôi. Đứa anh là Nguyễn Trọng Hóa bị dân vừa đuổi vừa hô hét nên hoảng quá chui vào ống cống. Dân kêu mãi không ra nên chất rơm hai đầu ống cống đốt như hun chuột nó mới chịu bò ra.

Sau nhiều cú đấm, đá dân đồng thanh hô: “Hắn kéo trộm con chó như thế nào thì giờ ta kéo nó như thế”. Vậy là người dân dùng xe máy kéo Hóa đi hơn 100m mới chịu dừng lại. Sau đó, người nhà đến xin đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng tới cổng bệnh viện nạn nhân đã tử vong”.

Trong vụ trộm chó này, em trai của Hóa là Minh hoảng hốt chui lọt vào chuồng gà một nhà dân ở cạnh đường nhưng do dân đuổi rát quá nên leo lên mái nhà. Đến khi dân vây kín ngôi nhà khiến Minh rơi xuống. Mặc dù biết đối tượng bị gãy tay phải nhưng dân vẫn liên tiếp ra đòn khiến Minh gục tại chỗ.

Ông Dũng kể tiếp: “Thấy công an đến giải vây cho đối tượng bằng cách đưa lên ôtô của một người dân, bà B. bước lên nói: “Các ông chở nó đi thì đè qua xác tôi mà đi. Tôi thân cô thế cô, nuôi con chó để bán kiếm tiền sinh nhai hằng ngày nhưng hễ chó lớn lên là quân này trộm liền. Tôi đã 80 tuổi, những chín lần mất chín con chó. Nếu không đè lên xác tôi thì để tôi giẫm vào mặt nó đã”.

“Không còn hồn vía”

Tại xóm 1, xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, chúng tôi vào nhà ông Nguyễn Trọng Sĩ là bố hai đối tượng trộm chó Nguyễn Trọng Hóa và Nguyễn Trọng Minh. Vừa lúc Nguyễn Trọng Minh (24 tuổi) rời bệnh viện sau một tháng điều trị về nhà. Minh khập khễnh bước vô ngôi nhà cấp bốn bên quốc lộ 48, khuôn mặt tái nhợt như vẫn chưa hết nỗi sợ hãi. Cánh tay phải bó bột.

Hỏi về vụ trộm chó, Minh thú thật: “Sau khi câu được chó, hai anh em đang từ làng ra đường lớn thì nghe tiếng dân hô hoán “bắt, đánh chết quân trộm chó bà con ơi”. Nghe xóm làng rậm rịch, nhìn ngả đường phía phải có chắn barie, hai anh em rẽ sang ngả đường phía trái thì bỗng nhiên hai người đứng hai bên đường căng dây khiến chúng tôi bị vướng ngã. Anh Hóa chui vào ống cống, còn tôi chui vào chuồng gà một nhà bên đường, rồi leo lên nóc nhà. Thấy dân hò hét, tôi hoảng quá nên rơi xuống, thế là bị đánh túi bụi bằng gậy, gộc, đá. Tôi chỉ kịp nhìn thấy anh Hóa quỳ xuống vái xin nhưng dân vẫn đánh. Đánh xong, dân dùng xe máy kéo anh đi, kéo sấp rồi kéo ngửa. Khi được công an đưa lên xe, nhìn anh Hóa... tôi khiếp quá nên ngất xỉu”.

Hỏi chuyện vì sao hai anh em vẫn đi trộm chó khi đã biết hậu quả đối tượng trộm chó rất thê thảm từ sự “tự xử” của người dân quá khích, Minh nói: “Anh có dính ma túy nên cần tiền. Tôi chỉ đi theo anh và mấy người trộm chó chuyên nghiệp. Thời gian nằm viện, tôi không còn hồn vía khi nghĩ đến tai nạn vừa gặp phải. Giờ thì bươi đất, lật cỏ kiếm ăn thôi”.

Nỗi lo của trưởng công an xã

Về lại trụ sở UBND xã Tân Thành, chúng tôi đem câu chuyện của người dân và cả của đối tượng trộm chó trao đổi với ông trưởng công an xã.

Ông Hùng lại trăn trở: “Nhiều lần giải tỏa đám đông đánh đối tượng trộm chó, chúng tôi cũng bị vạ lây khi nghe dân chửi rất chướng tai vì rất tục. Dân cho rằng chúng tôi bao che quân trộm chó mới tìm cách giải vây. Có người còn dùng đá đập vào trán tôi. Trong lúc đó huyện giao địa phương nào để xảy ra chết người sẽ bị hạ thi đua năm. Dân mình đánh người là vi phạm pháp luật, nhưng khổ nỗi dân không hiểu pháp luật nên cứ nghĩ “trộm chó của choa là choa đập chết”.

Ông Hùng cho biết đang rất lo chuyện dân xóm này bắt được đối tượng trộm chó thì hàng ngàn người dân xóm khác, xã khác kéo đến ra đòn và họ có thể đập chết hoặc đốt cháy ngay, vì xóm, xã nào cũng bị quân trộm chó tác oai tác quái nên uất ức sẵn có trong người.

“Đối tượng trộm chó không phải vì đói cơm nên đi ăn trộm mà vì lười lao động lại đói thuốc, đói nhu cầu ăn chơi đua đòi. Vì thế các cơ quan pháp luật phải thật sự vào cuộc, bắt trúng mạch để nghiêm trị đối tượng trộm chó, kể cả người dân vi phạm pháp luật” - ông Hùng nói.

Kinh nghiệm giảm nạn trộm chó

Trong dịp tiếp xúc cử tri mới đây ở huyện Nghi Lộc (Nghệ An), nhiều người hỏi đại tá Trần Sĩ Phàng - trưởng Công an huyện Nghi Lộc - về kinh nghiệm làm giảm hẳn nạn trộm chó ở địa phương này.

Đại tá Phàng cho hay: Nghi Lộc là một trong năm địa bàn nổi cộm nạn trộm chó sau TP Vinh, Yên Thành, Diễn Châu, Hưng Nguyên. Các đối tượng trộm chó ở Nghi Lộc thường đi bốn người trên hai xe không biển số hoặc biển số giả. Thường mỗi đêm bốn đối tượng trộm được 2-3 con chó, đêm trộm nhiều nhất 10 con. Có đêm các đối tượng sang cả địa bàn Hà Tĩnh trộm chó liên tỉnh. Để ngăn chặn tình trạng này, Công an Nghi Lộc đã rà soát 54 đối tượng trộm chó trên địa bàn, thấy 80% trong số này đều nghiện ma túy. Năm 2013, sau khi lập hồ sơ, các đối tượng này được đưa đi cai nghiện. Tiếp đó, tòa án nhân dân huyện xét xử vụ án điểm về trộm chó gồm 21 bị can. Các bị can bị án phạt tù từ 10-36 tháng. Công an Nghi Lộc tiếp tục “tấn công” cơ sở thu mua chó trộm tại xã Nghi Long, phát hiện một hầm lạnh chứa bảy con chó đã làm thịt, một số con đã mốc xanh.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Nỗi lo trộm chó ngày càng táo tợnNhức nhối chuyện “mạng chó đổi mạng người”Tham gia bắt kẻ trộm chó và... bị phạtBắt nhóm trộm chó chuyên nghiệpChết vì đi trộm chóThêm một vụ đốt xe kẻ trộm chóTrộm chó bắn chết ngườiBắn bị thương 4 người dân, kẻ trộm chó bị đánh tử vongTrộm chó bị người dân đánh trọng thươngBạo lực không chống được trộm chóPhụ nữ bị “cẩu tặc” kéo lê 30mPhải thay đổi tội danh trộm chó!

VŨ TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên